AAR วันแรก: KM Heat Stroke


AAR วันแรก:
KM Heat Stroke 

"น่าทึ่งกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างคนในระบบทหาร"
"กระบวนการคิดที่เป็นระบบ มีวินัย และมีความอดทน"

วันนี้ทำกระบวนการ KM Heat Stroke ร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก โดยมีรองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก พลตรีชาญชัย ติกขะปัญโญ เป็นประธานเปิดในพิธี 

ช่วง Input Policy และบรรยายวิชาการท่านรองเจ้ากรมฯ ท่านให้ความเป็นกันเองและให้ความกรุณาเติมองค์ความรู้เชิงวิชาการให้ Ka Poom และเล่าถึงผลงานวิจัย R2R Innovation มากมายได้ฟังแล้วรู้สึกประทับใจมากในเรื่องการพัฒนาคนของทหาร

ท่านรองเจ้ากรมอธิบายเรื่องการฝึกทหาร และการเปลี่ยนแปลง ทำให้มองเห็นภาพชัดตกผลึกมากขึ้น ต่อยอดจากที่เคยแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก อ.แทน (Tan Tienthavorn) มองว่ามีคุณค่ามาก ในเรื่องการสร้างคน "เราฝึกคนให้อยู่นอกเหนือเงื่อนไขธรรมชาติ และมีความอดทนสูง..."

กระบวนการเรียนรู้วันนี้มีเป้าหมายเพื่อดึง Tacit Knowledge ที่มีอยู่ในตัวบุคคลออกมาเคลื่อนเกลียวความรู้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปสู่การออกแบบและวางแผนเชิงระบบในการขับเคลื่อนงานเพื่อพัฒนาศักยภาพทีมประเมินหน่วยสายแพทย์และหน่วยฝึกทหารใหม่ในการป้องกันและเฝ้าระวังการบาดเจ็บจากความร้อน

ได้เรียนรู้ความมีวินัยของทหารที่มีในระบบการทำงาน กระบวนการคิดที่เป็นระบบ ความตั้งใจและมุ่งมั่นในการพัฒนางาน ทีแรกคิดว่าจะเหนื่อยและใช้พลังงานเยอะ แต่เมื่อเลิกกระบวนการประมาณ 18.00 น. ได้ทบทวนใคร่ครวญในตนเอง มีปรากฏการณ์ของ Inspiration อยู่ตลอดเวลา การเปิดใจ (Open Mind) ต่อกระบวนการ KM และการเรียนรู้แบบ Active Learning ทำให้ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันทั้งกระบวนกรและผู้เข้าร่วม หลายๆ ท่านที่มีความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ได้เห็นวิธีคิดและประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีอยู่นำมาถ่ายทอดและแบ่งปัน มีคุณค่ามาก

#Noteความคิด
#KMHeatStroke

18-10-60

[~]เห็น Gap เรื่องการเชื่อมต่อระบบ Refer (Ninekie Siri Porntip Wachiradilok นางฟ้า สั่งการ ขอนแก่น)
[~]การทำงานร่วมกันกับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
[~]Heat Stroke ในเชิงระบาดมีเกิดเพิ่มขึ้นในประชาชนทั่วไป และการวินิจฉัยที่ไม่ถูกต้องส่งผลต่อกระบวนการรักษา
...


หมายเลขบันทึก: 639382เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2017 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2017 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท