เดินเที่ยวชมภาพวาดสตรีทอาร์ต (Street art) และลวดดัด (Metal Sculpture) เมืองจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง


สิ่งที่ดึงดูดใจให้เรามาเที่ยวเมืองจอร์จทาวน์ (George town) รัฐปีนัง (Penang) อีกอย่างหนึ่งก็คือ ภาพวาดสตรีทอาร์ต (Penang Street art) และลวดดัด (Metal Sculpture) ที่มีอยู่ทั่วทุกหัวมุมถนนของเมืองนี้ ประมาณร่วม 120 ชิ้นค่ะ

เรามุ่งหาสตรีทอาร์ตของนักวาดที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ชื่อว่า Ernest Zacharevic ผู้ที่วาดสตรีทอาร์ตมาแล้วในหลายประเทศ งานวาดของเขาไม่ธรรมดาค่ะ เขาวาดภาพขนาดใหญ่เท่าตึก shophouse ขนาดสองชั้นหลายภาพค่ะ และวาดได้เหมือนจริงทีเดียว ภาพแต่ละภาพมีปริศนาให้ผู้ชมได้คิดค่ะว่าเขาสื่อถึงใครเพื่ออะไร เช่น

  • “Little Children on a Bicycle”
  • “Boy on a Bike”
  • “Reaching Up”
  • “Little Boy with Pet Dinosaur”
  • “Little Girl in Blue”

เช้าของวันที่ 5 พฤษภาคม เรานั่งรถบัสฟรีของเมืองจอร์จทาวน์จากสถานีหมายเลข 7 มาลงที่สถานีหมายเลข 2 แล้วมาตั้งต้นตระเวนหาสตรีทอาร์ตของ Ernest Zacharevic ที่ถนน Armenian ก่อนเป็นที่แรกค่ะ

ก่อนเดินตระเวนหาสตรีทอาร์ตขอแนะนำว่าให้ดาวน์โหลดเอกสารแผนที่ตำแหน่งของแต่ละชิ้นงานมาดูก่อนนะคะ http://www.tourismpenang.net.my/index.php/download…

สตรีทอาร์ตที่ไม่ได้วาดโดยศิลปินท่านนี้ก็มีอยู่มากมายนะคะ ที่นี่เขาใช้เรื่องราวของการตามหาแมวน้อยทั้งหลายค่ะ คล้ายกับเรื่องเจ้าหมา 101 Dalmatians ของ Disney นั่นเองค่ะ

เราเจอสตรีทอาร์ตรูปแมวอยู่เยอะค่ะ แต่ไม่เจอแมวหรือหมาตัวจริงประมาณจรจัดอยู่ตามถนนหนทางเลยค่ะ เราเดินกันทั้งวันนะคะเป็นเวลาสองสามวันไม่เคยเหยียบขึ้หมาเลยค่ะ ฮา

“The Boatman”

“The Tiger”

“The Trishaw man“

“Little Girl in Blue”

“The fortune cat”

ลวดดัดบอกเรื่องเล่าของชาวจีนแรงงานราคาถูกที่มาขายแรงงานให้คนอังกฤษในปีนังสมัยก่อน

ลวดดัดบนถนนมนตรี

“The shoemaker” ร้านของช่างทำรองเท้าชาวปีนังที่ทำรองเท้าให้กับเลดี้ไดอาน่า

“The man and the mouth”

Street art อันนี้ใช้งานจริงด้วย ไว้แขวนสายยาง ฮา สุดยอดลุง แทนที่จะใช้เป็น landmark ดึงดูดลูกค้านะคะ

ปิดท้ายด้วยแผนที่สตรีทอาร์ตเมืองจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง เราใช้ Google map ในการวางแผนและเดินเที่ยวจอร์จทาวน์ในหลายวัตถุประสงค์ค่ะ มีประโยชน์มากเลยค่ะ ลูกบอกว่ารอบหน้าจะไปเดินตามหาให้ครบทั้งหมดในแผนที่นี้เลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 628372เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยไปปีนังเมื่อ 40 กว่าปีแล้วครับ เป็นเมืองเล็กๆ ที่น่าอยู่ครับ ถือว่าเปลี่ยนแปลงไปเยอะครับ โดยเฉพาะการนำ street art มาใช้ซึ่งดีมากครับ จริงๆ แล้ว ศิลปะแบบนี้สามารถใช้ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดีครับ หากส่งเสริมกันอย่างจริงจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท