กรุงเทพ - สมุทรสงคราม


เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ ๒๙ - ๓๐ เมษายน ๒๕๖๐ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ไปเที่ยวกรุงเทพฯและสมุทรสงครามค่ะ

งานนี้ต้องเริ่มจากการขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่ดูแลเป็นอย่างดีค่ะ

โดยเริ่มจากในวันเสาร์ที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๐ เพื่อนรับไปสนามหลวงเพื่อไปกราบพระบรมศพพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ในหลวงรัชกาลที่ ๙

พอไปถึงบริเวณสนามหลวงประมาณเวลา ๙.๔๐น. เดินเข้าแถวไปเรื่อยๆก็ถึงเต๊นท์นั่งพักรอ อยู่ศูนย์นราธิปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สำนักหแสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร เห็นอาคารสีสวยดี ถ่ายภาพมาให้ชมค่ะ

เห็นเค้าเขียนเชิญชวนให้เข้าไปดูหนังสือของกรมศิลปากร เนื่องจากช่วงนี้ ใช้เวลารอนานพอสมควร จึงออกจากที่นั่งคอยเข้าไปภายในศิลปากรเปิดแอร์เย็นสบาย คลายร้อนได้ดี แถมมีนิทรรศการพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ ๕ ด้วย เดินดูเพลิน

มีการเล่าถึงสิ่งที่ รัชกาลที่ ๕ ได้ริเริ่มไว้ เช่น รถราง

กรมไปรษณีย์ โทรเลข นี่คือตู้ไปรษรีย์และนายไปรษรีย์สมัยก่อนค่ะ

เครื่องโทรเลขค่ะ

พระองคืได้เลิกทาส

มีการจำลองภาพทาส

ได้ถ่ายภาพกับนางทาสทั้งหลายด้วยค่ะ

ภายในอาคารมีช่องลมที่ตกแต่งสวยงามค่ะ

นี่คือห้องที่มีตู้พระธรรมเก่าแก่ ลวดลายสวยงามค่ะ

ลวดลายตู้พระธรรมค่ะ


เดินดูและซื้อ หนังสือ ๔ ขนม นำชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี

ชุดพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕


ได้รับซองข้าวพอเพียง แจกฟรี

เมื่อเดินกลับมาที่เต๊นท์ เพื่อนยังคงนั่งรอ ช่วงนี้รู้สึกหิว จึงเดินออกไปด้านที่คิดว่าน่าจะมีอาหารขาย เดินไปเรื่อยๆ จนเห็นกล้วยแขกทอด แวะซื้อที่ร้านชื่อน่ารัก ร้านใจดี



ร้านนี้ มีอาหารตามสั่งด้วย และขากลับเดินออกไปจนถึงท่ามหาราช

เพื่อนโทรเรียกกลับไปเข้าคิวเดินเข้าไปกราบพระบรมศพ จึงเดินกลับมาเข้าไปกราบ ภายในวัดพระแก้วมีนักท่องเที่ยวเดินและถ่ายภาพมากมาย พอเข้าไปกราบพระบรมศพ เดินออกมา ได้รับแจกพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร. ๙ และมีข้าวราดน้ำพริก ขนมหวาน ไอศครีม ให้ได้อิ่มอร่อย ขากลับ ได้ขึ้นรถเมล์ฟรี ด้วยความหิวจึงกินข้าวแจกบนรถเมล์ อร่อยไปอีกแบบ เพื่อนบอกว่าไม่เคยกินข้าวบนรถเมล์แบบนี้เลย

ขากลับ เพื่อนพาเดินชมถนนราชดำเนิน บางลำพู เดินลัดริมคลองซึ่งได้ข่าวว่าต่อไปจะทำเป็นตลาดน้ำ แวะซื้อเต้าทึงเจ้าอร่อยก่อนจะเดินทางไปบ้านเพื่อนอีกคน เพื่อนได้ให้การต้อนรับอย่างดี

ก่อนหลับไหลในค่ำคืนนั้น เพื่อนยังได้สอนวิธีทำดอกไม้จันทร์เป็นดอกดารารัตน์ หรือดอก Doffodil ที่ทำจากกาบข้าวโพด (เพื่อร่วมรำลึกถึงและแสดงความอาลัย เพราะเป็นดอกไม้แห่งความประทับใจและความทรงจำที่ดี เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงประทับอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส )



ตอนเย็น มีเพื่อนอีกคนที่ขอเลี้ยงอาหารมื้อเย็น ที่ร้าน ฮกกี่ แถวจุฬา ซอย ๑๔ รึยังไงนี่ล่ะ จำไม่แม่นแล้วค่ะ ร้านนี้ พะโล้ห่านเนื้อนิ่ม อร่อยค่ะ

ครอบครัวใหญ่ค่ะ เพื่อนสาวคนนี้ มีลูกถึง ๗ คน ค่ะ



นี่เป็นภาพตอนออกมาจากกราบพระบรมศพค่ะ

ไว้เล่าต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 628370เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2017 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท