​ชีวิตที่พอเพียง : 2995a. ทารกมองเห็นตั้งแต่อยู่ในท้องแม่


ทารกในครรภ์มารดา ในช่วงเดือนที่ ๗ - ๙ มองเห็นได้ผ่านหน้าท้องแม่ และชอบมองสิ่งที่มีสามจุดคล้ายหน้าคน

ชีวิตที่พอเพียง  : 2995a. ทารกมองเห็นตั้งแต่อยู่ในท้องแม่

วารสาร Science ฉบับวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐  ในคอลัมน์ Editor’s Choice มีเรื่อง Babies prefer facelike stimuli before birth   ซึ่งสรุปจากรายงานผลการวิจัยเรื่อง The Human Fetus Preferentially Engages With Face-like Visual Stimuli      

 สาระสำคัญคือ ทารกในครรภ์มารดา ในช่วงเดือนที่ ๗ - ๙ มองเห็นได้ผ่านหน้าท้องแม่    และชอบมองสิ่งที่มีสามจุดคล้ายหน้าคน    คือเมื่อมีหน้าคนหรือสิ่งที่คล้ายหน้าคนเข้าไปใกล้หน้าท้องแม่ ทารกในครรภ์จะหันหน้าตาม 

นี่เป็นการศึกษาด้วย 4D Ultrasound ในทารกในครรภ์สามเดือนสุดท้าย ก่อนคลอด      ที่พิสูจน์ว่าการที่ ทารกแรกเกิดชอบหันหน้าตามดูหน้าคนนั้น    เป็นการฝึกมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา    

ดังนั้น การที่พ่อร้องเพลงให้ลูกในท้องฟัง โดยหันหน้าเข้าหาหน้าท้องแม่ จึงน่าจะเป็นการกระตุ้น ประสาทสัมผัสของลูกน้อย ช่วยการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.ค. ๖๐

 

หมายเลขบันทึก: 635575เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2017 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2017 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

So it seems babies can see and hear before they are born. Learning is associated with sensory perception - so babies learn before they are born too? Can they 'feel' (vibrations) and/or 'sense' (mother's) mood (through mother's hormonal change)? What else can they learn?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท