ทองคำสีฟ้า Blue Gold


ในเมื่อกรุงโรมมิได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว ในอดีตการออกแบบและก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำเสียของกรุงเบอร์ลินก็ใช้เวลามากกว่า 53 ปี สำหรับบ้านเมืองของเราก็เช่นกันเราสามารถทำได้แต่ว่าเราอาจจะต้องใช้เวลาแค่นั้นเอง

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมงานสัมนา เกี่ยวกับเรื่องการจัดการน้ำ ที่ Starnberger See ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆอยู่ไม่ไกลจากเมืองมิวนิคมากนัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเพราะมีทะเลสาบที่สวยงาม

หัวข้อหลัก สำหรับงานสัมนาในครั้งนี้คือการเปรียบน้ำเสมือนทองคำสีฟ้า เป็นทรัพยากรที่มีค่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญของชีวิตและเป็นสาเหตุที่ก่อให้ เกิดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง

ตลอดเวลา 4 วันที่ดิฉันได้ร่วมงานสัมนาในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสพบปะกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำจากทุกสาขาวิชา ทั้งในด้านทฤษฎีและการปฏิบัติ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังของเยอรมนี นักการเมือง นักพัฒนา และตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ อาทิเช่น GIZ แม้กระทั่งหน่วยงานด้านศาสนาคริสต์ที่ดำเนิการช่วยเหลือเรื่องการจัดการน้ำ ให้แก่ประเทศต่างๆในทวีปแอฟริกา


สิ่งที่ได้รับจากงานสัมนาครั้งนี้ ทำให้ดิฉันเข้าใจระบบการจัดการน้ำของประเทศเยอรมีมากขึ้น ดิฉันได้เรียนรู้การบริหารและการจัดการทรัพยากรน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค การจัดการกับน้ำเสีย การจัดการน้ำสำหรับการเกษตรกรรม กฎหมายก็เป็นอีกหนึ่งกลไกที่สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการบริหารเรื่องน้ำให้ดำเนินไปอย่างมีทิศทางและเป็นระบบระเบียบ การทำงานภายใต้กรอบของสหภาพยุโรปหรือ EU สำหรับประเทศเยอรมนีเองก็มีการจัดการเรื่องน้ำได้ดีมาก มีเทคโนโลยีที่ล้ำเลิศ และมีการประดิษฐ์คิดค้นนวัฒกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ

คนเยอรมันก็มีความรักชาติ รักธรรมชาติ มีจิตสำนึกต่อทรัพยากรน้ำมาก เขาต้องการอนุรักษ์แหล่งน้ำต่างๆเพื่อลูกหลานตลอดไป เขาคิดว่าการเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่สะอาดเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนที่นี่ต้องได้รับ และทุกคนต้องช่วยกันรักษาแหล่งน้ำเพราะเป็นหน้าที่ของพลเมืองที่ดี เขามีการปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์แหล่งน้ำอย่างจริงจังให้แก่เด็กๆ ดิฉันคิดว่าคนเยรมันเป็นนักวางแผนระยะยาว วางแผนเผื่ออนาคตจริงๆ เขาคิดไกล คิดใหญ่ และคิดถึงความเจริญแบบยั่งยืน

ในเมื่อกรุงโรมมิได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว ในอดีตการออกแบบและก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำเสียของกรุงเบอร์ลินก็ใช้เวลามากกว่า 53 ปี สำหรับบ้านเมืองของเราก็เช่นกันเราสามารถทำได้แต่ว่าเราอาจจะต้องใช้เวลาแค่นั้นเอง ที่น่าชื่นชมคือประเทศนี้ได้ช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาต่างๆทั่วโลก เขายื่นมือช่วยประเทศที่ขาดแคลนน้ำสะอาด ด้วยการสนับสนุนด้านวิชาการ เงินทุน และเทคโนโลยีต่างๆมากมายคะ

ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญในครั้งนี้และขอบคุณอย่างสุดซึ้งที่ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสได้เพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเยอรมนีคะ ถ้าหากมีโอกาสดิฉันจะนำเทคโนโลยีและความรู้ด้านจากประเทศเยอรมนีมาใช้ที่ประเทศเราอย่างแน่นอนคะ

หมายเลขบันทึก: 629767เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2017 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2017 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท