ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560)


เช้าการฝึกงานของวันที่ 10 ค่ะ เป็นวันสุดท้ายของการฝึกงานแล้วนะคะ

ช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น. ช่วยกันเก็บของทำความสะอาดห้องแพ็คข้าวเพื่อเตรียมห้องไว้ให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิตเข้ามาพักและทำการเก็บข้อมูลของชาวบ้านในตำบลหนองสาหร่ายเสร็จจากการทำความสะอาดห้องแล้วก็เตรียมเอกสารที่จะทำเรื่องในการส่งตัวกลับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเพื่อแสดงให้รู้ว่าเสณ้จสิ้นและจบจากการฝึกงานในครั้งนี้

เวลาประมาณ 10.30 น. ช่วยกันจัดข้าวและผลิตภัณฑ์สินค้าของทางศูนย์เพื่อเตรียมต้อนรับคณะดูงานจากจังหวัดสมุทรปราการที่เดินทางมาศึกษาดูงานและเป็นสมาชิกที่อยู่ในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการกินดีอยู่ดี ตามรอยเท้าพ่อ

เวลาประมาณ 12.00 น. คณะดูงานเดินทางมาถีงศูนย์การเรียนรู้ได้เดินชมการทำงานในโรงสีข้าวต้นแบบของชุมชนบ้านหนองทรายและเข้าชมขั้นตอนการแพ็คข้าวในห้องแพ็คข้า่วและเดินดูไร่นาส่วนผสมในโครงการอยู่ดีกินดีและการแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนในการทำกินการทำเกษตรอินทรีย์การเลี้ยงสัตว์อ ินทรีย์การขุดบ่อน้ำเพื่อเลี้ยงปลาเมื่อเหล่าคระดูงานได้เดินดูการทำนาและรอบๆโรงสีเสร็จแล้วก็เข้ามาชมผลิตภัณฑ์ข้าวและขนมของทางศูนย์เราที่จัดทำโดยกลุ่มแม่แม่บ้านหลายหมู่บ้านที่นำมาฝากขายให้กับโรงสีข้าวชุมชนของตำบลหนองสาหร่ายเพื่อเป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้เป็นที่รู้จักแก่ภายนอกอีกด้วย


                                       ช่วยกันเก็บห้องทำความสะอาดจัดห้องให้เรียบร้อย


                                             เตรียมจัดของเพื่อเตรียมต้อนรับคณะดูงาน


                                         คณะดูงานจากสมุทรปราการเดินทางมาถึงศูนย์


                    อธิบายถึงผลิตภัณฑ์ข้าวของทางศูนย์และจำหน่ายให้คณะดูงานค่ะ

เวลาประมาณ 12.30 น.เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองขุยเพื่อไปติดตามผลดูว่าเด็กนักเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองขุยมีความเข้าใจและมีการแยกขยะตามที่ได้มาบรรยายให้น้องฟังในวันที่มาทำกิจกรรมหรือป่าวสรุปว่าน้องๆมีการทิ้งขยะจริงและมีการแยกขยะตามเข้าเข้าใจของน้องๆซึ่งก็จะมีการปะปนระหว่างขยะรีไซเคิลกับขยะอันตรายเล็กน้อยแต่ก็ได้ทำการอธิบายให้น้องได้เข้าใจและแยกขยะอย่างถูกต้องแล้วค่ะ

เวลาประมาณ 14.00 น. นำป้ายชี้แจงราคาขยะของชุมชนไปติดที่สถาบันการของเงินของตำบลหนองสาหร่ายได้ถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านที่ส่วนร่วมในการคิดออกแบบป้ายเพื่อมอบให้ชุมชนเพื่อชี้แจงให้ชาวบ้านรู้ถึงราคาขยะและรู้คุณค่าของขยะมากขึ้นและสร้างรายได้ให้แก่คนในครอบครัวด้วยและยังช่วยลดการเพิี่มขึ้นของขยะในชุมชนอีกด้วยค่ะและยังนำขยะจำนวกพลาสติกไปขายให้กับโรงกลั่นน้ำของชุมชนได้ด้วยที่สามารถเผาขยะเพื่อนำเชื้อเพลิงมากลั่นน้ำมันอีกทีค่ะทำให้คนในชุมชนได้เห็นประดยชน์ของขยะมากขึ้นด้วยค่ะแทนที่จะปล่อยขยะให้เลอะเทอะก็นำมาสร้างประโยชน์ได้ค่ะ


                                            น้องๆมีการทิ้งและแยกขยะอย่างถูกต้องจริงค่ะ


         

        นำไปชี้แจงราขยะไปติดที่สถาบันการเงินของชุมชนและถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านค่ะ

เวลาประมาณ 17.30 น. นำกระเช่าแบรนซุปไก่สกัดมอบไห้กับพ่อแรม เชียงกา ประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทรายเพื่อขอบคุณที่คอยดูและแนะนำและให้คำปรึกษากับพวกเราทั้ง 9 คน ตลอดระยะเวลา 3 เดือน 10 วัน ค่ะ

                     นำนมตราหมีจำนวน 1 แพ็คไปมอบให้แม่ใหญ่และอาแต๋มที่คอยดูแล
                                    และทำอาหารให้เรากินตลอดระยะเวลา 3 เดือน 10 วันค่ะ

เวลา 18.30 น.เป็นต้นไปพวกเราทั้ง 9 คนก็ทำอะไรกินกันเพื่อส่งท้ายของการฝึกงานของระยะเวลา 3 เดือน 10 วันโดยมีผู้สนับสนุนใจดี
คือแม่เจี๊ยบกับพ่อแรม ออกค่าหมูกระทะให้พวกเราและอาแมวมีอาแมวแฟนอาแต๋มพี่แจ็ค และพี่บัง ชั่งประจำสูนย์เรามาร่วมเลี้ยงฉลองกับเราด้วย

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ พ่อแรม และแม่เจี๊ยบ เชียงกา แระะานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ที่คอยดุแลและให้คำปรึกษาพวกเราตลอดแลละขอบคุรแม่ใหญ่อาแต๋มอาแมวที่ทำอาหารให้เรากินและคอยช่วยเหลือพวกเราทั้ง 9 คน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี้ของคุรมิตรภาพดีๆที่เกิดขึ้นที่นี้และชาวบ้านที่นี้น่ารักทุกคนให้ความร่วมมือกับพวกเราและคอยช่วยเหลือตลอดพวกเราทั้ง 9 คนมีความสุขและอาจะทุกข์บ้างแต่ก็ช่วยกันแก้ปัญหาจนผ่านไปด้วยกันพวกเราดีใจและขอบคุณมากค่ะที่ได้มาฝึกงานที่นี้พวกเราได้รับความรู้และประสบการณ์จากที่นี้มากมายเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ จบการฝึกงานวันสุดท้ายของวันที่ 10 ค่ะ ขอบคุณค่ะ



<p></p>

หมายเลขบันทึก: 641226เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2017 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2017 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท