ผู้ก่อตั้ง QQ "หม่า ฮั่วเถิง"


อ้างอิงภาพจาก : http://xsci.blogspot.com/2013/05/sign-up-qq-china-...

ในปี 1998 บริษัทแห่งหนึ่งชื่อ "เทนเซ็น" ได้ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินทุน 500,000 หยวน โดยบริษัทแห่งนี้จะรับทำบริการด้าน System Integration คือการวางระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสำหรับองค์กรเป็นหลัก และต่อมาได้เปิดตัวโปรแกรม คิวคิว (www.qq.com) ครั้งแรกในปี 1999 ซึ่งโปรแกรมนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนมีผู้ใช้สูงถึง 448 ล้านคน และกลายเป็นโปรแกรมยอดนิยมของจีน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้นาย"หม่า ฮั่วเถิง" ผู้ก่อตั้ง ติด 1 ใน 100 นิตยสารไทม์ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อโลก ในปี 2008 เทนเซ็นต์ Tencent เป็นบริษัทไอทีอันดับ 1 ของจีน ก่อตั้งเมื่อพฤศจิกายน 1998 ให้บริการเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน เกมออนไลน์ โดยวาง Positioning ของบริษัท เป็น One-Stop Online Lifestyle

โดย Tencent ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นบริษัทไอทีอันดับ 4 รองจาก Google Amazon และ Facebook ในแง่ Market Capitalization มีทรัพย์สินอยู่ประมาณ 3,700 ล้านเหรียญ ส่วน Pony Ma ซีอีโอของ Tencent ได้รับการจัดอันดับจากฟ็อบส์ว่าเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของจีน

หลังจากนั้น เทนเซ็น ก็ปล่อย แอพที่ทำให้ คนทั้งโลกต้องสนใจอีกครั้ง คือ Wechat มาในปี 2011 เป็นโปรแกรมที่ใช้งานในรูปแบบสมาร์ทโฟนทุกระบบ ปฏิบัตการ สามารถทำใด้ทั้ง ส่ง ข้อความ ส่งรูปส่งไฟล์ ทำให้แอพโ่ดีงจนมีผู้ใช้ในเอเชียถึง 500 ล้านคน และได้เปิดตัวในไทยแต่แอพนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมในไทยเท่า

แต่ถึงไง Wechat ก็ยังเป็นแอพที่ทุกคนในประเทศจีนต้องมีติดมือถือไว้ ทั้งใช้คุยกันเอง จนถึงเรื่องของงานที่ทำในบริษัท ประสานงาน สำหรับคนจีนแล้ว แอพนี้มีอิทธิพลมาก เพราะทำได้รายอย่างตั้งแต่ ใช้เรียกแท๊กซี่ จนถึงการ จองโรงแรม จ่ายค่าน้ำค่าไฟ นาย "หม่า ฮั่วเถิง" ประสบความสำเร็จอย่างมาก กับแอพต่างๆ ที่เขาผลิด และปล่อยออกมา

คำสำคัญ (Tags): #จีน
หมายเลขบันทึก: 627958เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2017 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2017 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท