โครงงานคุณธรรม : ระยะเริ่มแรก


เป็นครู  ไม่เพียงแต่สอนอย่างเดียว  ต้องเป็นตัวตั้งตัวตีที่จะช่วยแก้ปัญหาให้แก่นักเรียน  ร่วมด้วยช่วยกันในการสร้างให้นักเรียนเป็นคนดี  ความจริงเราทุกคนปฏิบัติหน้าที่กันอยู่แล้ว   แต่จะให้เป็นจริงจัง  ให้ผู้อื่นได้นำไปปฎิบัติด้วย  จึงเลือก....โครงงานคุณธรรม  


ง่ายๆ  ไม่มีค่าใช้จ่าย  เพียงแต่  สังเกต  บันทึก ติดตาม โครงงานที่คิดทำกับเพื่อนครูด้วยกัน คือ  แก้ปัญหานักเรียนทิ้งอุปกรณ์สิ่งของ  ไม่รักษาสิ่งของใช้ส่วนตัว  จึงเป็นการทำให้ผู้ปกครองต้องเสียเงินมาซื้อให้  ไม่รู้จักจบสิ้น  ระยะแรก  กลุ่มเรามีหลายคน  เอาปัญหาต่างๆมาตั้ง  สรุปแล้วเรื่องนี้สำคัญและเร่งด่วนที่สุด


พอดีงานนี้  ครูอ้อย เข้ารับการอบรมที่โรงเรียน  และนำเสนอด้วยตนเอง  จึงเข้าใจมาก  และตั้งใจจะทำโครงงานนี้ในห้องภาษาอังกฤษ   ก่อนที่จะเกษียณในปีหน้า


ลองดูแผนภูมิกันก่อน  เป็นฝีมือสมาชิกในกลุ่ม  ประกอบด้วย  ปัญหา  สาเหตุ  เป้าหมาย  ทางแก้  มีตัวชี้วัด  ที่สำคัญยิ่งที่จะขาดเสียไม่ได้คือ  พระราชดำรัส  หรือ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  


โครงงานนี้ เด่น และเป็นรูปธรรมกว่าโครงงานอื่นๆ   แต่โครงงานที่ได้ไปนำเสนอในระดับต่อไป  เป็นโครงงานโดยนักเรียน  ซึ่งจะตรงประเด็นโครงการมากกว่า  ในบันทึกต่อไปจะเล่าว่า  เริ่มทำอะไรไปบ้างแล้ว

หมายเลขบันทึก: 631772เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2017 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2017 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท