ครั้งที่ 61 : ( 17 ตุลาคม 2560 )


วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2560 

              วันนี้เรามาเข้ารับการฝึกตามเวลที่พี่เลี้ยงกำหนดให้คือ ห้ามเกิน 8.45 น. โดยปกติทุกคนก็จะมาก่อน 8.30 น.เพื่อไม่ให้สาย หลังจากทำความสะอาดตามปกติของเวรที่ต้องทำหน้าที่ในทุกๆเช้าแล้ว เราก็ออกไปติดตามโครงการที่ ชุมชน สวนตะไคร้ โดย ได้ขออนุญาติพี่เลี้ยงให้ทราบแล้ว จึงเดินทางออกไปเวลา 11.00 น. โดย เราได้รวบยอดข้าวเช้าและข้าวเที่ยงไปกินที่ สวนตะไคร้เลย เราอยากไปนั่งคุยกับคนในชุมชน คนที่มานั่งคุยกันที่ร้านค้า ร้านข้าว เลยเลือกที่จะไปกินข้าวที่นั่น เลย โดยได้ไปติดตามในแต่ละบ้านว่า ผักที่ปลูกเป็นอย่างไรบ้าง มีปัญหาอะไรไหม และ ให้คำแนะนำเล็กนอย อะไรที่ยากเกินไปก็จะนำปัญหาเหล่านั้นมาปรึกษากับเกษตรกรในเครือข่ายปันสุข เพื่อขอคำแนะนำ โดย ในวันนั้น เราได้เจอปัญหา คือ มีอยู่บ้านหนึ่ง พี่เขาได้รับผักจากเราไปปลูกแล้ว เกิดความชอบ จึงไปหามาปลูกเพิ่ม คือ มะนาว แล้ว ใบของมะนาวเกิดมี คล้ายๆไหม้สีส้มๆบนใบ เป็นจุดๆ เราดูแล้วรู้เลยว่าเป็นแครงเกอร์แน่นอน จึงได้แนะนำให้พี่เขาตัดส่วนที่ติดโรคออกไปทิ้งให้ไกลจากบริเวณบ้าน และ แนะนำวิธีง่ายๆปลอดภัยและได้ผล คือ นำด่างทับทิมที่ใช้ล้างผักมาผสมกับน้ำฉีดให้ทั่วต้น เพื่อจัดการกับโรค 

              จากนั้นช่วงเวลาประมาณ บ่ายสอง ไม่แน่ใจเวลานัก เรากลับมายังศูนย์ฝึก อาจารย์ในศูนย์ได้ให้เราเคลียร์ศูนย์คือ ทำความสะอาด และ จัดอุปกรณ์ของใช้ ภายในศูนย์ให้เป็นระเบียบอะไรที่ไม่ได้ใช้ก็ให้เราเก็บทิ้ง จนเวลา 17.30 น . หรือมากกว่านั้นไม่แน่ใจ เราก็เดินทางกลับไปพักผ่อนกัน

*** วันนี้เราได้เรียนรู้ว่าการทำความสะอาดนี่ไม่ง่ายเลยนะ แยกของใช้ไม่ใช้  จัดวางที่ให้เหมาะสม หยิบใช้ง่าย หาง่าย แบะเป็นระเบียบนี้เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันนะ เวลาที่ไปในพื้นที่ของคนอื่นนี้เราไม่อยากทำให้พื้นที่เขาสกปรก หรือ รกขึ้นเลย  5555+ 

                             ภาพกิจกรรมวันนี้  ภาพถ่ายโดย: น.ส ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

                          ภาพกิจกรรมวันนี้  ภาพถ่ายโดย: น.ส ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

                        ภาพกิจกรรมวันนี้  ภาพถ่ายโดย: น.ส ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

                                ภาพกิจกรรมวันนี้  ภาพถ่ายโดย: น.ส ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

หมายเลขบันทึก: 639377เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2017 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2017 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท