มนุษย์มักมองข้ามความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดน้อยแต่หากเกิดจะส่งผลเสียหายรุนแรงมาก


มนุษย์มักมองข้ามความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดน้อยแต่หากเกิดจะส่งผลเสียหายรุนแรงมาก การจัดการความปลอดภัย สิ่งที่เรามักจะย้ำกันก็คือ อย่าประมาท คิดว่าสิ่งไม่ดีจะไม่เกิดกับเรา จึงย้ำว่า ความเสี่ยงหากมีความรุนแรงสูงแต่โอกาสการเกิดแม้จะน้อยที่สุด ก็ยอมรับไปโดยไม่มีมาตรการหรือข้อกำกัด การปฏิบัติงานเพิ่ม แบบนี้ยอมรับไม่ได้ ต้องหลีกเลี่ยงนะครับ

มนุษย์มักมองข้ามความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดน้อยแต่หากเกิดจะส่งผลเสียหายรุนแรงมาก

การจัดการความปลอดภัย สิ่งที่เรามักจะย้ำกันก็คือ อย่าประมาท คิดว่าสิ่งไม่ดีจะไม่เกิดกับเรา

จึงย้ำว่า ความเสี่ยงหากมีความรุนแรงสูงแต่โอกาสการเกิดแม้จะน้อยที่สุด ก็ยอมรับไปโดยไม่มีมาตรการหรือข้อกำกัด

การปฏิบัติงานเพิ่ม แบบนี้ยอมรับไม่ได้ ต้องหลีกเลี่ยงนะครับ...

วิธีคิดที่ประมาท ทั้งสองคิดว่าสิ่งที่ไม่ดี คงไม่เกิดกับเรา Invariability

รถตู้ : ไหล่ทางกว้าง น่าจะปลอดภัย จึงจอดถ่ายรูป เปิดไฟกระพริบเอา 
รถรีบ : ไหล่ทางกว้าง น่าจะแซงรูดซ้ายได้ยาวๆ แซงได้สะดวกกว่าแซงทางขวา
รถตู้ : คิดว่าแป้บเดียวคงไม่มีใครแซงซ้าย แล้วก็มี (คิดว่าระยะเวลา โอกาสเกิดน้อย จอดแค่ระยะเวลาสั้นๆ เป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้)

รถรีบ : คิดว่าคงไม่มีรถจอดไหล่ทาง แล้วก็มี (ระยะการมองเห็นถูกจำกัดด้วยความชัน หากมีรถจอดไหล่ทาง ตนก็จะพยายามใช้สติและสมรรถนะรถที่มี
ปสภ.สูง แก้ไขหลบให้ทันให้ได้ เป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้)

.............................................

ตร.ห้ามจอดถ่ายรูปบนสะพานสารสิน หลังเก๋งบีเอ็มฯชนท้ายรถตู้จอดให้ นทท.เก็บภาพวิว

ที่มาข่าว : https://www.matichon.co.th/new...


ร.ต.อ.จรุงศักดิ์ ศิริวัฒน์ หัวหน้าจราจร สภ.โคกกลอย กล่าวว่า หลังจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้สายตรวจรถยนต์ ออกตระเวนขับตรวจพื้นที่บนสะพานถี่มากขึ้น ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะกลุ่มนักทอดแหกลางคืน หากพบจะห้ามไม่ให้กระทำการใดๆ บนสะพานเด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายได้ทั้งสองฝ่าย

สอบสวนเบื้องต้นจากนายมานพ ทวีทรัพย์ชูศรี คนขับรถตู้ ให้การว่า ได้จอดรถกลางสะพานจริง เพื่อให้ผู้โดยสารถ่ายรูปวิวและทำให้รถเก๋งบีเอ็มดับเบิลยูซึ่งขับตามหลังมาชนท้ายรถตู้ของตนทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งทาง ร.ต.อ.เทิดศักดิ์ แก้วมณี รอสอบปากคำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนรวม 6 ราย แล้วค่อยแจ้งข้อกล่าวหากับคนขับ โดยกระทำการโดยประมาท จอดรถในที่ห้ามจอดต่อไป ขณะเดียวกันหลังเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนสะพาน ทางด้านตำรวจ สภ.โคกกลอย ออกตรวจพื้นที่บ่อยขึ้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ

Variability คือ ความแปรผันหลายหลาก ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ให้งานบริการทุกชิ้นออกมามีลักษณะเหมือนกันทุกกระเบียดแบบกรณีการผลิตสินค้าได้ แม้แต่งานบริการจากพนักงานคนเดียวกันก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่ และปัจจัยแวดล้อม

 ความมั่นใจสูงเกิน (Macho) ในรถ ปสภ. สูงทำให้ เกิดวิธีคิดที่ประมาท ทำให้ขับเร็ว โดยคิดว่า ตย จะพยายามใช้สติและความเชี่ยวชาญ (Macho) จาก ปสก.ขับรถ ที่ตนมี + สมรรถนะรถที่มี ปสภ.สูง แก้ไขหลบให้ทันให้ได้ (Invariability) เป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ....โดยลืมคิดว่าผิวถนนแต่ละแห่ง ไม่เคยมีภาพเหมือนกันได้เลย ....กายภาพผิวสถาพถนนสาธารณะไม่ได้ถูกควบคุม ความฝืด หรือ ตัวแปรที่ทำให้ ปสภ. ในการกดแป้นเบรคไม่ได้ 100% เหมือนเช่น ในสนามแข่งรถที่มีการวัดค่าความฝืด มีกรรมวิธีเพิ่มการเกาะถนนเช่น ต้องราดน้ำตาล หรือโรยสารเคมีเพิ่มความฝืด เพราะเป็นตัวแปรที่ควบคุมได้ ล้วนเป็นเหตุผลที่ว่า จะใช้สมรรถนะรถ จึงต้องเลี่ยงความเสี่ยงไปขับในสนามแข่งขันเท่านั้นครับ

 สรุป สองวิธีคิด เป็นความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้ (Unacceptable Risk) ทั้งสองต้องหลีกเลี่ยง โดยการไม่จอดถ่ายรูป และไม่แซงไหล่ทางด้านซ้าย คอนเซปพื้นฐานของการจัดการด้านนิรภัย คือ แม้โอกาสจะเกิดน้อยสุดแต่เกิดแล้วความเสียหายรุนแรงมากที่สุด ก็ยอมรับไม่ได้ ต้องหลีกเลี่ยง ทันทีครับ


หมายเลขบันทึก: 632673เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2017 05:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2017 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท