พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9




</a>

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9

11 ชม. · 

...ถ้าอยากจะพูดก็พูดถึงเรื่องน้ำท่วมกันเสียก่อน เป็นเรื่องที่หมู่นี้ก็เรียกว่าเป็นอันดับหนึ่ง คนสนใจอันดับหนึ่ง ถ้าดูไปวิธีที่จะขจัดน้ำท่วมก็มีหลายวิธี และโดยมากก็ไม่ค่อยคิดกัน วิธีอย่างหนึ่งก็คือสูบน้ำ สูบน้ำอย่างไร ถ้าไม่ระวังก็เป็นการสูบน้ำใส่ให้คนอื่น คนอื่นก็ได้รับน้ำก็ทำให้เดือดร้อนต่อไป คนที่ได้รับน้ำนั้นถ้ามีความสามารที่จะสูบก็สูบต่อ หมายความว่าสูบต่อไปวนไปวนมา น้ำนั้นก็จะกลับมาที่เดิม เป็นอันว่าความเดือดร้อนนั้นได้แจกจ่ายออกไปให้ทั่วถึง แล้วก็ไม่มีระบบไม่มีระเบียบ ทำให้เสียกำลังในทางที่จะต้องใช้สูบน้ำ ถ้าใช้ไฟฟ้าก็เสียไฟฟ้า ถ้าใช้เชื้อเพลิงอย่างอื่นก็เสียเชื้อเพลิง ก็เป็นสิ่งที่สิ้นเปลือง และทำให้เกิดเสียอีกอย่างก็คือเสียสุขภาพจิต เพราะถ้าหากว่าเราสูบน้ำออกไปทำให้ที่เราแห้ง สุขภาพจิตก็อาจจะดีขึ้น แต่ไม่ทันไรน้ำก็กลับมาอีก ทำให้เสื่อมสุขภาพจิต ฉะนั้น การทำนี้ก็แสดงให้เห็นว่าความจริงก็ขาดสามัคคีธรรมนั่นเอง แต่จะทำยังไงสำหรับให้เกิดสามัคคีธรรม ทำด้วยวิธีที่เหมาะสม ก็ต้องวางแผนให้ดีขึ้น แล้วทุกคนก็จะต้องช่วยคิดให้โครงการเหล่านั้นได้ผล ซึ่งเวลาไปดูตามภูมิประเทศก็ได้เห็นว่ามีวิธีทำบางประการ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติ...

พระราชดำรัสในโอกาสที่คณะบุคคลต่างๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย วันอาทิตย์ที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๒๖

หมายเลขบันทึก: 632485เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2017 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2017 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท