ประโยชน์และสรรพคุณของดอกเกลือ


หากเอ่ยถึงคำว่า “ดอกเกลือ” เชื่อว่าหลายๆ คนคงต้องคิดว่าเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งขึ้นมาอย่างแน่นอนเลยทีเดียว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วดอกเกลือกลับไม่ใช่ดอกไม้อย่างที่หลายๆ คนแอบคิด แต่มันเป็นผลิตภัณฑ์จากเกลือที่หลายๆ ประเทศต่างต้องการ หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วมันคืออะไร เราลองมาทำความรู้จักกับดอกเกลือกันดีกว่า

ดอกเกลือคืออะไร?
ดอกเกลือ (Flower of Salt) คือเกลือชนิดหนึ่งที่จัดว่าเป็นเกลือที่ดีที่สุดในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตเกลือ โดยเกลือที่ได้จะมีความอร่อยกว่าเกลือทั่วไป อีกทั้งมีแร่ธาตุและคุณค่าทางอาหารสูงกว่าในเกลือปกติทั่วไป แต่เนื่องจากมีจำนวนน้อย ได้มายาก และมีการซื้อขายกันในวงที่จำกัด เพราะดอกเกลือนั้นเมื่อก่อนในวงการผลิตเกลือ ชาวนาเกลือจะเก็บดอกเกลือเอาไว้บริโภคเอง เหลือก็ทำเป็นของฝากให้แก่ญาติที่สนิทกันเท่านั้น

ดอกเกลือ

ดอกเกลือ คือเกลือที่ลอยอยู่ผิวน้ำในนาเกลือ

การจะได้ดอกเกลือมานั้นผู้ผลิตเกลือจะต้องตื่นมาแต่เช้าตรู่เพื่อตักดอกเกลือที่ลอยแพอยู่บนผิวน้ำ ซึ่งต้องได้จังหวะที่เหมาะสม ทั้งเวลา อุณหภูมิ และอากาศ เพราะหากเลยไปกว่านั้น ดอกเกลือก็จะจมกลับไปผสมอยู่กับเกลือทั่วไปนั่นเอง ส่วนรสชาติของดอกเกลือนั้นจะมีรสที่ไม่เค็มมาก ออกหวานนิดๆ ซึ่งถ้านำมาประกอบอาหารก็จะได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น โดยชาวฝรั่งเศสในสังคมชนชั้นสูงจะเป็นที่นิยมกันมาก และในไทยบ้านเรา แถวสมุทรสาคร และเพชรบุรี ก็สามารถผลิตดอกเกลือได้และถือเป็นของขึ้นชื่ออีกด้วย และปัจจุบันเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาดี จึงได้มีการพยายามผลิตดอกเกลือออกเป็นอุตสาหกรรมแล้ว

ดอกเกลือ

ดอกเกลือ มีการบรรจุกระป๋องขายกันทั่วไปในต่างประเทศ

ประโยชน์และสรรพคุณของดอกเกลือ
– มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยให้เยื่อหุ้มเซลล์แข็งแรง
– ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิวหนัง และช่วยผลัดเซลล์ผิว
– ช่วยปรับความสมดุลของน้ำภายในร่างกาย
– ช่วยป้องกันการเกิดสิว หรือรักษาโรคผิวหนังต่างๆ ได้ดี
– ช่วยให้สุขภาพผิวดี ไม่แห้งกร้าน
– ช่วยรักษาการปวดบริเวณข้อต่อของร่างกายส่วนต่างๆ
– ช่วยดับกลิ่นเท้าเหม็นได้
– ช่วยขจัดเชื้อราบนหนังศีรษะ ลดการเกิดรังแค
– ช่วยลดรอยช้ำบริเวณรอบดวงตา รวมทั้งถุงใต้ตาด้วย

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าดอกเกลือเม็ดเล็ก ๆ จิ๋ว ๆ นี้ มีสรรพคุณและมีประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว แถมอนาคตน่าจะกลายเป็นสินค้าเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สำคัญของประเทศอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ดอกเกลือ
หมายเลขบันทึก: 629066เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2017 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2017 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท