เรื่องเล่า...เค้าเจอ Culture


*▪▪ เหยียบแผ่นดินอเมริกาครั้งแรก ▪▪*



☆ การปรับตัวเรื่องเวลา : มาอยู่ที่นี่ได้ 2-3 วัน ไม่มีอาการ jet lag แต่มีปัญหาเรื่องการปรับตัวตาม Time Zone (กลางคืนไทย กลางวันอเมริกา) ส่งผลให้ตกบ่ายของที่นี่ เราเกิดอาการง่วงนอน (เดินช้อปอยู่ดีๆ ก็รีบกลับบ้านไปนอนซะงั้น)  

☆ คนขับนั่งฝั่งซ้าย : เป็นเรื่องที่รู้มานานแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงๆ เราก็เผลอเปิดประตูฝั่งคนขับอยู่นั่น จนแฟนแซวว่าจะเปลี่ยนหน้าที่กันใช่ไม๊? 555

☆ กฎจราจรสำหรับคนเดินเท้า บริเวณถนนใหญ่หรือทางแยก(เหมือนนิวซีแลนด์) : ก่อนข้ามถนน ให้กดปุ่ม Crossing Button ที่ติดอยู่บนเสา ณ จุดข้าม แล้วสังเกตสัญญาณ (คำอธิบายมีให้อ่านเหนือปุ่มกดข้ามจ้า)

☆ เสียงล็อครถ : เมื่อจอดรถ แล้วกดปุ่มล็อคจากกุญแจรถ เสียงล็อคบ้านเราจะดังปิ๊บ ปิ๊บ เป็นมาตรฐาน แต่ที่นี่จะดังเหมือนเสียงบีบแตรรถ 1 ครั้ง (ดังมากจริง ได้ยินครั้งแรกคิดว่า สัญญาณกันขโมยใครร้อง 555) นี่ถ้าล็อคพร้อมกันหลายๆ คัน คงอึกทึกดี

☆ ทางข้ามถนนสำหรับคนเดินเท้า : แม้จะเป็นถนนสายสั้นๆ (เช่น ถนนข้ามจากห้างสรรพสินค้ามาลานจอดรถ) เราก็จะเห็นทางข้ามเหมือนทางม้าลายบ้านเรา แต่คนที่นี่น่ารักกว่าตรงที่ จะรีบเหยียบเบรคให้ทางทันทีไม่ว่ารถจะมาใกล้หรือไกลจุดข้าม

☆ Ladies first : คุณผู้ชายส่วนใหญ่ที่นี่ จะบริการผู้หญิงก่อน เช่น การเปิด-ปิดประตูรถ/ประตูห้างให้ การให้คิว ฯลฯ

☆ รณรงค์ใช้ถุงผ้าช้อปปิ้ง : เกือบทุกบ้านที่นี่ จะมีถุงผ้า (ได้มาเมื่อไปจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง) ครั้งต่อไปเมื่อจะไปช้อปปิ้งอีก ก็สามารถนำถุงผ้าไปใส่ของ ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก:)



(11 พย. 2016)

คำสำคัญ (Tags): #culture#american
หมายเลขบันทึก: 632667เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2017 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2017 05:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท