ชีวิตที่พอเพียง : 3014. พูดและฟังอย่างลึก สู่การยกระดับจิตวิญญาณ



หนังสือ A Hidden Wholeness : The Journey Toward An Undivided Life (2009) เขียนโดย Parker J. Palmer แปลเป็นไทยชื่อ องค์รวมอันแฝงเร้น : การเดินทางสู่ชีวิตที่ไม่แบ่งแยก    เสนอแนวทางยกระดับ จิตวิญญาณด้วย “วงกลมแห่งความเชื่อใจ” และวิธีใช้พลังของวงกลมนั้น 

 สาระในหน้า ๘๘ บอกว่า ในวงกลมนั้นอย่างน้อยมี “ความเชื่อใจสี่” บรรจุอยู่     และผมนำมาบอกต่อแบบตีความต่อ  ได้แก่

  • เชื่อมั่นในพลังของจิตวิญญาณที่อยู่ด้านในของมนุษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งของคนที่เป็นสมาชิกกลุ่ม
  • เชื่อมั่นในบุคคลที่เป็นสมาชิกกลุ่ม ในความตั้งใจ ความมีวินัย และความปราถนาดีต่อวงกลมแห่งความเชื่อใจ
  • เชื่อมั่นในหลักการและวิถีปฏิบัติที่ตกลงกันต่อวงกลมแห่งความเชื่อใจ
  • เชื่อมั่นว่าการยอมรับในจิตวิญญาณแต่ละดวง จะนำไปสู่การผุดบังเกิด (emergence) ของมิติใหม่ ความเข้าใจใหม่ ที่มีคุณค่าต่อสมาชิก ต่อกลุ่ม และต่อองค์กร/สถาบัน 



สมาชิกของกลุ่มจะฝึกการพูดและฟังอย่างลึก ผ่านการพูดสู่วงกลมแห่งความเชื่อใจ และฟังผ่านวงกลมแห่งความเชื่อใจ จุดสำคัญที่สุดคือ สมาชิกจะได้ฝึกก้าวข้าม “ความกลัว” ที่ฝังลึกอยู่ในก้นบึ้งของหัวใจ    และฝึกลดอัตตา ที่หนังสือหน้า ๗๒ บอกว่า เป็น “แรงที่ดึงทุกสิ่งทุกอย่างเข้ามาหาตัวเรา”  หรือการถือเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง ของทุกสิ่งทุกอย่าง    ที่ผมเรียนกว่าเป็นคน “แบกโลก”    คนแบบนี้ย่อมมีความเครียดสูง    หนังสือบทที่ ๔ จึงบอกว่าสมาชิกของวงกลมแห่งความเชื่อใจ เป็นสมาชิกของชุมชนแห่งความสันโดษ    ที่มีทักษะในการให้ ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขแก่ผู้อื่น   

บทที่ ๗ ส่วนลึกพูดกับส่วนลึก : เรียนรู้ที่จะพูดและฟังอย่างลึกซึ้ง    ทักษะนี้มีความซับซ้อนสูง  แล ะมี ดินแดนแฝงเร้น ที่ยากต่อการที่ตนเองจะยอมรับ    “คุณอำนวย” ของวงเสวนาสู่วงกลมแห่งความเชื่อใจ     ต้องอดทน ใช้เวลาหลายคาบ   การเปิดเผยตนส่วนที่ลึกจึงจะเกิดขึ้น   โดยอาศัยการสังเกตอย่างลึก  ตีความอย่างลึก (critical reflection)    ในบรรยากาศที่ผู้นั้นเชื่อมั่นว่าตนจะได้รับการรับฟัง 

บรรยากาศเช่นนั้น ผู้พูดเข้าไปในวงกลมแห่งความเชื่อใจ พูดจากจิตวิญญาณ ไม่ใช่จากสติปัญญา    และผู้ฟังก็ฟังอย่างเปิดใจ ด้วยจิตวิญญาณเช่นเดียวกัน    ไม่ใช่ฟังด้วยอัตตาของตน     ในสภาพเช่นนี้ การสื่อสารไม่ขึ้นอยู่กับถ้อยคำโดยตรง    แต่เป็นการสื่อสารจากจิตวิญญาณสู่จิตวิญญาณที่ลึกกว่าถ้อยคำ     ไม่มีถ้อยคำใดๆ ที่จะใช้สื่อสารแบบนั้นได้



วิจารณ์ พานิช

๒๙ ส.ค. ๖๐

บนเครื่องบินนกแอร์จากหาดใหญ่กลับกรุงเทพ


หมายเลขบันทึก: 637954เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2017 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2017 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท