ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านวังลำ จังหวัดตรัง


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 17-18 กรกรฏาคม 2560 ผู้เขียนจัดค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านวังลำ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังโดยท่านผู้อำนวยการอุดม กลับขันธ์เป็นผู้อำนวยการผู้เขียนมีเพื่อนชื่อ ครูพนาวรรณ ทองด้วงเพื่อนสมัยเรียนปริญญาตรีสอนอยู่ที่นี่ด้วย บรรยากาศในโรงเรียนกว้างขวาง มีพื้นที่ให้นักเรียนวิ่งเล่นได้มากนอกจากนี้ยังมีต้นไม้จำนวนมาก ชอบใจผักที่อยู่หลังโรงเรียน


ภาพบนเพื่อนผู้เขียนชื่อ ครูพนาวรรณ ทองด้วง ถ่ายภาพที่นิณีรีสอร์ท ที่ผู้เขียนพัก ไม่ไกลจากบ้าน แพรลูกศิษย์ที่อยู่โรงเรียนนี้ แต่พอดีพ่อแพรป่วยอยู่โรงพยาบาล เจ้าแพรเลยไปดูแลพ่อ เลยไม่ได้พบกัน

ท่านรองผู้อำนวยการเขต สพป ตรังเขต 2  รองฯชุลีกร ทองด้วงมาเป็นประธานเปิดงานเอง โดยมีท่านผู้อำนวยการต่างใกล้เคียงเช่น ผอ.โรงเรียนป่ากอและ ผอ.โรงเรียนบ้านควนพญามาร่วมกิจกรรม ในวันรุ่งขึ้นมีนักเรียนโรงเรียนบ้านควนเสม็ดมาร่วมด้วย ทำให้มีนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 170 กว่าคน  นักเรียนส่วนใหญ่รู้จักกันเพราะเคยเล่นกีฬา บางคนบ้านใกล้กันแต่เพียงแต่ว่าอยู่คนละโรงเรียนแค่นั้น


เพื่อนผู้เขียนคือท่าน ผอ.ธรรมดล มาส่งที่จังหวัดตรังเลยอยู่ร่วมกิจกรรมการเปิดค่ายภาษาอังกฤษด้วย ตอนแรกนักเรียนนั้งเป็นแถวจัดกิจกรรมยากเลยเอาเก้าอี้ออกแล้วจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม ให้นักเรียนฝึกการฟังและพูดภาษาอีังกฤษ


ผู้เขียนใช้กิจกรรม bird in the nest และกิจกรรม ASEAN ให้นักรียนฝึการพูด ได้นักเรียนที่ทำผิดออกมาแนะนำตัวและบอกว่ามาจากโรงเรียนใดบ้างครั้งก็ถามคำถามภาษาอังกฤษง่ายๆ

นักเรียนออกมาแนะนำตัวเอง ตอบคำถามภาษาอังกฤษ นอกจากนักเรียนบางคนยังสามารถร้องเพลงภาษาอังกฤษได้

กิจกรรมการฟัง พูดและอ่านภาษาอังกฤษโดยเอาการอ่านมาจากการรำมวยจีนภาษาอังกฤษ ยังมีกิจกรรมการเขียนและภาพวาดจากใบงานด้วย ได้ทีมงานวิทยากรครูจากโรงเรียน 4 โรงเรียนมาช่วยเป็นวิทยากรผู้ช่วยช่วยผู้เขียนและช่วยทำกิจกรรมกับนักเรียน

นักเรียนแข่งกันไปหาคำศัพท์ที่ผู้เขียนออกเสียง กลุ่มที่กาได้ก่อนจะเป้นทีมที่ชนะ

นักเรียนแข่งกันเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบด้วย ทีมที่เขียนได้มากที่สุดและเขียนได้ถูกต้องมากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ

ผู้เขียนมาเที่ยวต่อที่วังเทพธาโร ที่เป็นไม้หอมแกะสลัก มีจำนวนมากเป็นรูปมังกรน่าสนใจมาก

วันี้มีโอกาสได้พบท่านผู้อำนวยการตอนเย็น ได้มากินข้าวเย็นที่เขาหัวแตก เป็นเขาแบบในภาพข้างบนเลย เป็นเขาที่แปลกดี  ภาพข้างล่างคือที่พักชื่อนิณีรีสอร์ท สถานที่ร่มรื่นมาก ผู้เขียนพักที่นี่ 3 คืนเลยตอนเช้าก่อนไปทำกิจกรรมไปเดินดูว่ามีอะไรบ้าง ชาวบ้านบอกว่าแถวนี้สมัยก่อนเป็นทุ่งนา ตอนนี้ปรับมาเป็นรีสอร์ทน่าสนใจมาก 

ชอบทางเดินและตุ๊กตาลิง แต่ที่ชอบมากที่สุดคือ ชอบดอกแคนาที่ตกที่พื้น สวยมากเป็นดอกไม้ที่สวยและกินได้จำได้ว่าเคยเห็นแม่บ้านที่มหาวิทยาลัยเก็บเอาไปลวกจิ้มกับน้ำพริกปลาร้า 

ขอบคุณข้อมูลแคนาจากที่นี่ครับ

เส้นทางจะไปโรงเรียนมีหมอกจากๆเส้นทางคล้ายๆกับเส้นทางไปแถวอำเภอศรีสวัสดิ์หรืออำเภไทรโยคที่จังหวัดกายจนบุรีเลย แต่ที่นี่มีภูเขาน้อยกว่าแต่ว่าบรรยากาศคล้ายกันมาก  กิจกรรมวันนี้มีมวยไทยโบราณและพับกระดาษ Origami ของนักเรียนแต่ผู้เขียนสอนคุณครูและนักเรียนแกนนำให้นักเรียนแกนนำไปสอนเพื่อนให้ครูวิทยากรช่วยเดินดู เลยสามารถจัดกิจกรรมได้ง่าย...


กิจกรรมมวยไทยโบราณ ผู้เขียนสอนมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนจะได้รู้จักท่ามวยไทยโบราณที่เป็นแม่ไม้มวยไทย เช่นมอญยันหลัก นาคาบิดหาง จระแข้ฟาดหาง วิรุณหกกลับ และอิเหนาแทงกริช  นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอวัยวะเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนเล็กๆสอนมวยแล้วสนุกสนานมากเพราะว่านักเรียนตั้งใจมาก



กิจกรรมการพับกระดาษทำได้ไวเพราะผู้เขียนสอนแกนนำนักเรียนให้คุณครูวิทยากรช่วยเดินดูเพราะสอนคุณครูวิทยากรเอาไว้แล้ว จะเห็นว่านักเรียนพับได้ดี แต่จะดูว่านักเรียนเก่งศิลปะหรือไม่ดูจากการระบายสี เป้นการบูรณาการภาษาอังกฤษกับวิชาศิลปะได้เลย นักเรียนทั้ง 4 โรงเรียนน่ารักมาก ลองดูภาพข้างใต้นะครับ...

ภาพบนทีมงานและวิทยากรที่ช่วยจัดกิจกรรมให้ผ่านไปได้ด้วยดี  ดีใจพบคุณครูท่านหนึ่งที่เคยทำกิจกรรมร่วมกันเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วย

ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่ากอ มาเป็นประธานกล่าวปิดงาน ดีใจที่ได้มีโอกาสมาช่วยทำกิจกรรมให้นักเรียน ถือว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมจิตอาสาช่วยนักเรียน เสียดายไม่มีโอกาสได้พบลูกศิษย์บางคนแถมไม่มีโอกาสแวะไปเยี่ยมครูหยินด้วย 

ขอบคุณข้อมูล The Incredible Hulk

ผู้เขียนชอบตุ๊กตาตัวเขียวตัวนี้เป็นจอมพลัง ชื่อ The Incredible Hulk เป็นจอมพลัง ตอนแรกไม่รู้จักแต่หลานผุู้เขียนรู้จัก เลยต้องศึกษาข้อมูลเอาไว้พูดกับหลาน 555 อยากมีพลังแบบนี้จะได้เดินทางไปทั่วเมืองไทย 555 ขอบคุณทีมงานที่ช่วยดูแลนักเรียนเป้นอย่างดี ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านครับ...


หมายเลขบันทึก: 631156เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2017 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2017 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับครู

-ตามมาให้พลังใจครับ

-พลังครูมีมากมายจริงๆ ครับ

-วันนี้อยู่ตรังนะครับ..กินหมูย่างเผื่อด้วยนะครับ 55

-มา ๆ เปิบมือกัน...

ขอบคุณคุณเพชรมาก

จะรีบตามไปดูเลยครับ

ขอบคุณอาจารย์ดร.Anuroj มากครับ

มีลูกศิษย์เรียนกับอาจารย์ส่งงานมาด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท