คิดดี มุ่งทำดี กับ ๙ ต่อ.....


"สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ"...เป็นสิ่งที่ผมได้ยึดถือเอาไว้เป็นพลังใจครับ..เพราะไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะดีหรือร้ายก็จะทำให้เราก้าวข้ามผ่านไปได้อย่างเข้มแข็งเป็นข้อที่ 1 สำหรับ"คนดีย่อมดึงดูดคนดี" ถือเป็นข้อที่ 2 ที่ได้เก็บเอาไว้เป็นภูมิคุ้มกันทางจิตใจและสานต่อมิตรภาพกับใครสักคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา....และเมื่อถึง "วัน เวลา และสถานที่เหมาะสมแล้ว เราก็จะได้พบกัน" ถือเป็นข้อที่ 3 ที่ยึดเอาไว้ปลอบใจในยามที่เฝ้ารออะไรสักอย่างที่หวังใจเอาไว้ให้ก่อเกิดพลังใจในการเฝ้ารอต่อไป.....สามข้อนี้อาจจะไม่เป็นภาษาที่งดงาม หากแต่มันเป็นสิ่งที่เป็น"แง่งาม"ในหัวใจของผมครับ....ขอบคุณมิตรภาพ ขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ขอบคุณผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ขอบคุณพ่อแม่-ครูบาอาจารย์ ทุกท่านที่ได้มอบสิ่งดีๆ ให้กับเรา และท้ายที่สุดต้องขอขอบคุณตัวเองที่ให้โอกาสได้พบเจอกับสิ่งดีงามต่างๆ เหล่านี้ และขอขอบคุณ G2K ที่ช่วยเก็บเรื่องราวเหล่านี้เอาไว้และส่งต่อไปยังผู้คนที่แวะผ่านเข้ามาเพิ่มพลังใจกับบันทึกนี้ด้วยนะครับ...

                                                                    -จากมิตรภาพเชื่อมร้อยใจ...จนก่อเกิดมาเป็น"กัลยาณมิตร"จากที่นี่ น้อยนิด..มหาศาล แม้ว่าจะเป็นเวลาไม่นานนัก แต่วันวันเวลามิได้เป็นสิ่งที่ต้องนำมาคำนึงถึงสายสัมพันธ์ที่เราได้จักสานและทอดต่อกันมาเลยแม้แต่น้อย..ดังนั้นเมื่อถึงวัน เวลา และสถานที่เหมาะสมแล้ว เราก็มักจะมีโอกาสได้พบเจอกันเพื่อสร้างสรรสิ่งดี ดี อยู่เสมอ....ดังเช่นกิจกรรมในวันหยุดคราวนี้ก็เช่นกันที่ตัวผมและคนข้างกาย ได้รับเกียรติให้ไปร่วมกิจกรรมอันเป็นสิริมงคลยิ่งกับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ...เมื่อประสบการณ์ช่ีวิต+เรืื่องราวต่างๆ ได้เกิดขึ้นในระหว่างทางเดินของชีิวิตและควรค่าต่อการเก็บเอาไว้  วันนี้ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์ของผมเล่มนี้ เพื่อเก็บเอาไว้เป็นพลังใจ และแบ่งปันไปยังกัลยาณมิตรที่เข้ามาติดตามอ่านบันทึกนี้ไปด้วยกัน กับกิจกรรมของ "คิดดี มุ่งทำดี กับ ๙ ต่อ"ครับ...

1.ช่วงเช้าของวันที่ 12 ตุลาคม 2560 ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมดี ดี โดยการเชิญชวนจาก"กัลยาณมิตร" การเดินทางไปยังเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ทำให้เราต้องสืบหาข้อมูลต่างๆ เพื่อประกอบการวางแผนการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง...และด้วยความสะดวกสบายในด้านของเทคโนโลยีในยุค 2017 นี้ จึงทำให้เราเดินทางไปถึงหมุดหมายได้อย่างปลอดภัยครับ และที่นี่ "ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา"คือที่พักค้างแรมและเป็นสถานที่ในการร่วมกิจกรรมดีๆ ในช่วงวันหยุดนี้ของเราครับ...

2.เช้าของวันที่ 13 ตุลาคม 2560 เป็นวันที่พวกเราทุกคนต่างมีความรู้สึกเศร้าใจต่อการจากไปของ"พ่อหลวง" ของเรา แต่ก็เป็นเพราะสิ่งนี้ พวกเราจึงได้มารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมดี ดี และเป็นสิริมงคลยิ่งกับพวกเราครับ...และหากจะถามว่าเรามาทำอะไรที่นี่? คำตอบก็คงจะพอช่วยขยายความได้จาก"รูปภาพ"ที่ได้นำมาเก็บเอาไว้บนสมุดเล่มนี้ครับ...แต่เพื่อเป็นการบอกต่อถึงบรรยากาศที่เกิดขึ้นบนภาพถ่ายเหล่านี้ ให้มีชีวิตขึ้น ดังนั้นผมจึงขอเสริมความประทับใจผ่านตัวหนังสือเอาไว้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...."ป้าติ๋ว"คือคนแรกที่ผมถูกแนะนำให้รู้จักผ่านคลื่นเสียงโทรศัพท์ แม้ว่าจะไม่ได้เห็นหน้ากันแต่เราก็ได้ประสานงานกันได้อย่างเป็นกันเองและนำพาเราให้มาพบกันได้  และกิจกรรม "ชวนจิตอาสามาทำครัว"..ในคราวนี้ ถูกส่งต่อมาจาก"กัลยาณมิตร" ที่ชื่อว่า "พี่สตังค์"ของใครหลายๆ คน จากรายการ"ภัตตาคารบ้านทุ่ง"นั่นเองครับ...

3.ช่วงระยะเวลา 3 วันที่ได้อยู่ที่นี่ มิตรภาพดี ดี ได้ก่อเกิดขึ้นมากมายเลยล่ะครับ การได้พบเจอกับคนแปลกหน้า แต่ทำไมเราจึงสามารถสร้างสรรสิ่งต่างๆ ได้จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สิ่งนี้คงไม่ต้องบรรยายให้มากความเหมือนกันครับ เพราะสิ่งเดียวที่ทำให้เราก้าวข้ามผ่านและเชื่อมต่อกันได้อย่างอบอุ่นนั่นก็คือ"ใจ"ของเรานั่นเองครับ..."ป้าติ๋ว/พี่ปุ้ย/พี่เปิ้ล และคนอื่นๆ ที่ผมไม่ได้เอ่ยนาม"ถือเป็นผู้ที่ส่งมอบความประทับใจให้กับเราทั้งสองคนได้อย่างมากมายจนเกินที่จะได้จักสานอักษรบรรยายเอาไว้ได้หมดจริงๆ ครับ เอาเป็นว่าขอบรรยายด้วย"ภาพแห่งความประทับใจ"ก็แล้วกันนะครับ...

4.เสร็จสิ้นจากภารกิจที่ได้"อาสาด้านงานครัว"แล้ว เราก็ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมต่างๆ แล้วล่ะครับ...งานนี้เราได้พบเจอกับ"คนดัง"ในหลายสาขาวิชาที่ได้มาช่วยกันสานต่อความดี ณ ที่แห่งนี้ครับ โดยคนแรกที่อยากแนะนำนั่นก็คือ"หลวงพี่อาร์ต"จาก วัดมงคลชัยพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี อาจารย์เข้ม จาก สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ผู้ใหญ่สมศักดิ์  เครือวัลย์ จาก ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสองสลึง จังหวัดระยอง และ น้องโสฬส กันทะวัง จาก โรงเรียนชีวิต จังหวัดลำปาง คนคุณภาพที่มิได้พบเจอง่ายๆ ในเวลาเดียวกันแบบนี้ ดังนั้นผมจึงขอเก็บภาพเอาไว้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...

5.การได้เข้าไปสังเกตการณ์และร่วมกิจกรรมต่างๆ เพียงส่วนหนึ่ง สิ่งที่สัมผัสได้ก็คือ"ความสามัคคี"และ"ความมุ่งมั่น"จากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกๆ ท่านครับ..แม้ว่าวัตถุประสงค์ของโครงการที่ได้ตั้งเอาไว้จะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่สำเร็จและเห็นผลได้ชัดเจนมากนั้นก็คือ "การได้ปรับใจ"ของผู้คนที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมของที่นี่ และพร้อมที่จะน้อมนำเอาหลักคำสอนของ"พ่อหลวง"ไปปรับใช้ให้สำเร็จผลตามศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่และเต็มใจนั่นเองครับ...

6.กิจกรรม"หาอยู่หากิน"ถือเป็นกิจกรรมส่งท้าย ที่น่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ...สำหรับตัวผมเองแล้วได้เรียนรู้และสัมผัสได้ถึงหลักการต่างๆ ที่"พ่อหลวง"ได้สอนเอาไว้ได้อย่างแจ่มชัดขึ้น แม้ว่าจะน้อมนำเอาหลักการต่างๆ มาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว แต่ก็ยังเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของ"คำสอน"ของ"พ่อหลวง"ที่ได้บอกเอาไว้ครับ...และเมื่อมีโอกาสดีๆ เช่นนี้ผมจึงขอเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตให้มากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ให้มากที่สุดครับ....

7.ในภาคกลางคืน ก็มีกิจกรรมอันเป็นสิริมงคลยิ่งกับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ครับ โดยคืนวันที่ 13 ตุลาคม 2560 วันที่พสกนิกรชาวไทยต่างแสดงออกความอาลัยด้วยกิจกรรมต่างๆ ทั่วประเทศ และสถานที่แห่งนี้"ต้นศรีมหาโพธิ์"ที่"พ่อหลวง"ทรงปลูกเอาไว้ที่นี่ ตามรอยต้นไม้ทรงปลูกทั่วประเทศ พวกเราได้มาชุมนุมกันเพื่อสร้างสรรสิ่งดี ดี พร้อมกัน และในคืนของวันที่ 14 ตุลาคม 2560 เราก็ได้ไปรวมตัวกันที่บ้านของพ่อ พระตำหนักสามจั่ว ศูนย์พัฒนาเขาหินซ้อน เพื่อทำกิจกรรมตามคำพ่อสอนครับ...กิจกรรมในค่ำคืนนี้ถือว่าเป็นความทรงจำที่ตัวผมเองต้องเก็บเอาไว้เพื่อส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังด้วยการนำเอามาบันทึกเอาไว้ครับ...เพราะสิ่งต่างๆ ที่ได้รับรู้จา่กคำสอนของ"พ่อหลวง"ในครั้งนี้มีมากมายเหลือเกินครับ การได้มีโอกาสไปกราบท่านที่บ้านของพ่อเป็นครั้งสุดท้ายนี้ ถือเป็นความสิริมงคลต่อครอบครัวเล็กๆ ของเรามากเลยล่ะครับ และที่สำคัญได้พลังกาย พลังใจ กลับมาสานต่อคำสอนของพ่ออย่างอิ่มอุ่นใจครับ...

8. ๙ ต่อคืออะไร? คงจะเป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัยใช่ใหมล่ะครับ....เอาเป็นว่าขอให้ทุกท่านตามติดภารกิจของพวกเราชาว "๙ ต่อ BEFORE/AFTER เราเหนื่อยแค่นี้ พ่อเหนื่อยแค่ไหน"จากบันทึกของผมและสื่อต่างๆ ดีๆ นะครับ เพราะว่าหากท่านสนใจที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำดีกับพวกเราสามารถติดต่อมาได้ทุกเวลา สำหรับช่องทางการติดต่อในช่วงแรกนี้ก็สามารถประสานมาและร่วมแสดงความจำนงได้ในบันทึกนี้นะครับ...และผมจะนำเอาช่องทางการติดต่อมาแจ้งเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งครับ..

9.ก่อนจบบันทึกนี้ ขอนำเอาภาพบรรยากาศคนอยู่เบื้องหลัง มาเก็บเอาไว้ให้ได้ชมกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...และนีี่คือการทำทำงานของเราครับ...การได้มาอยู่ด้วยกัน ทำงานร่วมกัน ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ณ ที่แห่งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย ประสบการณ์ชีวิตของคนรุ่นเก่าถูกถ่ายทอดต่อไปยังคนรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวเดินบนโลกแห่งความเป็นจริง โลกนี้จะสวยงามหรือจะเลวร้ายสำหรับใครคนนั้นก็คงจะอยู่ที่มุมมองและเลือกที่ก้าวเดินไปตามที่ใจเขาต้องการ แต่สิ่งหนึ่งที่คนรุ่นเก่าอย่างเรา ไม่ควรที่จะละเลยและปล่อยมันไปนั่นก็คือ"การได้ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาให้เขาเหล่านั้นได้รับรู้ และเรียนรู้ถึงข้อดี/ข้อเสีย ผ่านประสบการณ์ชีวิตต่างๆ และให้พวกเขาเหล่านั้นเลือกที่จะก้าวเดินต่อไปในทางที่เห็นว่าสมควรแล้ว และเราก็คอยเป็นกำลังใจและคอยเฝ้ามองการก้าวเดินของพวกเขาด้วยความอิ่มเอมใจ ครับ.... 

10.และนี่ก็คือสิ่งดีงาม ที่ได้สัมผัส ณ บ้านของพ่อ ครับ...

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาติดตามอ่านบันทึกนี้ด้วยนะครับ...หวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสคงจะได้ร่วมกิจกรรมแบบนี้อีกครั้ง และขอเชิญชวนทุกท่านช่วยกันทำดี โดยการ"ปฏิบัติบูชา"ให้กับ"พ่อหลวง"ด้วยนะครับ เพราะสิ่งใดก็ตามหากเรายึดถือและนำไปปฏิบัติแล้วนั้น ก็จะสำเร็จผลมากกว่าการเก็บเอาไว้และจะค่อยๆ ลบเลือนไปตามกาลเวลา....เพราะใครๆ ก็สามารถคิดดี มุ่งทำดี ได้ในแบบฉบับของตนเองคร้าบ!!!!!!

                                                                                                              สวัสดีครับ

                                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                              16/10/2560

ปล.อย่าลืมติดตามตามตอนต่อไปกับบันทึกเรื่องของการ"ทอมนุษย์ แบบ โสฬส"ด้วยนะครับ...รับรองว่ามีอะไรที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นแน่นอนคร้าบ 55555!!!!!!!

หมายเลขบันทึก: 639182เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะน้องเพชรน้ำหนึ่งเป็นโครงการที่น่าสนใจ น่าติดตามมากๆนะคะ  "๙ ต่อ BEFORE/AFTER เราเหนื่อยแค่นี้ พ่อเหนื่อยแค่ไหน" ขอร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวงของพสกนิกร นะคะ

สาธุกับกิจกรรมที่ดีๆนี่นะครับ

เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมยิ่งจ้ะน้องเพชร น้องมด

ลูกสาวเคยฝึกงานที่นี่สมัยเรียนที่แม่โจ้จ้ะ

สาธุๆกับกิจกรรมดีๆที่ได้เรียนรู้

ได้ทำร่วมกับทีมงานจิตอาสา

ขอชื่นชมครับ

-สวัสดีครับพี่ Krutoom

-เป็นโครงการที่ดีมากๆ ครับพี่ครู

-ไม่ว่าใคร ๆ ก็สามารถ 9 ต่อ ได้ตามวิถีของตนเองครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-พี่ครูสบายดีนะครับ?

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-กิจกรรมนี้จะมีต่อเนื่องครับครู

-เอาไว้มีโอกาสคงได้เชิญมาร่วมกิจกรรมด้วยกันนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-เป็นสถานที่ที่เป็นสิริมงคงยิ่งกับครอบครัวเล็ก ๆของเรามากครับ

-ได้รับพลังมากมายจากที่แห่งนี้

-ต่อแต่นี้ต้องคิดดี มุ่งทำดี กันต่อไปครับ

-ขอบคุณพี่ครูมาก ๆ ครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-จิตอาสา อาสาทำความดีครับครู

-หากมีโอกาสคงได้ไปร่วมกิจกรรมกับครูสักครั้งครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกับคนคิดดี มุ่งทำดี ด้วยนะครับ

"ชวนจิตอาสามาทำครัว"

เหมือนชวนคนรักมาทำเมนูแห่งรักอันสร้างสรรค์ดีๆ นั่นเอง

ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมยามและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-ด้วยความยินดีในการแบ่งปันสิ่งดีๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท