พี่อาสาที่พาน้องทำบุญ ที่เป็นบุญอย่างแท้จริง


    เมื่อถึงเวลาที่ต้องออกค่ายจิตอาสาแล้ว ผมก็ได้มีโอกาสที่จะไปร่วมกับเขาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ผมได้เป็นผู้จัดเอง โครงการนี้เป็นโครงการแรกที่ผมได้จัดขึ้นตั้งแต่ได้รับตำแหน่งประธานชมรม มันเป็นโครงการที่ชมรมเราทำมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ปีนี้จัดขึ้นที่ วัดโพธิ์ศรีสว่างหนองช้าง ตำบลหนองช้าง อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2560  ผมก็อยากเล่าความรู้สึกถึงการทำกิจกรรมครั้งนี้ กิจกรรมครั้งนี้ผมได้รู้ในสิ่งต่างๆ กระบวนการคิดในการทำงานเป็นกลุ่ม ได้มิตรไมตรีที่มีต่อกัน ชมรมเราก่อเกิดความรักความสามัคคีกัน เมื่อพูดถึงชมรมกู้ภัยหลายคนอาจจะไม่กล้าเข้าร่วมชมรมด้วยเหตุผลนานาประการ แต่ชมรมของเราก็ทำให้คนอื่นเห็นว่าเราไม่ได้ทำเฉพาะการช่วยเหลือผู้ป่วยเท่านั้น ชมรมเรายังช่วยเหลือสังคมและชุมชนอีกด้วย ผมขออธิบายตามภาพก็แล้วกันนะครับ เพราะบันทึกนี้พึ่งเป็นครั้งแรกในการบันทึก อาจจะไม่สละสลวยสวยหรูก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

 


การเดินทางของเราเริ่มขึ้นจากเวลา 07.30 น. ซึ่งเป็นเวลานิสิตหลายคนนอนเพื่อเอาแรง แต่นิสิตกลุ่มนี้เขายอมตื่น (แล้วมานอนต่อบนรถ) เพื่อเข้าร่วมโครงการจิตอาสาครั้งนี้  

เมื่อพวกเรามาถึงวัดก็เริ่มทำจิตอาสาที่ห้องสมุดไตรสิขา 


ต่อมาก็คือการต้อนรับจากชาวบ้านหนองช้าง ซึ่งเป็นชาวภูไทดั้งเดิม ซึ่งมีการทอผ้าแพรวาใช้เองภายในครอบครัว รวมไปถึงส่งขายไปยังที่ต่างๆ แต่ที่สังเกตได้ว่าชาวภูไทจะมีน้ำใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลนิสิตในการทำกิจกรรมครั้งนี้

รับประทานอาหารเที่ยงกันครับ


แซ่บคักกกกก


กิจกรรมพี่น้องสัมพันธ์เป็นกิจกรรมที่สานสัมพันธ์พี่น้องซึ่งเป็นบรรยากาศที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้พูดถึงความรู้สึกภายในกิจกรรมครั้งนี้ แม้ว่าโครงการนี้จะจัดขึ้นเพียงวันเดียว แต่มันก็ทำให้เราได้ทราบถึงข้อดี ปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงาน ผมก็ได้กระบวนการทำงานจากกิจกรรมนี้ 


ต่อมาก็มาปลูกป่าที่ สวนป่าปาลธรรม ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งทุกคนได้มีส่วนร่วมจากกิจกรรมนี้


  ก่อนจะลาจากกันนะครับขอฝากนะครับ เมื่อช่วงชีวิตการเป็นนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคามผมได้นำพาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทำสิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ขอหยิบยกโอวาทของอาจารย์ที่ปรึกษาชมรม ที่ท่านกล่าวว่า "เฮ็ดความดีคือปิดทองหลังพระ ปิดโดนๆไปมันกะสิล้นออกมาข้างหน้าเอง ดีกว่าสิมาปิดแต่ข้างหน้า นับมื้อแห่งมีแต่คนสิปิดทับฮอยเก่า"  ครับก็ขอฝากนะครับครั้งแรกผมอาจจะเขียนไม่ดีก็ขอภัย (เฮ็ดอีหยังให้เอาใจนำ)

หมายเลขบันทึก: 638236เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2017 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2017 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท