เดินทางไปต่างแดน : เที่ยว Amsterdam ในหนึ่งวัน (2)

วันที่ 10 กันยายน 2560 (ต่อ)

อาคารบ้านเรือนของเขาแปลกตา ถนนและทางคนเดินกว้างขวาง ชอบใจที่เขามีเลนจักรยานที่กว้างพอ ๆ กับเลนที่รถวิ่ง ลำคลองก็กว้าง ไม่มีขยะลอยให้เห็น มีท่าเรือที่พานักท่องเที่ยวล่องเรือไปตามลำคลองมีอยู่หลายท่า ติดป้ายราคาค่าโดยสารเท่ากันหมด ช่วงบ่ายเราเลือกนั่งเรือชมคลองกัน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง มีเสียงไกด์บรรยายจุดต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เราฟังทันบ้างไม่ทันบ้าง พยายามถ่ายภาพสิ่งที่เห็นเอาไว้

ส่วนหนึ่งของภาพที่ถ่ายจากการนั่งเรือชมคลอง

ขึ้นจากเรือก็เดินไปอีกที่หมายคือ Rijsmuseum เพื่อไปถ่ายรูปกับป้าย I am Amsterdam พอไปถึงพบว่ามีคนเยอะมาก หลายคนปีนป่ายอยู่บนตัวอักษร เราจึงถ่ายภาพได้ไม่ดีนัก ใกล้ ๆ กันมี Van Gogh Museum แต่ไม่ได้เข้าไปดูชม

ที่เห็นหลังคาเต้นท์ขาว น้ำเงิน แดง เป็นตลาดนัดวันอาทิตย์ เจอเต้นท์ของคนไทยที่ให้บริการนวดด้วย

เต้นท์ยาวเป็นแนวไปตามริมคลองด้านซ้าย เป็นร้านขายต้นไม้

ระหว่างทางเดิน

มาถึงที่หมาย Rijksmuseum เข้าไม่ถึงป้ายเลย ท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆฝน

มองไกล ๆ จากสนามหญ้าเขียว

Van Gogh Museum ที่อยู่ใกล้กับ Rijksmuseum

อีกมุมหนึ่ง

เดินเที่ยวกันพอแล้ว ไปทางไหนก็เจอแต่ผู้คนมากมายเต็มไปหมด เราจึงขึ้นรถกลับโรงแรมที่พัก หลานสาวหาข้อมูลเอาไว้ว่ามีร้านอาหารไทยอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมมากนัก ตอนเย็น (ค่ำ) แต่ยังไม่มืดเราเดินออกจากโรงแรมเลียบลำคลองที่มีเป็ดหลายตัวว่ายน้ำอยู่ น้ำในคลองใสมาก เมื่อถ่ายรูปเป็ดในน้ำจะมีเงาสะท้อนของบ้านเรือนปรากฏด้วยทำให้ภาพไม่สวย

ในที่สุดเราก็เจอร้านอาหารไทย มีฝรั่งนั่งทานกันอยู่เยอะมาก เมื่อเข้าไปในร้านเราไม่ได้กลิ่นอาหารไทยเลย ถามพนักงานของร้านก็รู้ว่าเจ้าของร้านและเชฟเป็นคนดัชต์ เราขอรายการอาหารเป็นภาษาอังกฤษ บางเมนูอ่านตั้งนานกว่าจะรู้ว่าเป็นอะไร เช่น Pad King ก็คือผัดขิง เขาบอกว่ามีไส้อั่วของเชียงใหม่ด้วย แต่หลานสาวอ่าน review มาคนบอกว่ามากินแล้วไม่เหมือนไส้อั่ว เราจึงไม่สั่ง

เราสั่งอาหารที่น่าจะมีรสชาติกินได้คือต้มยำ (ในเมนูมีใส่ไก่/กุ้ง ราคาไม่เท่ากัน) พนักงานไม่ถามว่าจะใส่อะไร ผัดกะเพราไก่โดยบอกว่าขอให้ใส่พริกเยอะ ๆ หมูทอด ซี่โครงหมูย่าง ข้าวสวย รออาหารนานพอสมควร ร้านเลยชดเชยให้เป็น Coke 1 ขวด

อาหารของร้านนี้ให้ปริมาณน้อยมาก ต้มยำใส่ถ้วยเล็กเท่ากับถ้วยแบ่งที่บ้านเรา มีแต่เห็ดฟางไม่มีเนื้อสัตว์ แต่มีรสชาติที่ทานได้ ผัดกะเพราะไก่ไม่มีรสหรือกลิ่นของผัดกะเพราเลย ใช้เนื้อไก่บดเละ ตอนเข้าร้านมาพี่สาวเห็นโต๊ะอื่นทานอยู่ยังนึกว่าเป็นลาบ (เละแบบลาบ) หมูทอด ซี่โครงย่างก็ออกหวาน ๆ ข้าวสวยใช้ได้และให้มาเยอะพอควร

ตอนเดินกลับโรงแรมตามทางริมคลองเดิม หลานสาวแวะเก็บ Blackberry ข้างทาง แบ่งกันชิมแก้เอียน เราเจอนกตัวเขียว ๆ หลายตัวมากินลูกเกาลัดที่ต้น ถ่ายรูปมาตอนแสงน้อยใกล้ค่ำ แต่ก็ยังพอมองออกว่าน่าจะเป็นนกแขกเต้า ตั้งใจจะหาเวลามาดูใหม่ เมื่อวันที่ 11 ระหว่างที่ดิฉันเข้าประชุม พี่สาวเดินมาแถวคลองนี้อีกและบอกว่าเจอนกตัวเขียว ๆ นี้หลายตัว บินไปในทิศเดียวกัน น่าจะไปที่สวนสาธารณะสักแห่งที่ไม่ไกลจากที่นี่นัก

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560

คำสำคัญ (Tags): #amsterdam#Rijksmuseum
หมายเลขบันทึก: 637967เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2017 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2017 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อยากเห็นประเทศไทยสะอาดแบบนี้บ้างจังเลยค่ะ