๖๑๒. เวลามีคุณค่า..พัฒนาชีวิตและงานอันเป็นที่รัก...ด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์..


”การเป็นข้าราชการ ต้องทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ มิใช่ทำเพื่อหวังผลประโยชน์รางวัลที่อยู่นอกเหนือขอบเขต การทำหน้าที่ที่ได้รับผลประโยชน์โดยสมบูรณ์ของงาน ก็เป็นรางวัลสูงสุดอยู่แล้ว..”

วันนี้..ผมฟังเพลงพระราชนิพนธ์ตลอดทั้งวันเลย..ดื่มด่ำไปกับเนื้อร้องและท่วงทำนอง ที่เกิดจากพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..รัชกาลที่ ๙..

บทเพลงพระราชนิพนธ์..ใกล้รุ่ง..“...ได้ยินเสียงแว่วดังแผ่วมาแต่ ไกล ไกล ชุ่มชื่นฤทัย หวานใดจะปาน ฟังเสียงบรรเลง ขับเพลงประสาน จากทิพย์วิมาน ประทานกล่อมใจ.. ใกล้ยามเมื่อแสง ทอง ส่อง ฉันคอยมองจ้อง ฟ้าเรืองรำไร ลมโบกโบยมา หนาว ใจ รอช้าเพียงไร ตะวันจะมา..”

รอให้ท้องฟ้าสว่างไสวเสียก่อน ผมถึงจะได้ไปโรงเรียน ปิดเทอม..เหมือนไม่มีที่ไป ใจจดจ่ออยู่กับการเตรียมงานจัดนิทรรศการ..เทิดพระเกียรติ..เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ..

ผมขับรถผ่านประตูรั้วโรงเรียนด้วยอารมณ์และความรู้สึกที่สดชื่นและมีพลัง ยิ่งเห็นดอกดาวเรืองบานสะพรั่งตรงประตูทางเข้า..ใจก็ยิ่งเบิกบานกับงานที่รออยู่ตรงหน้า วันนี้..ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่จะต้องจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับ..งานนิทรรศการ..

ร้านไวนิล..ส่งภาพที่ผมสั่งทำมาให้..เป็นภาพการทรงงานของพ่อ..เป็นภาพที่คนไทยได้แรงบันดาลใจ ในการทำความดีเพื่อพ่อ และแผ่นดินของเรา...

ผมเดินไปที่กองฟาง..ที่ผู้ปกครองนำมาให้ ครุ่นคิดว่าจะจัดวางแบบไหน หรือจะใช้เป็นที่นั่ง ในส่วนของนิทรรศการ ที่เสริมสร้างบรรยากาศท้องไร่ท้องนา มีกองฟางก็ต้องมีแปลงนาและเครื่องสีข้าว..จึงจะดูสมเหตุสมผล..

ทุกอย่างก็มีพร้อมอยู่แล้ว..โดยเฉพาะต้นข้าวเขียวขจีในแปลงนาสาธิตของโรงเรียน ผมนำใส่ถุงดำไว้ ๒ – ๓ วันแล้ว แต่ละถุงปักดำไว้ ๑๐ กอ คิดว่าพอถึงวันงานก็น่าจะแตกกอเต็มถุง วันนี้..ปักดำเพิ่มอีก ๑๐ ถุง เพื่อเพิ่มสีสันให้ดูเป็นธรรมชาติ...

ถึงเวลาสำรวจอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการจัดตั้งหรือแขวนป้ายไวนิล  เป็นโครงเหล็กเก่า ที่ยังพอใช้งานได้ วันนี้..ลงมือพ่นสีใหม่ ผลงานออกมาก็มองดูใหม่จริงๆ เหมือนเพิ่งสั่งทำมาจากโรงงาน...

บทเพลงพระราชนิพนธ์..ยามเย็น..“..แดด รอน ๆ เมื่อทินกรจะลับเหลี่ยมเม-ฆา ทอแสงเรืองอร่าม ช่าง งาม ตา ในนภาสลับ จับ อัม พร ..แดด รอน ๆ เมื่อทินกรจะลาโลกไป ไกล ยามนี้จำต้องพราก จาก ดวง ใจ ไกลแสนไกลสุดห่วง ยอด ดวง ตา..”

แดดร่มลมตก..ผมรอเวลานี้ เพื่อที่จะเดินลัดสนามฟุตบอลไปยังแปลงนา..งาดำ..พอถึงดงงาดำในพื้นที่ ๒ ไร่ ผมหยุดคิดชั่งใจว่าจะทำไงดี เพราะต้นงาดำสูงใหญ่มาก จากนั้นก็ตัดสินใจ..ในความคิดเดิม..ขุดต้นงาดำใส่ถุงทันที ถุงละต้น แล้วปักไม้ใช้เชือกผูกโยงให้ลำต้นตรง ผมจะนำไปวางไว้ในงานนิทรรศการด้วย..พร้อมนำเสนอสาระความรู้..

วันนี้..ได้งาดำเพียง ๕ ถุง..พรุ่งนี้..ยังมีเวลา..งาดำไปหนีไปไหน แต่ดวงอาทิตย์ใกล้จะลับขอบฟ้า ยังเหลืองานอีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญ ที่ต้องนำไปไว้เคียงข้างแปลงนา นั่นก็คือ เครื่องสีข้าวโบราณ..ต้องขัดล้างเช็ดถูให้เกลี้ยงเกลา แล้วลงสีใหม่สัก ๒ รอบ...

บทเพลงพระราชนิพนธ์..ค่ำแล้ว..”..วัน คล้อย มา ค่ำแล้วแก้วตา สุริยาเรืองรอง นอน เสีย นอน จงอย่าอาวรณ์ นอนเถิดนะดวงตา ฟัง เสียง เพลง แว่วดังวังเวง เสียงครวญเครงนภา จันทร์ ฉาย มา พร่างพรายดารา ดูงามฟ้าเพลินใจ โชคนำหนุน บุญส่งมา งามนักหนา พักตร์อำไพ ประนมกร ขอพรชัย รัตนตรัย ปวงเทวัญ ดล บัน-ดาล แต่ความชื่นบาน แสนสำราญนิรันดร์ อยู่ ด้วย กัน เป็นมิ่งเป็นขวัญ อย่าห่างร้างแรมไกล ...”

ขอบคุณการงานทั้งหลาย ที่ไม่เคยแรมร้างห่างไกลไปจากผม สร้างสุขให้ชีวิตผมอยู่เสมอ..ด้วยนึกถึง..พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..”การเป็นข้าราชการ ต้องทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ มิใช่ทำเพื่อหวังผลประโยชน์รางวัลที่อยู่นอกเหนือขอบเขต การทำหน้าที่ที่ได้รับผลประโยชน์โดยสมบูรณ์ของงาน ก็เป็นรางวัลสูงสุดอยู่แล้ว..”

บทเพลง..อาทิตย์อับแสง..ในค่ำคืน..ปลายฝนต้นหนาว สายลมพัดแผ่ว รู้สึกเงียบเหงาแต่ไม่เศร้าใจ..เช้าวันใหม่..จะได้กลับไปหาเธอ..ที่โรงเรียน...

"....เคยชม ร่วมภิรมย์ใจ ด้วยความรักจริง ยิ่งใหญ่ ผูกพันหัวใจ เรามั่น รักเอย เคยอยู่เคียงกัน ร่มเย็นมิเว้น วายวัน ด้วยความสัมพันธ์ ยืนยง ทิวางาม ยามอยู่เคียงคง สุริยาแสงส่อง ปวง ชีวิตในโลก ดำรงเริงใจ ร้างกัน วันห่างไปไกล มืดมนหมองมัว ปานใด เยือกเย็นเข็ญใจ รัญจวน ..."

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๘   ตุลาคม  ๒๕๖๐












หมายเลขบันทึก: 639356เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2017 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2017 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-กิจกรรมที่โรงเรียนล้วนแล้วแต่มีคุณค่าต่อการเรียนรู้มากๆ ครับท่าน ผอ.

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท