​ชีวิตที่พอเพียง : 2914. ควงสาวเที่ยวฮานอย 7. วันแรกที่จังหวัดหนิงบิงห์

๒๐ เมษายน ๒๕๖๐

เราออกเดินทางจากโรงแรม La Thanh ฮานอย เวลา ๑๐ น. เศษ ด้วยรถบัส ๑ คัน และรถ CRV ๒ คัน ระหว่างทางก่อนออกนอกเมือง เห็นย่านเมืองใหม่ ที่มีศูนย์การค้า และคอนโดสูงผุดขึ้นมากมาย รวมทั้งรถไฟฟ้าลอยฟ้าด้วย แล้วเราก็เดินทางไปบนทางด่วนเก็บเงิน สองข้างทางส่วนใหญ่เป็นนา ผ่านย่านอุตสาหกรรมขนาดไม่ใหญ่นักหนึ่งแห่ง มีข้อสังเกตว่า รถแล่นผ่านสุสานบ่อยมาก เป็นสุสานกลางทุ่งนา

รถไปจอดครึ่งทางที่ร้านขายของที่ระลึกและเครื่องดื่ม สาวน้อยคอแห้ง ซื้อไอศครีมกระปุกเล็กๆ ราคาตั้ง ๓๕,๐๐๐ ด่อง (๕๖ บาท) ผมว่าที่บ้านเราไม่น่าจะเกิน ๒๐ บาท แสดงว่าเขาขูดรีดนักท่องเที่ยว

เมื่อถึงจังหวัดหนิงบิงห์ (Ninh Binh) เขาพาไปกินอาหารเที่ยง แบบโต๊ะจีน เก็บค่าอาหารคนละ ๒๕๐ บาท ซึ่งเราพอจะรู้แกวว่าไกด์คงจะได้กำไรเยอะ ตรงหน้าร้านอาหารเป็นร้านขายของที่ระลึก ที่ของราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ เรื่องไกด์ได้กำไรจากร้านอาหารและร้านขายของนี้ ส่วนที่เสียหายมากคือแทนที่เขาจะแนะนำเราไปเที่ยวชมทิวทัศน์ เช่นพาขับรถวนรอบเมืองและอธิบาย เขากลับพยายามชวนเราไปกินอาหารเย็น ดูท่าทางไกด์แล้ว เป็นคนไม่น่าไว้วางใจ ในภายหลังเราจะจับได้ว่า เขาเรียกเงินจากพวกเราเกินกว่าค่าผ่านประตูหรือบริการต่างๆ เป็นประจำ จนมีคนในหมู่พวกเราถามเขาว่าทำไมเขาทำเช่นนั้น เขาตอบว่า ไกด์ก็ต้องการเงินเหมือนกัน

จากร้านอาหาร นั่งรถไปอีก ๑๕ นาทีก็ถึงโรงแรม ระหว่างทางมีทุ่งนา ที่ต้นข้าวเริ่มออกรวง ผมสังเกตเห็นว่าต้นข้าวเตี้ยมาก เมื่อเทียบกับต้นข้าวในนาที่ชุมพรสมัยผมเด็กๆ ต้นข้าวที่นี่สูง้พียงครึ่งเดียว และเทียบกับต้นข้าวในทุ่งนาที่เพชรบุรี ที่ผมไปเห็นเมื่อ ๔ - ๕ เดือนก่อน ต้นข้าวเวียดนามก็เตี้ยกว่ามาก บางที่เราเห็นหนองน้ำข้างบ้าน มีเป็ดเป็นฝูงอยู่ในหนองน้ำ

เราเข้าที่พัก (Legend Hotel, Le Thai To Road, Tien Dong Zone, Ninh Khanh Ward, Ninh Binh City) เวลา ๑๔ น. โรงแรมนี้อยู่ในย่านเมืองใหม่ ยังมีโรงแรมใหญ่ๆ กำลังก่อสร้างอีกหลายแห่ง มีบ้านเศณษฐีกำลังสร้างอยู่หน้าโรงแรม อาบน้ำอาบท่าพักผ่อนแล้วสาวน้อยกับผมก็ออกไปเดินออกกำลังและ ชมทุ่งหลังโรงแรม ที่มีหนองน้ำเต็ม มีถนนคอนกรีตอย่างดี คือจริงๆ แล้วเป็นย่านที่ดินจัดสรร จากที่เดิมเป็นทุ่งนา ด้านหนึ่งของบริเวณมีคนมาสร้างบ้านอยู่แล้ว

เรากินอาหารเย็นที่โรงแรม แล้วมี retreat เรื่อง ความต่อเนื่องของภาวะผู้นำใน HTAP ในหมู่กรรมการมูลนิธิ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาขององค์กร แต่ก็เป็นความกังวลของเจ้าหน้าที่ คนแก่ผ่านโลกมามากอย่างผม จึงยังมีประโยชน์อยู่บ้าง ด้วยประการฉะนี้

Trip Advisor แนะนำที่เที่ยว ๑๐ แห่งในหนิงบิงห์ ที่นี่ สรุปว่าไปเที่ยวที่นี่สิ่งน่าชมคือธรรมชาติกับวัด

วิจารณ์ พานิช

๒๑ เม.ย. ๖๐

ห้อง ๗๐๑ โรงแรม Legend, Ninh Binh

1 ระหว่างทางเห็นวิวทิวเขาซับซ้อน

2 เลี้ยงเป็ดในหนองน้ำ

3 ข้าวเวียดนามต้นเตี้ยมาก ออกรวงแล้ว

4 ของฝากแบบนี้ราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ

5 ถนนตัดใหม่ที่หนิงบิงห์เกาะกลางกว้างมาก

6 เก้าอี้ไม้สวยงามที่โรงแรม Legend

7 ไปเดินออกกำลังหลังโรงแรม พบสุสานอยู่กลางทุ่ง

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand