มือที่มองไม่เห็น


เราลงทุนโฆษณา แต่มือที่มองไม่เห็นกลับฉกเงินของเราไป
  • OTAs คืออะไร
  • ในขณะที่ประเทศไทยของเรากำลังโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องพิจารณาให้ดีและควรระมัดระวัง คือ มือที่มองไม่เห็น มือที่ไร้พรมแดนเข้ามาในพื้นที่ธุรกิจของเรา
  • ตัวอย่างเช่น OTAs ย่อมาจากคำว่า Online Travel Agency คือ ผู้ให้บริการด้านการจองที่พักโรงแรมรวมถึงบริการด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการให้บริการให้สมาชิกได้เจอกับผู้ให้บริการที่พัก ตั๋วเครื่องบิน บริการท่องเที่ยวต่างๆ และจัดแจงจองที่พักตั๋วโรงแรมให้ โดยนำเสนอสิทธิพิเศษ และราคาสุดพิเศษให้กับสมาชิก อาทิ Agoda Traveloka Expedia เป็นต้น
  • เมื่อนักท่องเที่ยวสนใจมาท่องเที่ยวประเทศไทยของเรา เขาตัดสินเลือกใช้บริการจาก OTAs เหล่านี้มากกว่าจะเสียเงินเสียเวลาโทรศัพท์ข้ามประเทศเพื่อมาจองห้องพัก ซี่งค่าคอมมิชชั่นส่วนนี้ของโรงแรมถูกแบ่งสัดส่วนออกไปจากรายได้มาถึง 10-20% และค่าคอมมิชชั่นเหล่านี้ถูกส่งไปยังบริษัทแม่ที่ตั้งอยู่นอกประเทศไทยทั้งสิ้น พูดง่าย ๆ คือ เงินจะไหลออกนอกประเทศจากมือที่มองไม่เห็นด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของเราเอง
  • และนั่นเป็นผลมาจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่เราเป็นผู้ลงทุน แต่มือที่มองไม่เห็นเป็นผู้ฉกฉวยผลประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้
  • ไม่ใช่แค่เรื่องการเดินทางการท่องเที่ยวเท่านั้น Application การสั่งซื้อสินค้าต่าง ๆ ออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน
หมายเลขบันทึก: 640593เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2017 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2017 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท