ค่ายภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.กาญจนบุรี 1 ที่โรงเรียนวัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้)


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 20 มิถุนายน 2560 ผู้เขียนยังอยู่กับแม่ที่กาญจนบุรีมีกิจกรรม ค่ายภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.กาญจนบุรี 1 ที่โรงเรียนวัดไชยชุมพลชนะสงคราม(วัดใต้) โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนเก่าสมัยประถมศึกษาของผู้เขียนเอง ตอนเด็กๆเรียนอยู่ที่โรงเรียน ไม่ไกลจากบ้านมากนัก เดินข้ามถนนไปไม่ไกลก็ถึง แต่ตอนเด็กๆเป็นเด็กวัดเลยไม่ต้องเดินทางไกล อยู่วัด บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ ปรึกษาหารือไม่ต้องเสียสตางค์ 555 แต่เราร้องกันว่า "บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ ปรึกษาหารือมาอยู่วัดไชย" เป็นความสุขเล็กๆของเด็กวัด

วันนี้มีนักเรียนประมาณ 250 คน


ตอนมาถึงโรงเรียนผู้เขียนแวะไปเยี่ยมครูเก่าด้วยดูเหมือนมีครูบัณฑิต อยู่ท่านเดียว อาจารย์ท่านอื่นๆเข้าใจว่าเกษียณราชการไปหมดแล้ว

ตอนมาทำกิจกรรมไม่รู้มาก่อนเลยว่าต้องมาทำกิจกรรมในศาลาวัด แต่ก็ดีพื้นที่กว้างดี นักเรียนวิ่งได้เต็มที่ ได้พบครูเก่าหลายท่านสมัยอบรม CEFR ให้เขต 3 สนุกสนานมาก ให้คุณครูวิทยากรแนะนำตนเอง ให้คุณครูช่วยทำกิจกรรมด้วย

กิจกรรมแรกเป็นการละลายพฤติกรรมนักเรียนให้คุ้นเคยกัน โดยใช้กิจกรรม bird in the nest ฟังและบูรณาการกับคณิตศาสตร์ด้วย


ตอนกลางวันแอบสอนคุณครูทำการพับกระดาษ Origami เพื่อให้คุณครูได้เห็นและไปดูว่านักเรียนพับถูกหรือไม่

ผู้เขียนแอบสอนแกนนำนักเรียนให้ไปสอนเพื่อนนักเรียนสามารถสอนได้ดีทีเดียว คุณครูตามไปดูอย่างใกล้ชิด เพราะคุณครูสามารถพับกระดาษได้อย่างสบาย

ผู้เขียนสอนการออกเสียง Phonics แก่นักเรียนแล้วแข่งกันฟังคำที่ผู้เขียนออกเสียง เมื่อได้คำเหล่านั้นมาก็ให้นักเรียนสรุปการอ่านใหม่ จะให้สนุกต้องขี่เพื่อหรือแบกเพื่อนไปหาคำศัพท์เหล่านั้น




ตอนสุดท้ายแข่งทักษะการเขียนโดยให้ฝึกการเขียนคำศัพท์แถมวาดรูปประกอบให้ได้มากที่สุด นักเรียนแต่ละกลุ่มทำคะแนนได้ดีทีเดียว ผู้เขียนพบว่า นักเรียนจากโรงเรียนวัดไชยชุมพลชนะสงครามเป็นกลุ่มที่ฮามากที่สุดเสียดายนักเรียนไม่ค่อยกล้าออกมาแสดงความคิดเห็น ขอบคุณคุณครูทีมวิทยากรทุกท่านที่ช่วยจัดกิจกรรมและขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านครับ ...



ความเห็น (4)

น่าเสียดายที่เป็นผู้ประสานงานทำหน้าที่ได้เพียงเดินไปเดินมา ไม่ได้เป็นผู้ช่วยวิทบากรอาจารย์ดังใจหวังแอบอิจฉาเล็กๆกับการเรียนพับกระดาษ หวังว่าครั้งหน้าถ้าโชคดีจะได้ทำงานเป็นผู้ช่วยอาจารย์นะคะ และต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากที่กรุณามามอบความรู้ประกอบความสนุกสนานให้กับ peer อนุบาลสุดไชยนะคะ

รมัยาภรณ์ สุขเกษม



ขอบคุณอาจารย์รมัยาภรณ์ สุขเกษม มากครับ

พอดีวันนี้มีกิจกรรมมาก ต้อง 2 วันจะดีมากเลย

นักเรียนต้องรีบทำกิจกรรม เวลาผ่านไปไวมาก ยังมีกิจกรรมเหลืออีกมาก

ที่ไม่ได้ทำเนื่องจากเวลามีน้อย

แถมยังไม่ได้สรุปกิจกรรมด้วย

เอาไว้มีโอกาสชวนผมนะครับจะไปช่วย ใกล้บ้านผมมากๆเลย

ดีใจได้ไปไหว้คุณครูเก่า ได้เห็นบรรยากาศตอนเป็นนักเรียน

ขอบคุณมากๆครับ

คุณภาพยังคงคับแก้วอยู่นะครั

ขอบคุณหัวหน้าปรีชา

ยังเหมือนเดิม

พยายามให้เป็น Active Learning ให้ได้มากที่สุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท