๕๗๒. เก่ง ๑๐ อย่าง ของคนที่ทำอะไรก็สำเร็จ..


โครงการเพาะปลูกดาวเรือง..เพื่อถวาย แด่..ในหลวงรัชกาลที่ ๙..ผมตั้งใจเตรียมการให้พร้อมที่สุด ก่อนถึงเดือนตุลาคม ผมจะทำให้โรงเรียนบ้านหนองผือ..เหลืองอร่ามไปด้วย "ดาวเรือง"

เช้าวันนี้..ผมไปทำบุญ ก่อนไปทำบุญ ผมอ่านเพจ"การเรียนรู้ตลอดชีวิต" ในเฟสบุ๊ค ของคุณอนันต์ นามสะอาด พูดถึง.."เก่ง ๑๐ อย่าง..ของคนที่ทำอะไรก็สำเร็จ"  รู้สึกว่าน่าสนใจ..ผมจึงนำมาแบ่งปัน..

เก่ง ๑๐ อย่างนั้น ประกอบด้วย..เก่ง...ในการชื่นชมผู้อื่น  เก่ง..ในการหาข้อดี จุดเด่นของผู้คนได้ แม้จุดเล็กๆก็ยังเห็น  เก่ง..ในการให้กำลังใจคนอื่น เป็นต้นแบบที่ดี..

เก่ง..ในการให้พลังตัวเองทุกวัน ใส่ความเชื่อมั่นลงไป  เก่ง..ในการแอบชื่นชมตนเอง และคิดแต่เรื่องดีๆ  เก่ง..ในการที่มีอะไรทำทันที ไม่เป็นโรคเดี๋ยวก่อน  เก่ง..ในการมองหาคุณค่าของทุกอย่างที่อยู่รอบตัว มองเห็นเป็นแต่เรื่องดี

เก่ง..ในการมองหาข้อดีให้ตัวเอง ยินดีกับสิ่งที่ตนมี และเอาออกมาเป็นจุดเด่นเพื่อช่วยคนอื่นและสังคม  เก่ง..ในการหาจุดบกพร่องของตนเอง ปรับปรุงตนเอง คือมองหาเรื่องที่จะ Correct (แก้ไขให้ถูกต้อง)

และ เก่ง..ในการขอบคุณคนให้เป็นนิสัย เป็นที่รักใคร่ของผู้พบเห็น..

วันนี้..ที่วัดโบสถ์เก่าเลาขวัญ..ผู้คนมาทำบุญเยอะมาก..ผมถวายภัตตาหารเสร็จแล้ว มีโอกาสได้ร่วมบริจาคเงินทำบุญ เพื่อปรับปรุงศาลาการเปรียญ และทำบุญ..ช่วยค่าน้ำค่าไฟของวัด

ถึงโรงเรียน เก้าโมงครึ่ง.ต้องลำดับกิจกรรมว่าจะทำอะไรก่อน อย่างแรก..คือให้อาหารปลา กบ ไก่ เป็ดและแพะ เดินไปดูที่โรงเห็ด มีเห็ดออกเพียงเล็กน้อย..พรุ่งนี้..คาดว่าน่าจะเยอะ

นำเศษฟาง ที่เหลืออยู่ ไปโรยใส่แปลงผักบุ้งจีนที่ปลูกใหม่..ตอนนี้ ก็เหลือแปลงผักปลอดสารพิษ เพียงแปลงเดียว..ที่เหลือไว้สำหรับผักกวางตุ้ง

เดินสำรวจต้นดาวเรืองที่ขอผู้ปกครองมาเพาะชำ ปรากฎว่าขึ้นทุกต้น ส่วนดาวเรืองพันธุ์พื้นบ้านบุรีรัมย์ ที่ครูนิรุตส่งมาให้ ปลูกเสร็จตั้งแต่เมื่อวาน ทดลองปลูก ๒ แปลงเล็กๆ หากได้ต้นกล้าจาก ๒ แปลงนี้..ค่อยแยกใส่ถุง..

โครงการเพาะปลูกดาวเรือง..เพื่อถวาย แด่..ในหลวงรัชกาลที่ ๙..ผมตั้งใจเตรียมการให้พร้อมที่สุด ก่อนถึงเดือนตุลาคม ผมจะทำให้โรงเรียนบ้านหนองผือ..เหลืองอร่ามไปด้วย "ดาวเรือง"

กรกฎาคม - สิงหาคม ๒๕๖๐ ผมจะเตรียมสถานที่เพาะเมล็ดและถุงดำ จะทำแจกมากกว่าจำหน่าย..วันนี้..มองเห็นกองดิน ๑ คันรถ ถ้าเกลี่ยให้เรียบ สูงจากพื้นสัก ๑ ศอก..จะเป็นลานปลูกดาวเรืองได้เป็นอย่างดี..

ส่วนดาวเรือง..ชนิดซอง..ดอกใหญ่ ผมเพาะในถาดหลุมพลาสติก ทดลอง ๒ ซอง รวม ๒๐ ต้น..ถ้าประสิทธิภาพการงอกดี จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้การเพาะปลูกดาวเรือง..ให้ก้าวไปได้อย่างสวยงาม..

ตอนเย็น..ก่อนกลับบ้าน..มองหามุม..ในสวนเกษตร เพื่อให้นิสิตเกษตรฯที่จะมาออกค่ายวิทยาศาสตร์ ๑๓ - ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ได้ตกแต่งสวนให้มีสีสัน เช่น ทาสีแปลงผัก รองมะนาวและล้อยางที่ปลูกตะไคร้..

ขับรถออกจากโรงเรียนอย่างมีความสุข..สุขที่เกิดจากการชื่นชมตนเอง..ขยันจริงๆ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙  กรกฎาคม  ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 630896เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2017 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2017 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชมด้วยรัก..คนเก่งจริง....กับความสุข  สุดยอด ...เจ้าค่ะ...

อย่าลืมปลูกไม้สี่ชนิด  นะเจ้าคะ..คนเก่ง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท