เทศบาลตำบลปลายพระยา ชวนกันมา หามาตการลดหนี้สินครัวเรือน


เทศบาลตำบลปลายพระยา ดักทาง กระตุ้นเศรษฐกิจฐานครากด้วย  ลดหนั้สินครัวเรือน  เชิญ ดร.สาวสวยจากเมืองกรุง ดร. ชิสากัญญ์ ปภาพันธ์เกียรติมาชวนคุยร่วมคิดหามารตกลดกนี้สินครัวเรือน 

ใช้10 เทคนิค8สาเเหตุ และ25วิธีในการประหยัด เทคในการจ่ายเป็นมาตการง่ายๆที่ทำได้ไม่ยากในการ ช็อบ  ตั้งเป้าจ ใส่ใจราคา แลตางค์ในกระเป๋า หุ้นกันจ่าย อะไรมีแล้วค่อยซื้อ  ของไม่มีที่ห้างรู้จักต่อรอง ไม่ต้องอาโย๊ะ(ประจำ)เกินไป ใช้จ่ายอย่างมีสติ เลือกกยาม(ฤดูกาล)ที่สินค้าลด  

แล้วชี้เหตุแห่งการเป็นหนี้ให้เห็น8ประการ  

 แล้วตามด้วยการออม  เป็นกานปูพื้นฐานในการลดหนี้ครัวเรือน  ก่อนส่งมอบเวทีในช่วงบ่าย ให้ทีม วิทยากรครอบครัวจังหวัดพัทลุง นำโดย คุณฤทธิชัย  พลนุ้ย รุกต่อในช่วงบ่าย 

ด้วยการทำบัญชีครัวเรือน นำข้อมูลจากบัญชีครัวเรือนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  แล้ว หามารตการ ลดหนั้ครัวเรือน  แผนลดหนี้ของครัวเรือน จากข้อมูลบัญีครัวเรือน ลดได้เอง ทำได้เอง  แผนเพิ่มรายได้ ส่งต่อข้อมูลให้ท้องถิ่น ทำข้อบัญญัติ แก้ปัญหาหนี้สินภาพรวม โดยการเพิ่มรายได้  หากหลายๆท้องถิ่นในกระบี่ จัดโครงการลดหนี้สินครัวเรือนทั้งจังหวัดได้ ก็จะมีแผนจังหวัด ในนโยบาย  ซึ่งการจดบัชีครัวเรือน ก็เป็นมาตราการหนึ่ง เป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่สามสรถลดรายจ่ายครัวเรือนได้  แผนการหนุนเสริม  แผนพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามที่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแผน 12 และสอดคล้องกับการขับเคลื่อน วาระไทยแลนด์ 4.0 แต่เนื่องจากเวทีในช่วงบ่าย ไม่สามารถ ลงลึกในวิธีการและมาตรการได้  จึงใช้ กิจกรรม ทบทวนชวนคิด ใน7 วันที่ผ่ายมา จ่ายอะไรบ้าง รับเงินจากใหนบ้าง  ทั้งๆที่กลุ่มเป้าหมาย บอกไม่เคยจดบัญชีครัวเรือน แต่เมื่อให้จดในขณะนั้นทันที มีข้อมูลน่าสนมาก จดถูก จดได้ จดเป็น 

ประเด็นสำคัญคือ ทำไม่เขาไม่จด ต้องหาคำตอบให้เจอ เสียดายทั่เวลาจำกัด ไม่ทำกิจกรรมที่2 ที่ตั้งประเด็นไว้ว่า จดไซร จดไปใหน จดไปให้ใคร ยังไม่ได้คลี่คำถามนี้ แต่ถึงอย่างกลุ่มเป้าหมายก็ชูมือ ชันชี สัญญาว่า  จะกลับไป ทำบัญชัครัวเรือน ก็อยากให้ทางผู้จัดโครงการ ส่งผ่านข้อมูลวันนี้ไปถึงครูบัญชี อาสา ช่วยมาเป็นพี่เลี่ยง ในการทำบัญชี  

วันนี้ทางเทศบาลตำบลปลายพระยา ดักทางนโยบายรัฐในการกระตุ้นเศรษฐฐานรากด้วยการต ลดหนี้สินครัวเรือน เป็นเรื่องท้าทายยมาก  ทีมวิทยากรครอบครัวจังหวัดพัทลุง และ   นวปช (นักวิชาการประชาชน)ยินดีมาร่วมคิด ชวนคุย ค้นทุน คนปลายพระยา  กันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 635332เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2017 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2017 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การมีเวลาในกระบวนการน้อยจะทำให้ไม่เกิดประเด็นซ้ำซากซึ่งส่งผลสู่ความเบื่อหน่ายและสับสน เมื่อเปิดประเด็นแล้วในเวทีจะเกิดกระบวนการคิด จุดประกายให้วิเคราะห์และสร้างสรร นวัตกรรมใหม่จะตามมาภายใต้แนวคิดประเทศไทย 4.0

ตามมาเชียร์บังครับ

โอโหมีกระบวนการน่าสนใจมาก

ขอชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท