มารู้จักศิลปะยึกยือกันครับ Introduction to Curlicue Art (1)


ศิลปะยึกยือ Curlicue Art

โดย พลเดช วรฉัตร (2557)


ศิลปะยึกยือคือการวาดลายเส้นวงไปวงมาอย่างอิสระเสรีเป็นภาพตามจินตนาการ คำว่ายึกยือนั้นคือการลากเส้นวงไปวงมา วกไปวกมา โดยไม่มีรูปแบบที่แน่นอน ผมเริ่มทำศิลปะยึกยือเมื่อปีที่แล้ว(2556)ในช่วงที่อยู่ที่ศรีลังกาและได้มีโอกาสไปเยือนมัลดิฟส์หลายครั้ง ด้วยความประทับใจในความงดงามของทะเลสีเขียวคราม มองเห็นปะการังอย่างชัดเจน ดูระยิบระยับยามต้องแสงแดด ความประทับใจนี้ทำให้เมื่อกลับมาโคลัมโบ ศรีลังกา ผมจึงวาดลายเส้นที่วงไปวงมาตามจินตนาการความสวยงามของทะเลมัลดิฟส์ ก่อนหน้านี้ ผมเคยวาดภาพเป็นงานอดิเรกโดยเริ่มจากวาดภาพสีน้ำมัน สีน้ำ อะครีลิคแต่ในกรณีที่ไม่มีเวลามากก็จะแค่วาดลายเส้นเพื่อความเพลิดเพลิน

เมื่อไม่มีเวลาว่างมากนักแต่ก็ยังอยากจะสร้างงานศิลป์ ทางเดียวที่จะทำได้คือวาดลายเส้น ด้วยปากกาลูกลื่นและกระดาษธรรมดาซึ่งจากการวาดแบบยึกยือทำให้สะดวกมากและเพลิดเพลินไม่แพ้งานศิลป์อื่นๆ

ศิลปะยึกยือทำง่ายและสะดวกติดดินจริงๆ เพราะไม่ต้องการอุปกรณ์อะไรมาก แค่มีปากกาลูกลื่น (สีดำ) มีกระดาษอะไรก็ได้ และมีจินตนาการ ก็ทำได้แล้ว

ผมเขียนไว้ในเพจศิลปะยึกยือในเฟสบุ๊ค(*ซึ่งตอนนี้ปิดขั่วคราว)เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2557 ว่า “เพจศิลปะยึกยือนี้จะรวบรวมงานศิลปะยึกยือโดยพลเดชมาไว้ที่เดียวกันเพื่อเผยแพร่การวาดแบบยึกยือ ซึ่งการวาดแบบยึกยือนอกจากจะเป็นงานศิลปะแบบติดดินสะดวกเพลิดเพลินแล้วยังเป็นการฝึกสมาธิสติแบะจินตนาการด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักการวางแผนเพราะไม่สามารถยึกยือได้ทั้งภาพแต่ต้องแบ่งวาดในเวลาและอารมณ์ที่เหมาะสมคือสงบและเป็นสมาธิเท่านั้น ทดลองแล้วจะติดใจครับ”

เพียงวันเดียวก็มีกัลยาณมิตรในเฟสบุ๊คสนใจ ผมจึงโพสต์ข้อความดังต่อไปนี้

“จากคำขอจากกัลยาณมิตรถามว่าศิลปะยึกยือจะเรียนได้ที่ไหน ผมจึงร่างแนวทางการทำศิลปะยึกยือมา ณ ที่นี้ ผมเองก็ไม่ทราบว่าเคยมีศิลปะยึกยือแบบนี้มาก่อนหรือไม่แต่เท่าที่หาในเน็ตไม่พบ จะมีก็แต่ภาพที่เรียกว่า Curlicue line ซึ่งใกล้เคียงที่สุดและเมื่อค้นดูก็ไม่เห็นภาพที่วาดด้วยเส้นแบบที่ผมวาดเลย....หากผู้สนใจจะทดลองวาดดูก็น่าจะเป็นประโยชน์ครับ ขอให้มีความสุขนะครับ.............”

ศิลปะยึกยือคือ.......

ผมได้ลองหาคำจำกัดความศิลปะยึกยือว่า “คือการสร้างงานศิลปะโดยการลากเส้นยึกยือเป็นวงกลม วงรีหรืออื่นๆ อย่างต่อเนื่องโดยไม่ยกปากกาเพื่อให้เกิดเป็นภาพตามจินตนาการซึ่งต้องใช้สมาธิและความมุ่งมั่นมาก”

*ในช่วงนั้นค้นหาคำว่าศิลปะยึกยือในอินเตอร์เน็ตปรากฎว่าไม่พบว่ามีคำนี้อยู่ จึงถือว่าผมเป็นคนแรกที่ใช้คำนี้ตั้งแต่นั้นมา

หมายเลขบันทึก: 628315เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2017 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2017 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะมาบอกว่า สวยมากครับ ท่านพลเดช ;)...

สบายดีไหมครับ

ขอบคุณครับ ภาพแรกๆ ของศิลปะยึกยือหลายคนดูแล้วบอกไม่รู้เรื่องครับเพราะมีแต่เส้นยึกยือ ภาพข้างบนนี้เป็นภาพที่นำเส้นยึกยือมาแปลงเป็นรูปธรรมและทำให้มั่นใจว่าลายเส้นแบบนี้สามารถวาดเป็นภาพต่างๆ ได้ครับ

ผมสบายดีตรับ แบบพอเพียงครับ

สอบถามค่ะ อาจารมีแฟนเพชเฟสบุค มั้ยคะ แล้วชื่ออะไร อาจารฝึกมากี่ปีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท