ตอนที่ 18 รู้เขารู้เราเข้าใจเมกา


ตอนที 18 รู้เขารู้เราเข้าใจเมกา

        คุณโอเล่ห์ไปทำวีช่ามาเมกานะคนมีการศึกษามีความขยันอดออมอย่างคุณคนเมกาชอบชึ่งอาจตรงข้ามกับคนไทยที่นี่ระดับผู้พันเกษียณแล้วยังหางานทำเพื่อรีแลค เขาไปสตาร์ทใหม่ที่ผู้จัดการห้องน้ำรายได้ดีเขาคิดเป็นชั่วโมงกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ 

        พื้นที่เมกามีมากพอที่จะเอาคนทั้งเอเชียทั้งทวีปมาอาศัยได้อย่างสบายอาจารย์อยากให้พวกเรามาดูวิธีบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติของเขามากเห็ดป่ามีของป่าเยอะเขากินไม่เป็นแทบทุกอย่างดูเหมื่อนจะต้องไปผ่านอย.

       สัปดาห์ก่อนเดินทางไปKansas stateแม่ออกคนลาวเขาเก็บเห็ดที่หลังวัดคล้ายเห็ดระโงกมาแกงใส่กระดูกหมูให้ฉันและที่เมืองซัมเตอร์มีป่าสนใหญ่โยมที่วัดบอกว่าเห็ดแดงเยอะเก็บมาแกงอร่อยแต่ทางการห้ามเพราะกลัวเป็นพิษ อีกอย่างเป็นของป่าบางอย่างมีกฎหมายควบคุม

         หลังวัดเรามีผักหวายขึ้นเยอะมากไม่มีคนเก็บกินบางวันก็มีกวางมาเพ่นพ่านเขาไม่ล่ากฎหมายเปิดโอกาสเป็นฤดูสามารถถึงจะสามารถฆ่าได้คนละไม่เกินสองตัวเกินนั้นผิดกฎแล้วที่ถามว่าที่เมกาเก็บเห็ดติดคุกเหมือนกาฬสินธุ์รึเปล่าเมืองไทยเราเก็บเห็ดติดคุกห้าปีต้องดูว่าชุมชนมีกฎอะไรพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่อะไรอาจารย์ไม่รู้ไม่ขอวิจารณ์ผู้พิทักษ์กฎหมายเขาน่าจะมีเหตุผล

          ด้านกฎหมายเมกาศักดิ์สิทธิ์นะเขาฟังเสียเด็กและผู้หญิงมีคนไทยทิศมหาสึกใหม่ได้เมียฝลั่งเอ็นดูลูกสาวเขาอายุสิบสามปีกอดตามภาษาบ้านเราเด็กโทรฟ้องตำรวจเขาจับลอกคอทันทีเดี๋ยวนี้ยังฟ้องศาลอยู่ถูกควบคุมตัวต้องรายงานตัวทุกเจ็ดวันออกบ้านได้ไม่เกินห้าสิบกิโลเมตร

           เรื่องที่อยู่อาศัยสามารถเลือกเอาเลยขอให้ขยันหาเงินส่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีกู้ธนาคารส่งรายเดือนบ้านเขาทำไว้สมบูรณตามแบบโยธาผังเมืองทุกประการสไตล์คล้ายกันมีเครื่องใช้พื้นฐานเท่ากันจะสร้างใหม่ได้ต้องขออนุญาตแบบแปลนมั่นคงปลอดภัยส่วนใหญ่พวกคนรวยถึงจะสร้างเองที่ชัมเตอร์ก็พอให้เห็นเข้าสร้างบ้านในป่าไม่ทำลายต้นไม้เหมือนเมืองไทยนะเมกาฉลาดเอาทรัพยากรเพื่อนบ้านมาใช้ก่อนตนเองตุนไว้......นี่วิธีคิดของเขา

อ.ขาว

6/5/60

8.50 น.

18 องศา

หมายเลขบันทึก: 637961เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2017 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2017 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท