เปลี่ยนความคิดคนยาก


คิดที่จะเปลี่ยนคนอื่น

คุณไม่มีวันที่จะเปลี่ยนคนอื่นได้ แม้แต่คนใกล้ชิด ความคิดนั้นต่างคนก็ต่างคิดว่าตัวเองคิดถูก ในเมื่อเราคิดว่าทำไมเขาคิดอย่างยั้น แต่เราลองนึกถึงสิ่งที่ตรงกันข้ามแบบกลับกันดู เขาก็คงคิดไม่ต่างจากเราว่าทำไมเราจึงคิดอย่างนั้น ปรากฎว่าเขาก็คงอยากเปลี่ยนความคิดเรา (โดยเฉพาะคนใกล้ชิด พ่อ แม่) ดังนั้นหากไม่ลงรอยกัน ก็จะเกิดการทะเลาะกันอย่างง่ายดาย บางครั้งถึงขั้นเรื้อรัง เกิดปัญหาครอบครัวกันได้เลย เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราควรที่จะถอยออกมาคนละก้าวหรือเมื่อมีเรื่องมากระทบสมองเรา เช่นมีการโต้เถียงกัน อย่าพึ่งให้มันรุนแรงเราควรจะเอะใจก่อนว่า นั่นไง มันเกิดขึ้นอีกแล้ว เราอย่าเข้าไปอยู่ในห้วงอารมณ์นั้นเลย เราจะหงุดหงิดหรือเกิดความท้อแท้ใจ เพราะมันไม่เป็นไปดั่งใจเรา จงคิดเสมอว่าถ้ามันเคยเป็นแบบนี้มันต้องเป็นอีกแน่นอน โดยเฉพาะคนที่คิดแต่ว่าตัวเองเก่ง คนขวางโลก คนไม่ยอมรับอะไรเลย อย่าเอาความคิดเราเข้าไปเกี่ยวข้องกับเขาเลย จะทำให้เราปวดสมอง ทำให้จิตเราลบทำอะไรก็ไม่มีความสุข ตัดให้ได้ครับเราจะได้ไม่ต้องคิดวนเวียน ถ้าเมื่อไรเราไม่คิดวนเวียน ก็เหมือนกับเราไม่ได้เวียนไหว้ตายเกิด ไม่ได้ตกนรกในใจตน เราจะมีความสุขและปล่อยวางได้นะครับๆๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 629893เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2017 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2017 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท