โลกสมมุติกับโลกแห่งความเป็นจริง


คนและสัตว์ ก็เป็นเพียงรูปและนามเท่านั้น

  ถ้าเรามองรอบตัวจะเห็นสิ่งต่างๆมากมายจนถ้ามีคนมาถามเราว่าอะไรเป็นของจริงอะไรเป็นของสมมุติเราจะเริ่มงงที่จะหาคำตอบกับคำถามนั้น..เราลองมาดูความต่างกันระหว่างโลกสมมุติกับโลกแห่งความจริงดูสัก2-3ข้อครับ...

  โลกสมมุติ

  1. วิชาการทางโลกมีเพื่อช่วยการดำรงชีวิตในชาติหนึ่งๆเท่านั้น
  2. ทุกอย่างต่างยึดมั่นเป็นเรา มีตัวมีตนเป็นของเรา
  3. มีกิเลส เป็นตัวบงการให้ทำบุญบาป
  4. มีการเวียนว่ายตายเกิดจากผลของการกระทำ(กรรม)

  โลกแห่งความจริง(ธรรมชาติที่เป็นจริงหรือปรมัตธรรม)

  1. วิชาการทางธรรมเพื่อการหลุดพ้นทั้งปวง
  2. ทุกอย่างเป็นเพียง รูป นาม เท่านั้น(รูป จิต เจตสิก) ไม่มีตัวมีตน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อย่างรวดเร็ว ไม่มีตัวตนของเรา
  3. ไม่มีกิเลสที่จะบงการให้ทำกรรมได้อีก
  4. เห็นแจ้งตามความเป็นจริงตามธรรมชาติ กิเลิศจะถูกทำลายลง หยุดการเวียนว่ายตายเกิด

แล้วจะพบว่าแนวทางในโลกแห่งความจริงมีคู่มือปฏิบัติการสำหรับเราๆเรียกว่า ตำราพระอภิธรรมนั้นเองครับ ที่พูดถึง จิต เจตสิก รูป และ นิพพาน ล้วนๆครับ...

คำสำคัญ (Tags): #จิต#เจตสิก#รูป
หมายเลขบันทึก: 62868เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท