PHP & MySQL Character Set [ TIS-620 ]


ช่วงนี้ได้เขียนโปรแกรมเยอะขึ้น โดยเฉพาะโปรแกรมที่เป็นลักษณะเว็บแอพลิเคชัน ... แต่แล้วก็เจอปัญหาเดิมๆ ก็คือเรื่องของ Character Set นั้นเอง สำหรับวิธีแก้ไขปัญหาก็คือการใส่โค้ดข้างล่าง เพื่อบอกให้ mysql รู้ว่า เราจะใช้ charset อะไร ซึ่งวิธีการข้างล่างนี้ ใช้สำหรับฝั่ง client นะครับ

PHP + MySQL

mysql_query("SET CHARACTER SET tis620");
mysql_query("SET collation_connection = 'tis620_thai_ci' ");

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับ charset ได้ที่

appservnetwork.com

หมายเลขบันทึก: 64116เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมแก้ PHP.INI ครับ (บน Windows) ไปดูที่ Web ผมได้

http://mamboeasy.psu.ac.th/~kanakorn.h

ใส่

default-character-set=tis620

skip-character-set-client-handshake

เพื่อให้ระบบเป็น TIS-620 โดยไม่ต้องแก้ Code ครับ มิเช่นนั้น เวลาลง Mambo หรือ CMS อื่นๆ ที่เราแก้โค๊ดได้ไม่หมด จะมีปัญหาอย่างที่เจอนั่นแหล่ะครับ

ส่วนวิธีแก้ที่ php.ini จะทำทั้งระบบครับ

ครับผม พอดีผมทำในกรณีที่ เราไม่ได้เป็นคนดูแลระบบน่ะครับ แล้วเป็นแบบแชร์เซิร์ฟเวอร์ด้วย ก็เลยปรับแต่งไม่ได้ครับ
ผมว่าเราน่าจะเปลี่ยนมาเป็น UTF8 กันได้แล้ว :)

UTF 8 คืออะไรค่ะ เกี่ยวข้องกับ chartset อย่างไร

พอดีตอนนี้ที่บริษัทกำลังกำหนดมาตรฐานในการทำงานรวมถึงการทำเอกสาร แล้วเค้ากำหนดให้ใช้ tahoma เพื่อไม่ให้มีปัญหาเวลาใช้งาน platform ต่าง ๆ /version ของ s/w ต่าง ๆ ด้วยค่ะ จริงเท็จหรือมีคำอธิบายอย่างไร ช่วยไขให้กระจ่างทีเถอะค่ะ

#1064 - You have an error in your SQL syntax.  Check the manual that corresponds to your MySQL server version for the right syntax to use near 'DEFAULT CHARSET=tis620 collate=tis620_thai_ci' at line 27
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท