SEEN อีสาน _๑๐ : "๔ มิติ จะเริ่มตรงไหน" คำถามจากนักเรียนแกนนำ ร.ร.บรบือ


วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ผมแบ่งเวลาไปช่วยโรงเรียนบรบือ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ตามคำชวนเชิญของรอง ผอ.จำรัส หรรษาวงศ์ เนื่องจากเวลามีเพียง ๑ ชั่วโมงครึ่ง ผมจึงใช้วิธีการประเมินความไม่รู้ เพื่อนำมาสู่การอธิบายให้คลายความสงสัย ... ผม AAR ว่าได้ผลมากครับ จึงนำมาแบ่งปันแลกเปลี่ยน

ประเมินความไม่รู้ด้วยตนเอง 

ให้นักเรียนหลับตา ยกมือ ชูกำปั้น  แล้วถามคำถามประเมิน ๕ ระดับ ให้ตอบด้วยการชูนิ้ว ถ้าไม่เข้าใจให้ชูกำปั้นไว้แทนศูนย์ เข้าใจบ้างชู ๑ นิ้ว เข้าใจปานกลางชู ๒ นิ้ว เข้าใจดีชู ๓ นิ้ว  เข้าใจดีมากชู ๔ นิ้ว และเข้าใจดีเยี่ยมชู ๕ นิ้ว

ใช้คำถามง่าย ๆ แบบใช้ความจำเสียก่อน เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนทุกคนเข้าใจและให้ความร่วมมือ  ผมถามว่า "ใครสามารบอกได้ว่า ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ คืออะไรบ้าง ?  ผลปรากฎว่านักเรียนยกกัน ๕ นิ้วเกือบทุกคน แสดงว่าเข้าใจกติกา ผมไม่แปลกใจเพราะเป็นนักเรียนแกนนำที่ท่านรองผอ.จำรัส ขับเคลื่อนฯ มาแล้วอย่างต่อเนื่อง

คำถามประเมินความไม่รู้คือ "นักเรียนเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับใด?" ผลปรากฎว่ามีนิ้วที่หายไป (หักไว้ไม่ได้ชู) อยู่ทุกคน สุดท้ายให้สมัครใจหรือใช้วิธีการเวียนไมไป ให้บอกว่านิ้วที่ไม่ชูนั้นคืออะไร เปลี่ยนความไม่เข้าใจนั้นเป็นคำถาม

คำถามนักเรียนแกนนำที่น่าสนใจ

มีคำถามหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าจะคุ้มค่าถ้าได้นำมาเขียนแลกเปลี่ยนไว้ตรงนี้  นักเรียนถามว่า " ๔ มิติ จะใช้เมื่อใด?" ผมอธิบายให้นักเรียนฟัง ดังนี้ครับ

ส่วนใหญ่การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสื่อต่าง ๆ  จะอธิบายกันว่า เมื่อน้อมนำหลัก ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไขไปใช้ใน ๔ มิติแล้ว จะนำไปสู่ความสมดุล มั่งคง ยั่งยืน และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง จึงมักเน้นในขั้นตอนการนำไปใช้ ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเมื่อผลิตหรือสร้างสิ่งประดิษฐ์ใด ๆ ขึ้น เมื่อจะต้องนำไปใช้ จะต้องพิจารณาไม่ให้ส่งผลกระทบใด ๆ ใน ๔ มิติ

แต่ควมจริงแล้ว ทรงสอนว่า จะทำอะไรก็ต้องพอเพียง... พูดจาก็พอเพียงทำอะไรก็พอเพียง ปฏิบัติตนก็พอเพียง... และคำว่า "พอเพียง" นั้น ก็ตีความรวมเอา ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ไว้ด้วยกันแล้ว  ดังสไลด์ที่อธิบายโดย ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา ด้านล่าง

ท่านให้อธิบายไว้ชัดเจนยิ่งว่า "ทำไมต้อง ๔ มิติ" ก็เพราะถ้าไม่พิจารณาให้รอบคอบ ๔ มิติแล้วจะไม่บรรลุเป้าหมายสู่ความยั่งยืน สมดุล และพร้อมรับการเปลี่ยแปลงนั่นเอง

ดังนั้น คำถามของผม สำหรับนักเรียนแกนนำคือ  ไม่ยึดติดตายตัวแบบนั้นว่าจะต้องพิจารณาถึง ๔ มิติเมื่อใด แต่ต้องนำมาพิจารณาทุกครั้งที่ต้องใช้หลัก "พอเพียง" นั่นคือ ต้องใช้ทุกครั้งที่ต้องตัดสินใจทำอะไร พูดอะไร ปฏิบติอะไรนั่นเอง 

ยกตัวอย่างเช่น หากจะต้องเริ่มทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง ก็ต้องเริ่มเอา ๔ มิติของเรามากางแล้วว่า ควรทำอะไร อย่างไร  เช่น  เหตุที่โรงเรียนบรบือ กำหนดเอา "มันแกว" (มันแกวบรบืออันมีชื่อ) มาเป็นหัวเรื่องหลักในการทำแผนการสอนแบบบูรณาการ ก็เพราะมันสอนคล้องกับมิติด้าน วัตถุ/เศรษฐกิจและสังคมของโรงเรียน นั่นเอง

ความจริง ผมเคยวาดภาพแสดงคำตอบนี้ไว้นานหลายปีแล้ว

ผิดถูกอย่างไรมาแลกเปลี่ยนกันครับ ... ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกคนกำลังเดินทางตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙

หมายเลขบันทึก: 638230เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2017 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2017 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท