การต่อสู้ของครูต้องสู้ต้องใส่ใจ


เช้าวันนี้ไปเดินออกกำลังกายตามปกติบนลู่วิ่งยาง  พบพี่เอ ( นามสมมุติ ) ท่านเป็นครูเกษียณ รักการออกกำลังกาย เดินไปสนทนากันไปได้กว่า ๓๐ นาที  มีเรื่องราวที่จะมาบอกเล่าแบ่งปันชาวโกทูโน

พี่เอเล่าว่า สมัยปี ๒๕๕๗ เห็นว่า พ่อค้าแม่ค้า ๘ ราย ขายของหน้าโรงเรียน มีการจราจรแออัดจึงมีกระบวนการภายใน นำไปสู่การแจ้งให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองหลายฝ่ายเข้ามาดูแล  ไม่ได้ง่ายเหมือนที่หวังที่เข้าใจ  เพราะ  ท่านได้ฟังจากนักการเมืองระดับผู้นำกล่าวว่า  พ่อค้าแม่ค้าคะแนนทั้งนั้นครู  ส่งไปไม่ถึงไหนไปถึงตำรวจก็ทำนองเดียวกัน มีการร้องไปถึงนายอำเภอ  จีงมีการประชุมกลุ่มใหญ่ มี รพ.และ รร.อื่น ๆ อีก ทุกแห่งเห็นสอดคล้องต้องกัน ว่า แม่ค้าพ่อค้าต้องไปขายที่อื่น เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ทั้ง ๆ ที่มีความเห็นจากตำรวจระดับ ผกก.ว่า ควรให้แม่ค้าอยู่ต่อ ส่วนนักการเมืองเลี่ยง ๆ ไม่ร่วมโหวต เพราะกลัวเสียคะแนนเสียง  การได้ยินคำบอกเล่าเช้าวันนี้ ทำให้ผมเป็นภาพเข้าใจสถานะการ  และรู้สึกขอบคุณที่พี่เป็นครูต่อสู้ด้วยควาเอาใจใส่  ไม่กลัวเสียคะแนน

ผมได้บอกกับพี่ไปว่า ธรรมชาตินักการเมืองมักจะพูดติดปากว่า จะดูแลให้ ช่วย ๆ กันไป  คะแนนเสียงทั้งนั้น  ทามกลางความเดือดร้อนวุ่นวาย พวกเขาจะรอคอยดูจังหวะ  ผมกำลังจะบอกว่าเป็นแบบนี้บ่อย ๆ  ส่วนน้อย หรือส่วนมากที่ดี ๆ  ย่อมต้องมีเป็นธรรมดา  บรรดานักการเมืองอย่าไปร้อนตัว ร้อนใจ วิถีชีวิต วิถีทางของนักการเมืองไม่ว่ากัน  เพื่อให้ประสบชัยชนะ  แต่สำหรับครูต้องการความปลอดภัยให้เด็กนักเรียน ที่รอคอยผู้ปกครองมากรับก่อนกลับบ้าน  ไม่ใช่มาถูกรถเฉียวชน ขณะออรอคอยซื้ออาหารกินข้างถนนหน้าโรงเรียน  ถ้อยคำสำหรับ ประโยคที่พี่เอ กล่าวให้ที่ประชุมได้รับรู้ใจความว่า  พวกเราจะรอให้เด็กนักเรียน บาดเจ็บล้มตายเสียก่อน ถึงจะออกมาแก้ปัญหา  บังคับใช้กฎหมาย จะทำแบบเดิม ๆ อีกหรือ? ( ครูไม่ใช่ตำรวจ ไม่ใช่เทศกิจ ที่มีอำนาจหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ) ที่สุดปัญหาคลี่คลาย เพราะพ่อค้าแม่ค้า ๘ ราย ให้ความร่วมมือด้วยดี

# ๒ ก.ย.๒๕๖๐

หมายเลขบันทึก: 635573เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2017 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2017 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท