วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช

Authentic learning และการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการผลิตและเผยแพร่ผลงานวิจัย


หมายเลขบันทึก: 632241เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2017 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2017 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

การจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยต่อไปควรมีการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมให้มากขึ้นกว่าเดิม และขอชื่นชมอาจารย์ที่ได้เริ่มทำไปในปีการศึกษาทีผ่านมาค่ะ

เห็นด้วยกลับอาจารย์สิรีวัฒน์  ที่ควรส่งเสริมการสร้างนวตกรรม แต่จะพบปัญหาเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์การจัดทำนวตกรรม ซึ่งไม่สามารถบอกวัสดุ อุปกรณ์ที่จะทำได้ล่วงหน้า เห็นควรว่า ควรพิจารณาเพื่อหาแนวทางในการดำเนินการ เพื่อจะได้มีนวตกรรมใหม่ๆ  เกิดขึ้นค่ะ

การเรียนรู้ได้ก็ตามที่ นักศึกษาลงมือกระทำในกิจกรรมนั้นๆ ตามเนื้อหาสาระกำหนดในรายวิชาโดยการจัดกิจกรรมผ่านการศึกษาตามสภาพจริง กระบวนกลุ่ม การศึกษาในชุมชน เและการวัดการประเมินผลตามสภาพจริง..จะทำให้นักศึกษาได้รับผลการเรียนรู้ในทุกด้าน เช่น การนำความรู้จากห้องเรียนไปสู่สถานการณ์จริง ทักษะการคิดวิเคราะห์แยกแยะ ความสัมพันธ์ สรุปยทเรียนที่ศึกษา ตลอดจนถึงความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการเรียนรู้ ...ประเด็นดังกล่าวโจทย์ที่ยากสสส์ สำหรับวิชาชีพครู คือ การวัดการประเมินผล ทีเที่ยงตรงสำหรับนักศึกษา ที่อยากฝากเป็นประเด็นที่ต้องตระหนัก..และสู่การปฏิบัติได้อย่างเที่ยงธรรม

ประเด็นการสนับสนุนทรัพยากรด้านการวิจัย...คำว่าสนับสนุน ชื่อก็บอกอยู่แล้ว ทำอย่างไร สนับสนุนทางแนวทาง สนับสนุนทุกคนทุกด้าน ที่จะทำให้ ผลงานทางวิชาการ วิจัย ตำรา นวัตกรรม สื่อสร้างสรรค์ เกิดขึ้นและเกิดประโยชน์ต่อการนำไปใช้จริง...การจะเกิดผลงานดังกล่าว บางครั้งงานสร้างสรรค์เกิดจากการปิ้ง แว็บ นอกแผนปฏิบัติการและต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบเท่านั้นไม่พอ ต้องผ่านความคิดสร้างสรรค์ ความเสียสละการเรียนรู้ การจัดสรรงบประมาณ...สุดท้าย แง่คิดคือ..ขัอควรระวังการโจรกรรมทางวิชาการ ทุกด้าน ที่ไม่ควรสนับสนุนและความมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อ วาจา ผลงานต่างๆ พร้อมเพื่ม บทลงโทษหากเกิดขึ้นในทุกระดับ

เป็นวิธีการเรียนที่มีประโยชน์ ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ผู้สอนที่จัดการเรียนรู้สภาพจริง ต้องมีความอดทน รอได้สำหรับผู้เรียนที่มีวิธีการเรียนรู้ที่ช้า หรือแตกต่างจากคนอื่น ซึ่งบางครั้งทำให้ผู้สอนอึดอัด และไม่อดทนพอที่จะรอ ก็ใช้วิธีการสอนหรือบอกไปเลย  ทำให้ผู้เรียนไม่ได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  คิดว่าการใช้วิธีการโค้ชมาช่วยเสริมในการจัดการเรียนรู้ด้วยจะทำให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองได้จากการตั้งคำถามของผู้สอน และการเรียนรู้น่าจะอยู่คงทน กว่าการบอก หรือสอน

การจัดการเรียนการสอนแบบ  Authentic learning ในรายวิชา การพยาบาลบุคคลผู้มีปัญหาสุขภาพ 1 ด้วยการให้นักศึกษาออกแบบท่าออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุตามสภาพจริง เป็นการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจครับ โดยเฉพาะหากจะพัฒนาไปสู่การบูรณาการกับงานวิจัย ผมขออนุญาตเสนอวิธีการวัดผลลัพธ์ในการออกกำลังกายซึ่งมีอยู่หลากหลายวิธีการที่สามารถวัดผลลัพธ์ได้นอกเหนือจากการวัดความพึงพอใจ มีทั้งที่เป็นแบบไม่มีค่าใช้ เช่น การใช้ 6 minute walk test หรือ การใช้วิธีการจับเวลาในการออกกำลังกายเทียบกับการประเมินระดับคะแนนความเหนื่อนของเบิร์ก (Borg's scale) ครับ หรือวิธีการทีมีค่าใช้จ่ายแต่ดีในแง่ของการได้ข้อมูลผลลัพธืที่เป็นปรนัยมากขึ้น เช่น การใช้เครื่องนับอัตราการเต้นของชีพจร การใช้เครื่องวัดอัตราการใช้พลังงาน หรืออัตราการหายใจ เป็นต้นครับ ชื่นชมคณาจารย์และนักศึกษาที่จัดการเรียนการสอนแบบนี้นะครับ เพราะผลการศึกษาวิจัยยืนยันว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุมีความยึดมั่นในการออกกำลังกายคือการออกแบบวิธีการออกกำลังกายที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความสามารถทางกาย สังคม สิ่งแวดล้อมที่เป็นสภาพจริงของผู้ป่วยครับ สู้ๆครับ

การจัดการเรียนการสอนแบบ authentic learning เป็นวิธีการที่เหมาะสมสำหรับวิชาชีพพยาบาล เพราะเป้าหมายของการจัดการศึกษา คือต้องการให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ในทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นในช่วงที่มีการเรียนทฤษฎี ถ้าผู้สอนนำผู้เรียนไปเรียนจากสภาพจริงก่อนที่ผู้เรียนจะไปสู่สนามการฝึกภาคปฏิบัติน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างดีทีเดียว อย่างไรก็ตามครูผู้สอนต้องมีการกระตุ้น โดยใช้คำถามที่ให้ผู้เรียนได้สะท้อนคิดว่าเขาได้เรียนรู้อะไร อย่างไร และจะนำความรู้ที่ได้น้ันไปใช้ในอนาคตอย่างไรบ้าง 

การผลิตผลงานวิจัยและวิชาการเป็นพันธกิจหลักของครูในสถาบันการศึกษานอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นจึงเป็นบทบาทที่ทุกคนต้องดำเนินการ กระบวนการวิจัยต้องใช้ความอดทนและระยเวลาในการดำเนินการ การได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนขันตีพิมพ์เผยแพร่เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ย่อมทำให้การผลิตผลงานวิจัยไม่ยากเกินไป อย่างไรก็ตามกำลังใจที่นักวิจัยต้องสร้างขึ้นด้วยตนเอง คือ ต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าเป้าหมายของการทำวิจัยนั้นเพื่อเหตุใด..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/632241

การสอนแบบ authentic ที่มีประสิทธิภาพ  คิดว่า ต้องเริ่มที่ครูเป็นผู้กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดประกายความสนใจใฝ่รู้ สำหรับความเห็นส่วนตัว การสอนภาคทฤษฏี แม้นว่า ครูจะใช้สถานการณ์หรือโจทย์กระตุ้นผู้เรียนให้คิดวิเคราะห์ แต่ในความเป็นจริง สถานการณ์ยังเป็นเพียงภาพมิติเดียว  ซึ่งยังไม่สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ในสภาพจริงได้ดีเท่าการฝึกหรือลงมือปฏิบัติ  ดังนั้น การฝึกในสถานการณ์จริงจึงเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่ให้ประโยชน์แก่ผู้เรียนได้มาก

การจัดการเรียนการสอนแบบ  Authentic learning ในรายวิชา ปฏิบัติการพยาบาลบุคคลผู้มีปัญหาสุขภาพ 3 ด้วยการให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลองกับหุ่น SimMan ในสถานการณ์ที่หายากและอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยเช่น การทำ advanced cpr การประเมินผู้ป่วยช็อค ทำให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการประเมินผู้ป่วย ทักษะการทำ cpr การทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำ และการรายงานแพทย์ ซึ่งใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงบนคลินิค ทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ที่ดี ตื่นเต้น และสนุกกับการเรียน

การจัดการเรียนการสอนแบบ Authentic Learning ดีมากค่ะ สามารถทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนได้ดีค่ะ เพราะการเรียนในห้องเรียนเพียงแค่ทำให้นักศึกษารู้ในตำราแต่การเรียนแบบสภาพจริงทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้อะไรที่มากกว่าในตำราและสามารถบอกถึงแนวทางการนำไปใช้ได้

การเรียนรู้จากสภาพจริงนอกจากให้ผู้เรียนเรียนรู้ผู้อื่นแล้วสิ่งหนึ่งคือเรียนรู้ตนเอง

Authentic learning เหมาะสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ดีซึ่งทำให้นักศึกษาการได้เห็นและสามารถเรียนรู้ ก่อให้เกิดความเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ เหมาะสำหรับการเรียนในภาคทฤษฎีที่เกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลค่ะ

Authentic learning เป็นสิ่งที่การศึกษาพยาบาลจำเป็นต้องใช้ เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง ซึ่งไม่เป็นปัญหาสำหรับครูพยาบาลที่ใช้กันประจำอยู่แล้ว แต่เรื่องงานวิจัยที่แม้วิทยาลัยพยายามสนับสนุนทรัพยากรเต็มที่ ผลงานที่ออกมายังมีน้อย เราต้องมาคุยกันใหม่ไหมคะว่าปัญหาจริงๆอยู่ที่ไหนกัน ผู้ร่วมงานหลายคน มีความรู้ด้านการทำวิจัยอย่างดี ทัศนคติต่อการทำวิจัยก็ดีมาก แต่งานวิจัยก้อค้างคาเป็นเวลายาวนาน จนคนทำวิจัยจะไปยกเลิกสัญญาทำวิจัยแล้ว จะสนับสนุนเขาอย่างไรดีคะ

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นสภาพจริงสนับสนุนให้ยังคงจัดต่อไปเพราะวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบนี้จะช่วยให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง  อาจต้องพัฒนาเรื่องการวัดประเมินผลตามสภาพจริง  สำหรับเรื่องการวิจัยยังคงเป็นเรื่องที่ผู้สอนทุกคนต้องพัฒนางานด้านนี้  และต้องการให้พัฒนาความรู้ด้านระเบียบวิธีวิจัยเพื่อนำไปสู่การผลิตผลงานวิจัยค่ะ

การเรียนการสอนที่เน้นสภาพจริงเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ ช่วยให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้และจดจำ นำไปปฏิบัติได้ อาจารย์ต้องอดทนรอ เข้าใจนักศึกษาว่ามีความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกัน 

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นสภาพจริง ช่วยทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น

ทำให้นักศึกษาเกิดการเียนรู้ที่แท้จริง

ดร.ศุภาณ์นาฏ สุวรรณกิจ

       ขอชื่นชมทีมอาจารย์ที่จัดการเรียนการสอนแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Authentic Learning

ซึงเป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอีกแบบหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เห็นสภาพจริง

"สิบปาก ว่าไม่เท่าตาเห็น"  การที่ผู้เรียนได้เห็นของจริงเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม เลยค่ะ

Authentic learning เป็นการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนทำได้ คิดเป็น  เรียนรู้ในสถานการณ์จริง สร้างทักษะการเรียนรู้ในวิชาชีพพยาบาล 


            การจัดการเรียนการสอนแบบ authentic learning  เป็นวิธีการที่วิทยาลัยฯ พยาบาลพุทธชินราช ดำเนินการเพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ด้านทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการให้ผู้เรียนได้สัมผัสจากสภาพจริงก่อนที่ผู้เรียนจะเข้าสู่การฝึกภาคปฏิบัติ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้และสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน

            การจัดการเรียนการสอนแบบ authentic learning  เป็นวิธีการที่วิทยาลัยฯ พยาบาลพุทธชินราช ดำเนินการเพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ด้านทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการให้ผู้เรียนได้สัมผัสจากสภาพจริงก่อนที่ผู้เรียนจะเข้าสู่การฝึกภาคปฏิบัติ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้และสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน

          การผลิตผลงานวิจัยและวิชาการ  เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการและต้องมีความต่อเนื่อง ดังนั้น การได้รับการสนับสนุนทั้งด้านเวลา ที่ปรึกษา ช่องทางในการเผยแพร่ผลงาน และเงินทุน  น่าจะช่วยให้มีการผลิตผลงานวิจัยและวิชาการที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น   ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ดีให้กับวิทยาลัยฯ 

อยากให้มีการแลกเปลี่ยนปัญหาและอุปสรรคของการเรียนแบบ authentic ภายในวิทยาลัยและระหว่างวิทยาลัย เพื่อจะได้พัฒนาการเรียนแบบนี้ให้ดีขึ้น

การจัดการเรียนการสอนแบบ  Authentic learning ในรายวิชา การพยาบาลมารดาทารก 1 ด้วยการให้นักศึกษาจัดเมนูอาการส่งเสริมการสร้างน้ำนมในมารดาหลังคลอดตามสภาพจริง ตอนที่ทำเหนื่อยมากและกระบวนการในการทำก็ดูยุ่งยากจนไม่อยากทำอีก แต่เมื่อลงไปทำแล้วได้สมุดคู่มือสร้างน้ำนมมาแจกให้มารดาหลังคลอดแล้ว เขาเห็นประโยชน์ตรงนี้ อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านก็ยังชื่นชมและสนับสนุนการเรียนแบบนี้เพราะเห็นว่ามีประโยชน์กับผู้เรียนและผู้บริโภค จึงรู้สึกมีกำลังใจในการทำต่อไป

เรื่องการสนับสนุนงานวิจัย ต้องชื่นชมว่าทางกลุ่มงานมีระบบและกลไกชัดเจน แต่ในทางปฏิบัติ การให้อาจารย์หาเวลาว่างเองเพื่อลงมือทำวิจัยทำได้ยากมากก โดยเฉพาะอาจารย์ที่นิเทศในคลินิกที่นิเทศเต็มเวลา จึงขอเสนอว่าน่าจะคิดเป็นภาระงานให้ เช่น ใครที่มีโครงการทำวิจัยหรือเขียนบทความวิชาการให้ 1 หน่วยสภา เป็นต้น โดยกำหนดไม่เกิน 1 หน่วยสภา หากมีทีมก็ให้ลดหลั่นกันไป น่าจะช่วยให้มีงานวิจัยมากขึ้น

       ในการจัดการเรียนการสอนแบบ authentic learning ภาควิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ได้นำไปใช้กับการฝึกปฏิบัติจริงในการฝึกวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 3 นักศึกษาได้จัดทำเมนูอาหารโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ไชมัน ความดันโลหิตสูง หอบหืด หลังออกจาก ICU อาการความจำเสื่อม รวมถึง โรค Parkinson รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมในการส่งเสริมผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการทรงตัว อาจารย์มีการ Reflective thinking ตลอดเวลาและอาจารย์ได้ประเมินเป็นรายเดี่ยว (ฝึกกลุ่มละ 7-8 คน/ อาจารย์ 1 ท่าน) โดยดูผลลัพธ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นหลัก ผู้สูงอายุให้ความร่วมมือได้ดีมากและปฏิบัติได้ดีเห็นผลเร็วมาก ซึ่งนักศึกษาทำได้ดีมาก ผู้สูงอายุชอบและรักนักศึกษา ขอบคุณวิทยาลัยพยาบาลฯ คะที่ส่งนักศึกษาไปให้บริการด้านสุขภาพที่บ้านคะขอชื่นชมคะ ควรจัดทำงบวิจัยและนวัตกรรมให้นักศึกษาทั้งชั้นปีตอนฝึกงาน ปีที่ 3 ในวิชา การพยาบาลผู้สูงอายุคะ

เราพยายามจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเดิกการเรียนรู้ตามสภาพจริง (authentic learning) แต่การประเมินผลการเรียนรู้ของเรายังไม่ authentic assessment

นอกจากการจัดแผนการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้หรือสถานการณ์ที่เหมาะสมแล้ว  การสรุปบทเรียนหรือสิ่งที่เรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก  เพราะเป็นที่เกิดแนวคิดการเข้าใจสิ่งที่เป็นจริงมีอยู่จริง   การมีแนวคิดใหม่ ๆ ในเชิงสร้างสรรค์ในการแก้ไขและพัฒนา   อย่าจำกัดให้อยู่ในกรอบหรือเพียงตรงวัตถุประสงค์รายวิชา และประเมินผลแบบเดิม เพราะรายวิชาต่าง ๆ ควรต้องพัฒนาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต   และสิ่งสำคัญครูต้องเรียนรู้ตามวิธีคิดของนักศึกษาเพื่อพัฒนาจุดเด่นและสอนเสริมในสิ่งที่เขายังมีมุมมองที่ไม่ชัดเจน

กีรติ กิจธีระวุฒิวงษ์

การจัดการเรียนแบบสภาพจริงทำให้นักศึกษาได้สัมผัสกับกรณีตัวอย่างจริง ซึ่งจากปีที่ผ่านมาได้มีส่วนร่วมในการสอนวิชาสร้างเสริมฯและได้มอบหมายให้นักศีกษาได้ไปเรียนสภาพจริงทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายเมื่ออาจารย์เข้าสอนและเห็นได้ชัดเจนเมื่อออกฝึกภาคปฏิบัตินักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงครับ

การจัดการเรียนการสอนสภาพจริง ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาและแก่นของรายวิชาเพิ่มมากขึ้น  รวมถึงยังช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตนเองและในผู้อื่นเพิ่มขึ้นด้วย

จากที่ได้เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเปิดมุมมองในการจัดการเรียนการสอนมาก ได้เห็นวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Authentic ในทุกภาควิชาที่จัดในรายวิชาที่ต่างกัน และทำได้ดีมาก ในส่วนของการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการผลิตและเผยแพร่ผลงานวิจัย ก็เห็น how to ในการเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอทุนสนับสนุนการวิจัยภายนอก ก็คือ การมีเครือข่าย และการมีความฝัน

Authentic learning ในวิชาการบริหาร ทำให้นักศึกษาได้การเรียนรู้ความเป็นผู้นำในองค์กรด้านสาธารณสุขอย่างชัดเจน สามารถนำมาใช้เป็นแบบอย่างของการบริหารจัดการในงานบริการพยาบาลทั้งในชุมชน และในคลินิคได้

เกี่ยวกับการสอนแบบ Authentic  จากการนำเสนอของแต่ละภาควิชา  ทำให้เกิดการเรียนรู้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาเกิดประสบการณ์ตรง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงมากยิ่งขึ้น เพราะทำให้มีโอกาสได้รับความรู้ถึง70% ย่อมดีกว่านั่งฟังบรรยายหรืออภิปรายเพียงอย่างเดียวเพราะจะได้รับความรู้เพียง5-10% ที่สำคัญการสอนแบบ Authentic ยังเป็นการพัฒนาผู้สอนและส่งเสริมให้ผู้สอนเกิดมุมมองความรู้และนำไปต่อยอดในการผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมทางการศึกษา พัฒนาสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาของแต่ละภาควิชาที่สร้างสรรค์ต่อไปได้

ทั้งนี้เพื่อพัฒนานักศึกษาไปสู่คุณลักษณะบัณฑิตในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญ คือ Learning skill ได้อย่างแน่นอน


อีกประเด็นคือ การสนับสนุนทรัพยากรเพื่อเผยแพร่งานวิจัย ทำให้ได้แนวทางที่เป็นประโยชน์ดีมากคะ ทั้ง การติดตามด้านนโยบายการทำวิจัย  การมี network ของการทำวิจัย(สำคัญมากๆ) และการรู้จัก setting ที่เหมาะสมในการเก้บรวบรวมข้อมูล  ที่สำคัญคือ การมีพี่เลี้ยงที่มีประสบการณืในการทำวิจัยขอทุนจากหน่วยงานภายนอกมาให้เทคนิคความรู้

เช่นที่ ดร.วิภาพรได้มานำเสนอให้พวกเราฟังถือว่าเป็นประโยชน์ดีเยี่ยมคะ

ประเด็นการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อเผยแพร่งานวิจัย เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์ผู้ดำเนินการวิจัยที่แล้วเสร็จ ต้องการเผยแพร่ จะได้แนวทางที่ชัดเจนและวิทยาลัยพยาบาลฯโดยกลุ่มงานวิจัยมีส่วนช่วยเหลือผู้วิจัยที่ไม่มีเวลาและช่วเหลือการติดต่อประสานงานกับ network หรือการช่วยดูแลเป็นพี่เลี้ยงการเขียนบทความวิจัยเพื่อลงวารสารเผยแพร่   

ครูได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของน.ศ.ในการเรียนรู้จากสภาพจริงในรายวิชการสอนและให้คำปรึกษาทางสุขภาพ ทั้งด้านการประยุกต์ความรู้ การมีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลผู้รับบริการ ตลอดจนน.ศ.ได้นำทักษะการพยาบาลที่เรียนทฤษฎีมาใช้ได้จริง  และทำให้ครูแน่ใจว่าน.ศ.ได้ประสบการณ์จากการเรียนรู้จากสภาพจริง  ยกตัวอย่างตอนที่น.ศ.และครูร่วมกันสรุปผลการเรียนรู้ น.ศ.บอกว่า "ตอนแรกรู้สึกกลัวผู้รับบริการ แต่เมื่อเห็นสภาพจริงผู้รับบริการไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย น่าสงสาร หนูอยากช่วยค่ะ ความรู้ที่หนูเรียนมาถึงแม้อาจยังไม่มากพอ แต่หนูก็เต็มใจและพยายามทำอย่างดีที่สุด" "ประสบการณ์จากที่คนไข้เล่าให้ฟัง ช่วยให้หนูใช้ชีวิตไม่ประมาท ขอบคุณคนไข้ค่ะ" การเรียนรู้จากสภาพจริงสามารถพัฒนาน.ศ.ทั้งด้านวิชาชีพและการดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี


ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลากหลายวิชาและผลประโยชนืที่เกิดกับนศ.โดยตรงจากการเรียนแบบสภาพจริง

การเรียนรู้สภาพจริงทำให้ผู้เรียนเข้าใจและจำกรณีศึกษาได้ การได้แลกเปลียนเรียนรู้กันทำให้ผู้ร่วมได้แนวคิดความคิดที่หลากหลายนำไปปรับใช้ในรายวิชาของตนเองได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท