ปิ๊งแว้ป Hearing


"ปิ๊งแว้ป Hearing "

เมื่อวานมีโอกาสได้ฟัง Live สดจาก https://www.facebook.com/nipap... ของ สปสช.เขต 4 ได้เห็นการทำกระบวนการรับฟังที่ อ.นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ใช้เนียนเข้าไปในช่วงรับฟังข้อคำถามและข้อเสนอแนะ

การตอบคำถามโดยให้เจ้าของงานเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล
ทำให้ "ปิ๊งแว้ป" และคิดตาม ประกอบกับกลับมา review https://www.facebook.com/nipap... "ปุจฉา-วิสัชนา การรับฟังเป็นเพียงพิธีกรรมหรือไม่"  ทำให้มองเห็นภาพของการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงออกมาที่นำไปสู่การเปิดพื้นที่การรับฟัง การออกแบบ และเชื่อมไปสู่การพัฒนางานให้เกิดคุณภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสร้างความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวระหว่างผู้ให้ข้อเสนอและผู้รับฟัง สามารถนำประเด็นไปสู่การเกิดพัฒนาต่อไปได้

รับฟังคำถามข้อเสนอแนะ+เจ้าของงานเข้ามามีส่วนร่วม+เกิดประเด็นไปพัฒนาต่อในงานของตน

#KMHearing
#KMUC

18-11-60

#Noteความคิด
เมื่อวานติดตาม Live สด เห็น อ.ชลอ ทำ Hearing ในตอนท้าย
และมาเชื่อมจากที่ย้อนกลับมาดู Live สด 2-3 ตค ที่ผ่านมา เห็นโมเดลใหม่
รับฟังคำถาม+เจ้าของงานเข้ามามีส่วนร่วม+เกิดประเด็นไปพัฒนาต่อในงานของตน
"โรงพยาบาลเกิดจากการสร้างร่วมกัน ประชาชนจะรู้สึกความเป็นเจ้าของสูง อยากจะเห็นโรงพยาบาลที่ดีขึ้น ถ้ามีอะไรที่ปรับปรุงได้อีกนิดมันก็จะดีขึ้น" ที่คุณกรรณิการณ์พูด

คุยกันบ่อยๆ รับฟังกันบ่อยๆ

"การรับฟังความคิดเห็น มันดูเป็นพิธีกรรม และดูเหมือนน่าเบื่อแต่เมื่อไปดู พรบ.จะเห็นว่าเบื้องหลังมีทุกเรื่องอยู่นิ่งไม่มีการพัฒนาไม่มีการรับฟังความคิดเห็นคุณจะตาย จึงต้องมีการพัฒนา สร้างการมีส่วนร่วมของผู้คน เรื่องราวคือส่วนหนึ่งของฉัน ฉันเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว" ---คุณกรรณิการ์

จากช่วงท้ายของการประชุม อ.ชลอ ไม่ผูกขาดการตอบคำถามคนเดียว แต่ดึงคนรับผิดชอบงานมาช่วยตอบ ถ้าผู้รับผิดชอบงานคิดต่อไปได้ เขาจะเห็นประเด็นที่เขานำไปสู่การพัฒนางานของเขา
เป็นการทำ Hearing ที่ส่วนตัวรู้สึกว่ามัน inspiration มากเลยค่ะ

ถ้าตามอาจารย์ทันนะคะ
การที่เขาตอบคำถามหรืออธิบายได้คือ success story (Tacit Knowledge) อันไหนยังเข้าใจไม่ตรงกันยังมี Gap คือประเด็นที่นำไปพัฒนาต่อ ซึ่งสามารถใช้ได้หลากหลายเครื่องมือ เช่น PDCA, Innovation หรือ R2R

ตัว PDCA, Innovation หรือ R2R เมื่อนำมาต่อจิ๊กซอว์กันจะเห็นภาพที่งดงามของการขับเคลื่อนที่มาจากรากเหง้าของการรับฟังค่ะ

"จากกระบวนการรับฟัง ->นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ +R2R "


<p></p><p>
</p>

คำสำคัญ (Tags): #KMUC#KM Hearing
หมายเลขบันทึก: 641595เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2017 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2017 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท