ร่างรายงาน[ผู้ต้องหา]05-บทที่4


ผู้ถูกล่าวหาในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่งจึงเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี และมีสิทธิได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย มิให้ผู้ใดมาลบหลู่เกียรติด้วยการประจานจนทำให้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ลดลง

บทที่ 4

บทสรุป

มนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์  และการที่มนุษย์มีศักดิ์ศรีจึงทำให้มนุษย์ได้รับการยอมรับว่ามีสิทธิขั้นพื้นฐานในชีวิต  ร่างกาย  ทรัพย์สิน  หรือชื่อเสียง  ผู้ถูกล่าวหาในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่งจึงเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี  และมีสิทธิได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย  มิให้ผู้ใดมาลบหลู่เกียรติด้วยการประจานจนทำให้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ลดลง
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วถึงการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ที่มีการระบุตัวผู้ต้องหาในคดีอาญาอย่างละเอียด  จนแทบจะทุกครั้งแลดูคล้ายกับเป็นการประจานตัวบุคคล  โดยปล่อยให้สังคมตัดสินและพิพากษาความผิดของบุคคลนั้นไปพลางก่อน  ก่อนที่กระบวนการยุติธรรมจะได้เริ่มต้นเสียอีกนั่น  ผู้ทำการศึกษาเห็นว่าการอ้างถึงประโยชน์สาธารณะของหนังสือพิมพ์เป็นการอ้างเพื่อประโยชน์ในการขายข่าวของตนมากกว่า  ทั้งนี้หากจะประเมินถึงส่วนได้เสียที่สังคมจะได้รับกับการทำลายศักดิ์ศรีของบุคคลแล้วหนังสือพิมพ์ควรมีวิจารณญาณมากกว่านี้
ในการอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือผู้เสียหายในการตรวจสอบบุคคลว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิดจริงหรือไม่นั้น  ผู้ทำการศึกษาเห็นว่าเป็นการอ้างที่เกินเลยไปจากความพอดี  เพราะในความเป็นจริง  เมื่อผู้เสียหายได้รับความเสียจากการกระทำความผิดทางอาญาของบุคคลอื่น  หากผู้เสียหายประสงค์จะให้กฎหมายติดตามลงโทษบุคคลผู้นั้น  ผู้เสียหายย่อมต้องมาแจ้งความ  ร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ผู้เสียหายจึงสามารถพึ่งพาเจ้าหน้าที่ตำรวจในการช่วยสืบหาตัวคนร้ายได้อยู่แล้ว  และเมื่อได้ตัวคนร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะแจ้งให้ผู้เสียหายที่เคยแจ้งความร้องทุกข์ทราบและมาทำการชี้ตัวผู้ต้องหา  ผู้เสียหายที่มาทำการแจ้งความร้องทุกข์มีอยู่กี่คนก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องแจ้งให้ทราบทั้งหมดเท่าที่จะสามารถทำได้  และนอกจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองก็มีฐานข้อมูลอาชญากรที่จะช่วยติตามคนร้ายและให้ผู้เสียหายชี้ตัวคนร้ายได้ง่ายยิ่งขึ้น  ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าเรื่องดังกล่าวแม้จะไม่มีหนังสือพิมพ์เข้ามาเกี่ยวข้อง  ผู้เสียหายก็สามารถใช้บริการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เป็นอย่างดี  ไม่จำเป็นเลยที่หนังสือพิมพ์จะต้องมาลงรูปใบหน้า  ชื่อ นามสกุล  หรือที่อยู่ให้สาธารณชนได้ทราบ  เพราะแท้จริงแล้วเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหาย  ผู้ต้องหา  และกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น  บุคคลอื่นๆไม่ได้มีความจำเป็นต้องรับรู้รายละเอียดลึกซึ้งอย่างที่หนังสือพิมพ์ได้นำเสนออยู่ในปัจจุบัน
ส่วนกรณีการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐของเจ้าหน้าที่นั้น  ผู้ทำการศึกษาเห็นด้วยกับข้ออ้างนี้  เพียงแต่ยังไม่เห็นด้วยกับวิธีการกระทำที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  การนำเสนอข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยถือเป็นการแจ้งเตือนให้สังคมได้รู้ว่าขณะนี้มีภัยร้ายที่คุกคามสังคมอยู่  คนในสังคมจะได้ไหวตัวและช่วยเฝ้าระวังเหตุการณ์นั้น  เมื่อมีการใช้อำนาจรัฐก็ย่อมต้องมีผู้เฝ้ามองการใช้อำนาจดังกล่าวอย่างใกล้ชิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมิได้ใช้อำนาจไปทางที่ไม่ชอบ  ลักษณะการนำเสนอข่าวดังกล่าวผู้อ่านมักเห็นผ่านภาพการนำตัวผู้ต้องหาออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  และภาพการนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

หมายเลขบันทึก: 62857เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท