เรือนจำกึ่งเอกชนกัมพูชา โมเดล


เรือนจำกึ่งเอกชนกัมพูชา โมเดล นักโทษที่เข้าพักจะต้องจ่ายเงินค่าห้องพัก ให้กับเรือนจำ และ รัฐบาล...........................

                                                             เรือนจำ เปร ซาร์

เรือนจำเอกชนกัมพูชา เป็นเรือนจำกึ่งเอกชนเช่นเดียวกับเรือนจำเอกชนในประเทศแอฟริกาใต้ บราซิล ญี่ปุ่น และ ชิลี เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล มีที่มาจากแนวคิดการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส คือ เปลี่ยนปัญหานักโทษล้นเรือนจำ ที่มีอัตราสูงถึงร้อยละ ๕๐ ให้เป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับทางรัฐบาล  โดยนักโทษที่เข้าพักจะต้องจ่ายเงิน ให้กับทางบริษัท เรือนจำเอกชน ตามที่ทางบริษัทฯ เรียกเก็บ และ แบ่งรายได้ให้กับทางรัฐบาลกัมพูชา ในด้านการดำเนินงานรัฐบาลกัมพูชา มีนโยบายในการจัดตั้ง และ เปิดดำเนินการเรือนจำเอกชนแห่งแรกของประเทศ ในท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ว่า การให้สิทธินักโทษที่สามารจ่ายเงินจึงมีสิทธิเข้าพักในเรือนจำเอกชน หรือ “โรงแรมหรือศูนย์กักขัง” (hotel or detention centre) เป็นการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกัน โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อ -  พฤษภาคม  ๒๐๑๗ โดยใช้สถานที่บริเวณ เรือนจำเปร ซาร์ (Prey Sar)  เขตดางกาว (Dangkao) กรุงพนมเปญ มีมีลักษณะเป็นห้องพัก และ พื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับการออกกำลังกาย และ ประกอบพีกรรมทางศาสนา คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในช่วง ปี ๒๕๖๑ โดยจะมีนักโทษชุดแรก จำนวน ๔๐๐ คน



                                                     เรือนจำกึ่งเอกชนกัมพูชา

โดยสรุป

หลักการสำคัญของเรือนจำเอกชนกัมพูชา คือ นักโทษที่เข้าพักจะต้องสามารถจ่ายเงิน ให้กับรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งจะเป็นผู้ต้องขังที่มีฐานะดี เป็นการดำเนินการตามแนวคิดของกฎหมายอาญากัมพูชาโดยทั่วไปที่เน้น การลงโทษจำคุกควบคู่กับโทษปรับเสมอไป เป็นแนวคิดในการบังคับโทษให้เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ อันเป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ โดย เรือนจำกึ่งเอกชนกัมพูชา โมเดล คือ สิ่งอำนวยความสะดวกเรือนจำ ด้าน ออกแบบ เงินทุน ก่อสร้าง บริหารจัดการ เป็นหน้าที่ของ บริษัทคู่สัญญา คือ บริษัท กัมพูชา คุน ฮัน โฮลดิ้ง โดยทางรัฐบาลกัมพูชาจะรับผิดชอบสิ่งอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย ระยะเวลา ๔๕ ปี นักโทษที่เข้าพักจะต้องสามารถจ่ายเงิน ให้กับเรือนจำ และ รัฐบาลกัมพูชา และ เรือนจำจะถูกส่งมอบให้กับรัฐบาลกัมพูชาเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง

......................

วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๙ กันยายน ๒๕๖๐

 

อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.phnompenhpost.com/n... และ เว็บไซต์ http://www.phnompenhpost.com/n...


หมายเลขบันทึก: 636220เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2017 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ามีในเมืองไทยเหมือนกันเพื่อเป็นการหารายได้มาใช้เพื่อการปรับปรุงมาตรฐานที่พักสำหรับนักโทษทั่วไปให้ดีกว่านี้สักนิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท