กาแฟอร่อยที่สุดในอเมริกา Café Du Monde กาแฟเวียดนามแห่งเมืองนิวออร์ลีนส์


วันนี้คุณสามีให้ของขวัญพิเศษในกล่องพัสดุไปรษณีย์จากเพื่อนของเธอเองค่ะ และบอกว่าเป็นของขวัญที่หายากที่สุดในประเทศไทยหรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ เมื่อเปิดกล่องออกมาก็แทบจะกรี๊ดประทับใจมากๆ มันคือ กาแฟยี่ห้อ Café Du Monde จากเมืองนิวออร์ลีนส์ ประเทศอเมริกาค่ะ

ตอนสมัยที่พวกเราอยู่อเมริกา ได้ไปเที่ยวเมืองนิวออร์ลีนส์ด้วยกัน ร้านกาแฟที่ดังที่สุดของที่นั่นที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องแวะไปดื่มกาแฟก็คือ ร้าน Café Du Monde เวลากินกาแฟนี้ต้องกินคู่กันกับขนม Beignets อ่านว่า เบนเน

เล่าให้ฟังกันเรื่องกาแฟก่อนนะค่ะ กาแฟยี่ห้อนี้มีรสชาดเข้มค่ะคล้ายโรบัสต้าและผสมต้นไม้ชนิดหนึ่งเป็นไม้อวบน้ำค่ะ ชื่อว่า Chicory อ่านว่า ชิคคอรี่ ค่ะ คาดว่าคงเป็นเหตุผลด้วยกันกับกาแฟโบราณบ้านเราที่เอากาแฟมาผสมกับเม็ดมะขามเพื่อลดต้นทุน

กาแฟยี่ห้อนี้คนไทยมักจะเรียกว่ากาแฟเวียดนามด้วยเหตุผลอะไรนั้นเองก็ไม่ทราบอาจจะเป็นเพราะพนักงานเสริฟของที่ร้านกาแฟแห่งนี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนเวียดนามค่ะ ดังนั้นเวลาจะซื้อกาแฟนี้ก็มักจะต้องไปหาที่ร้านเวียดนามเท่านั้น (สมัยตอนอยู่อเมริกาเมื่อ10 กว่าปียังไม่มีขายทางออนไลน์)

ส่วนขนมที่กินคู่กันที่เรียกว่า Beignets นั้นมีรสชาติคล้ายๆกับซาลาเปาทอดที่โรยไอซิ่ง เพราะหลังจากที่เรากลับมาที่หาดใหญ่ซึ่งมีซาลาเปาทอดขายเยอะมาก ลองเอามารวยไอซิ่งรสชาติค่อนข้างเหมือนกันกับ Beignets ซึ่งกินคู่กันกับกาแฟได้ดีมาก

นึกถึงตอนที่อยู่ที่นิวออร์ลีนส์จะได้บรรยากาศมาก เพราะร้านกาแฟแห่งนี้อยู่ในย่าน French Quarter อยู่ติดกับแม่น้ำมิสซิสซิปปี และฝั่งตรงข้ามก็จะเป็น Jackson Square รอบๆ อนุสาวรีย์จะมีคนที่ทำท่ายืนนิ่งนิ่งได้นานเป็นหลายชั่วโมงแต่งตัวและทาสีทั้งตัวด้วยสีตะกั่วทำให้เหมือนกับเป็นรูปปั้น แล้วก็มีรถม้ารวมทั้งงานศิลปะให้ดูชมมากมาย ได้บรรยากาศมากทีเดียวค่ะ

อาคารโดยรอบแถว French Quarter จะเป็นตึกเก่าและจุดเด่นที่สำคัญของสถาปัตยกรรมที่นี่ก็คือเหล็กดัดหรือ Iron Cast ซึ่งสวยงามมากค่ะ รวมทั้งประวัติของบ้านแต่ละหลังซึ่งเรียกว่าหลอนทีเดียว

จำได้ว่ามีบ้านอยู่หลังนึง ประวัติของเจ้าของคนแรกเมื่อหลายร้อยปีที่แล้วเขามีหน้าตาคล้ายคลึงกับดาราที่ชื่อนิโคลัส เคจ แล้วเมื่อบ้านนี้ประกาศขายนิโคลัส เคจ ก็มาซื้อไปทำโรงแรม แต่ในที่สุดก็ต้องประกาศขายอีกค่ะ

อีกที่หนึ่งที่จำได้เวลามาเที่ยวนิวออร์ลีนส์ คือการไปเที่ยวหลุมศพโบราณซึ่งมีหลุมศพของแม่มดวูดูคนแรก และมีคำสาปเขียนเอาไว้ที่หน้าหลุมศพด้วยน่ากลัวที่สุด

แต่อย่างไรก็ตามการมานิวออร์ลีนส์นั้นต้องระวังเรื่องอาชญากรรมอย่างมากเพราะมีแหล่งเสื่อมโทรมมากค่ะ

นึกเรื่องราวของเมืองนี้ได้คร่าวๆ ประมาณนี้ค่ะ แต่ที่จำได้ดีที่สุดก็คือกาแฟเวียดนามนี่แหละค่ะที่ดิฉันคิดว่าเป็นกาแฟที่อร่อยที่สุดในอเมริกาค่ะ

หมายเลขบันทึก: 629071เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2017 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2017 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมเป็นหนึ่งในผู้เสพติดคาเฟอีนจากกาแฟ เช้าไหนไม่ได้ดื่มสักหน่อย สมองไม่แล่นจริงๆ อ่านบทนี้แล้วไม่ได้นึกถึงกาแฟหรอกอาจารย์ แต่ทำให้รู้สึกว่า GoToKnow นี่เขียนอะไรเบาๆแบบคาเฟอีนก็ได้นะ ตอนแรกๆอ่านแต่อาจารย์หมอ รู้สึกเกร็งนิดๆ ไม่ค่อยกล้าเขียนอะไร

ยังมีเรื่องกาแฟเล่าอีกเยอะครับ แต่ขอแค่นี้ก่อนครับ

เขียนได้เลยค่ะพี่ ให้ GotoKnow เป็นที่สำหรับเก็บบันทึกแห่งชีวิตไว้ให้ลูกหลานได้อ่านค่ะ ขอบคุณค่ะ

กาแฟก็ชอบค่ะ แต่ที่ชอบที่สุดคือ ขโมยกลิ่นกาแฟ เวลาเพื่อนๆ ชง หอมชื่นใจ

ถึงกับ "กรี๊ด" เลยหรือครับ อ.จัน 555

อาจารย์รอกาแฟซือดะซือดะ ของสงขลานะครับ เล่ากันว่ากาแฟต้นแรกในประเทศไทยปลูกที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โดยบังหมุน หรือดีหมุน นำเข้ามาปลูกหลังจากกลับจากไปแสวงบุญเมกกะ เดิมชาวบ้านมีเยอะแต่ล้มไปปลูกยางแทน ตอนนี้กำลังส่งเสริมปลูกใหม่ บจก.ประชารัฐรักสามัคคีสงขลา(วิสาหกิจเพื่อสังคม) ตั้งชื่อว่ากาแฟซือดะซือดะ(ภาษามลายูแปลว่าอร่อยอร่อย) จะเปิดตัวเร็วๆนี้ครับ

น่าดื่มมาก

ขอหาข้อมูลเพิ่มเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท