​ “ชุมชนบ้านหาดจิก” ร่วมใส่ใจดูแลภาวะโภชนาการเด็ก


“ชุมชนบ้านหาดจิก” ร่วมใส่ใจดูแลภาวะโภชนาการเด็ก ส่งเสริมลูกหลานให้รับประทาน “ผัก-ผลไม้” เพื่อสุขภาพ

สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับชุมชนบ้านหาดจิก ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง จัดทำ “โครงการส่งเสริมบริโภคผัก ผลไม้เพื่อสุขภาพในโรงเรียนบ้านหาดจิก” เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคอาหารของเด็กนักเรียนให้หันมารับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ที่จะทำให้ร่างกายเจริญเติบโตมีสุขภาพแข็งแรงสมวัย

โกศล จำเริญ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหาดจิก กล่าวว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่ของเด็กนักเรียนมีฐานะค่อนข้างยากจน มีอาชีพรับจ้างในสวนยางพารา จึงไม่ได้มีเวลาเตรียมอาหารเช้าให้กับบุตรหลาน ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมากไม่ได้รับประทานอาหารมื้อเช้า ส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพและภาวะทุพโภชนาการ ประกอบกับอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดเตรียมไว้ให้ เดิมแทบไม่มีผักและผลไม้อยู่ในเมนู มีเพียงผักเป็นส่วนประกอบเล็กน้อย และมักถูกเด็กนักเรียนปฏิเสธกลายเป็นเศษอาหารเหลือทิ้ง

“โรงเรียนจึงได้จัดประชุมผู้ปกครอง เชิญวิทยากรจากโรงพยาบาลกระบุรี มาให้ข้อมูลประโยชน์ของการกินผัก ผลไม้ โดยมีเครือข่ายต่างๆเข้าร่วม ทั้งผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สร้างแกนนำครู แกนนำนักเรียน ช่วยกันคิดเมนูอาหารมื้อกลางวันที่มีส่วนประกอบของผัก และมีผลไม้ตามฤดูกาลเสริม ขณะเดียวกันทางโรงเรียนได้สร้างกิจกรรมเพื่อให้เกิดบรรยากาศให้นักเรียนได้มีทัศนคติต่อการบริโภคผักผลไม้ไปพร้อมๆ กัน ทั้งการจัดประกวดภาพระบายสีธงโภชนาการ การจัดป้ายนิทรรศการ การจัดการเรียนการสอนโครงงานโภชนาการที่มีผักเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ยังมีการปลูกผักในกระถาง และปลูกผักสวนครัวอีกด้วย” รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหาดจิกกล่าว

หลังจากดำเนินโครงการได้ไประยะหนึ่ง จากการบันทึกข้อมูลของฝ่ายสุขภาพของโรงเรียนบ้านหาดจิกบ่งชี้ว่า เด็กนักเรียนในโรงเรียนมีร่างกายที่สมส่วนขึ้น มีการบริโภคผัก ผลไม้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80จากเดิมที่มีเพียงร้อยละ 10 และในแต่ละมื้ออาหารการกลางวัน ยังเหลือเศษอาหารไม่เกิน 1 กิโลกรัม

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กนักเรียนที่หันมากินผักและผลไม้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80 เป็นผลมาจากการรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้ทั้งตัวเด็กนักเรียนและผู้ปกครองให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อตอกย้ำและกระตุ้นเตือนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการปลูกฝังสร้างสุขนิสัยที่ถูกต้องให้ติดตัวของเด็กนักเรียนไปตลอดชีวิต.

คำสำคัญ (Tags): #สสส.
หมายเลขบันทึก: 631214เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท