นิธิกานต์ 20


ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการวันสุดท้าย ผ่าตัดอาจารย์ใหญ่ต่อ

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2549

          วันนี้ไปถึงที่ทำงานก็รีบขึ้นไปที่ห้องผ่าตัดอาจารย์ใหญ่ทันที   เพราะรู้แล้วว่าเป็นงานของวันนี้   วันนี้ถ่ายแค่ครึ่งวันเท่านั้น   เพราะมีผ่าตัดแค่ครึ่งวันส่วนในตอนบ่ายอาจารย์หมอบอกว่าไม่ต้องถ่ายแล้วให้เก็บของกับสายกลับฝ่ายได้เลย   อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายวันนี้   มีดังนี้

          1. กล้องถ่ายวิดีโอตัวเล็ก JVC

          2. ขาตั้งกล้อง 

          3. เครื่อง Selector เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับแยกภาพกับเสียง   โดยที่ภาพจะแสดงที่หน้าจอโทรทัศน์ในห้องซึ่งจะต่อวงจรปิดเอาไว้กับทีวีภายในห้อง 6 เครื่อง   และให้เสียงออกที่ลำโพงของห้อง    ใช้ตัดภาพไปมาระหว่างกล้องวีดีโอ และกล้อง Skope ของหมอ   ซึ่งเป็นกล้องที่ติดอยู่กับเครื่องมือหมอเพื่อใช้ส่องลงไปในจมูกอาจารย์ใหญ่เพื่อใช้ในการผ่าตัด

          4. เครื่องบันทึกดีวีดี

          5. เครื่อง Mixer เสียง

          วันนี้ถ่ายโดยส่วนใหญ่แล้วจะซูมภาพไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ที่ฉายการผ่าตัดในรูจมูก   และสลับถ่ายบรรยากาศ  และเมื่ออาจารย์พูดเป็นระยะๆ   ถ่ายเสร็จก็ช่วยกันเก็บของทั้งหมดกลับฝ่าย   เพราะงานนี้เป็นวันสุดท้ายแล้ว   เริ่มชินกับกลิ่นภายในห้องแล้วจึงไม่มึนหัวเหมือนเมื่อวานนี้   แต่ก็ยังมีกลัวบ้าง   หนูยังไปยืนดูหมอเข้าผ่าตัดเลยคะ   ไม่ใช่ไม่กลัวนะคะแต่อยากเห็นว่าเป็นยังไง

          ส่วนในช่วงบ่ายของวันนี้ความจริงแล้วหนูไม่มีงานถ่ายต่อแต่บังเอิญว่ามีงานเข้ามา   แล้วไม่มีคนว่างไปถ่าย   พี่เขาจึงให้หนูกับอิสราไปซึ่งวันนี้ก็ไม่มีงานถ่ายเหมือนกัน   ไปถ่ายงานบรรยายการเรียนการสอน   ภาควิชากุมารฯ   ตึกอานันทมหิดล   ชั้น 10   ที่จริงแล้วมีพี่ศิริพงษ์ไปด้วยแต่พี่เขาก็มีงานต่อสายที่ตึกอื่นเหมือนกันจึงให้หนูกับอิสราช่วยกันถ่ายเอง   แล้วช่วยกันเก็บของกลับตึกเลยไม่ต้องรอพี่เขา   อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่าย   มีดังนี้

          1. กล้องตัวเล็ก

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ 1 ก้อน

          4. สายต่อเสียงเข้ากล้อง

          5. เทป 1 ม้วน

          การถ่ายนั้นเป็นการบรรยายของอาจารย์โดยจะ Plan กล้องไปที่หน้าอาจารย์   สลับกับหน้าจอสไลด์ Powerpoint เมื่ออาจารย์อธิบายที่หน้าจอก็ Plan ไปที่จอ   การถ่ายมีปัญหานิดหน่อยคือลืมเอาเทปมาด้วย   หนูเลยต้องวิ่งกลับไปเอาเทปที่ตึกมาแล้วให้อิสราเฝ้าของไว้ก่อน   แต่โชคดีที่มาทันเวลาอาจารย์ยังไม่เข้าสอน   จึงมีเวลาเตรียมทุกอย่างให้พร้อม   เลิกถ่ายตอน 16.30 น. พอดี   ก็ช่วยกันกับอิสราเก็บของกลับตึก

          ครั้งนี้เป็นการทำงานที่เหมือนกับเราได้แสดงความสามารถของตนเองอย่างแท้จริง   เพราะถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นเราก็ต้องช่วยกันแก้เองเพราะพี่เขาไม่อยู่แล้ว   ไม่มีใครแก้ปัญหาให้   แต่โชคดีที่ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น   ทุกอย่างเรียบร้อยดี   ถือเป็นประสบการณืที่ได้ทำงานกันตามลำพังที่ดีอย่างหนึ่งเลยคะ

                                                                           

                                                                            นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                           โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 62908เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอ้โห! สวยเเละยังเก่งอีกยังนี้ขอยกนิ้วให้เลย 

*เป็นไงบ้างละชีวิตการทำงานมีสนุก มีทุกข์ ปนกันไป ขอให้คิดว่าเป็นละครเรื่องหนึ่งก็เเล้วกัน คือทำดีก็ไม่มีคัต เเต่ถ้าผิดก็เริ่มใหม่ ดังนั้นเราต้องเป็นดาราที่ดีมีคุณภาพ เพื่อไม่ให้ผู้กำกับมาสั่งคัตเราได้ เข้าจัย

ชลิตเอง สู้ สู้ เพื่ออนาคต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท