ชีวิตที่พอเพียง 2993. ระลึกชาติจากอาคารเย็นศิระ



วันที่ ๒๒ - ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ มีกิจกรรม “๓ สถาบัน วิ่ง-ปั่น ปันน้ำใจ”    โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีเป้าหมายระดมทุนสร้างอาคารเย็นศิระ ๓

ผมเคยเขียนบันทึกเล่าเรื่องอาคารเย็นศิระที่    และอาจารย์หมอธนพันธ์ ชูบุญเขียนเล่าที่  

วันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ทีมงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมวิ่งปั่น ปันน้ำใจ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ขอมาสัมภาษณ์ไปประกอบวีดิทัศน์ และหนังสือประวัติของอาคารเย็นศิระ    ผู้มาสัมภาษณ์ประกอบด้วย คุณพิชญา ศรเลิศล้ำวาณิช อดีตรองผู้อำนวยการ/หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ/เลขามูลนิธิ รพ.มอ., คุณสุกุญญา  ปฐมระวี  หัวหน้างานสิทธิประโยชน์ผู้ป่วย / ผู้ดูแลอาคารเย็นศิระ, และคุณประภัสสร  ชุมนุม  นักวิชาโสตทัศนศึกษา 

ก่อนมา เขาส่ง เอกสารนี้    มาให้    ทำให้ผมได้รับรู้เรื่องราว รายละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณค่าของอาคารนี้ต่อสังคม    ที่มีมากอย่างที่ผมนึกไม่ถึงตอนริเริ่มอาคารเย็นศิระ ๑ ในปี พ.ศ.๒๕๒๕   แต่ประวัติการริเริ่มก่อตั้งในเอกสารคลาดเคลื่อน     ผมดีใจที่คุณสุกุญญาไปสัมภาษณ์ รศ. นพ. อุดม ชมชาญ ได้ความมาตรงกับที่ผมบอกเธอเมื่อเช้านี้ว่า    การริเริ่มก่อตั้งอาคารนี้เริ่มจากคณะแพทยศาสตร์เอง     ที่ต้องการกำหนดให้ไม่มีญาติผู้ป่วยมานอนเฝ้าที่โรงพยาบาล เหมือนโรงพยาบาลต่างจังหวัดทั่วไปในสมัยนั้น (พ.ศ. ๒๕๒๕)   รวมทั้งเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องรับยา (เช่นยาเคมีรักษา) เป็นเวลาหลายวัน แต่ไม่มีอาการหนัก ที่จะต้อง เข้าอยู่โรงพยาบาล มีที่พักหากไม่มีเงินไปพักโรงแรม    โดยผมบอกให้อาจารย์หมออุดม ในฐานะผู้อำนวยการ โรงพยาบาล  ไปขออนุญาตเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์โคกนาว ขอที่สร้างอาคารค้างแรมสำหรับผู้ป่วยและญาติ    

สโมสรโรตารี่สงขลาเข้ามาช่วยจัดงานบอกบุญสมทบทุนสร้างอาคาร    ซึ่งพบว่ามีคุณประโยชน์ต่อ ผู้ทุกข์ยากจำนวนมากมาย   เป็นที่ที่มนุษย์ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และยกระดับจิตใจเมตตากรุณา     และที่สำคัญ มีการค้นพบว่าคนไทยพุทธกับไทยมุสลิมมาอยู่ร่วมกันได้เป็นอย่างดี    จนเกิดอาคารเย็นศิระ ๒  จากเงิน พระราชทานเบื้องต้น    และกำลังจะเกิดอาคารเย็นศิระ ๓ 


วิจารณ์ พานิช

๑๓ ก.ค. ๖๐


 
หมายเลขบันทึก: 633839เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2017 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2017 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท