แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในปี 2560


วันนี้เรามาพูดถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในปี 2560 กันดีกว่านะครับว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร จากทิศทางและแนวโน้มในตลาดหุ้นไทยในช่วงปลาย ปี 2559 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นได้ผ่านจุดที่เลวร้ายมาได้ จากเว็บไซค์ MGR Online มีข่าวสารที่น่าสนใจ ดังนี้ นาย กวี ชูเกษม รองกรรมการผู้จัดของ บลจ.กรสิกรไทย ได้ให้ความเห็นว่าทิศทางของตลาดหุ้นจะค่อยๆเติบโตขึ้นไปเลื่อยๆแต่ไม่ได้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดอะไรมาก เนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกก็มีการปรับตัวดีขึ้นตามวัฎจักรจากที่ซบเซาผ่านมาในอดีตหากไม่มีเหตุการ์ณอะไรส่งผลกระทบรุนแรงในวงกว้างเป็นอย่างมากเศรษฐกิจก็จะกับมาดีขึ้นในไม่ช้า โดยพิจารณาจากประเทศทีเป็นผู็นำทางดศรษฐกิจเป็นหลักอย่าง สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการปรับตัวได้ดี และประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนก็สามารกทรงตัวอยู่ได้ไม่ได้ร้อนแรง แต่ก็ไม่มีปัญหาชะลอตัวมากนัก

มาดูกันที่สภาพเศรษฐกิจภายในประเทศของไทย ซึ่งอิงกับสภาพเศรษฐกิจโลกซึ่งก็แสดงว่าตอนนี้ก็มีทิศทางที่สดใสกว่าปีที่แล้วซึ่งคาดว่าน่าจะโตตามปัจจัยบวกที่มีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นต่างๆ ทั่วโลกช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีแรงกระตุ้นการลงทุนจากการประมูลงานของโครงการนโยบายภาครัฐ จำนวนมาก ซึ่งมองว่าในต้นปีจนถึงปลายปี จะได้เห็นงานก่อสร้างของรถไฟฟ้าในเส้นทางต่างๆ ตลอดจนถึงรถไฟทางคู่ และโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และมีโครงการขนาดใหญ่อื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกันอีกหลายโครงการ นอกจากนี้ ภาคเอกชนเองที่มีการเลื่อนโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์จากไตรมาส 4 ปี พ.ศ.2559 ออกไป ก็จะเริ่มเห็นโครงการก่อสร้างต่างๆ จำนวนมาก และกระจุกตัวอยู่ตลอดทั้งปี 2560 ในขณะที่ภาคการบริโภคจะมีแรงกระตุ้นเรื่องของฐานภาษีที่ลดลง อีกทั้งนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลที่ผ่านมา ได้มีการผ่อนชำระหนี้ และดอกเบี้ยต่างๆ จะมีการสิ้นสุดลง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ในโครงการดังกล่าวสามารถขายรถยนต์ออกไปได้ตามเงื่อนไขสัญญาที่รัฐบาลระบุไว้ ส่งผลให้ตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์กลับมามีความคึกคักมากขึ้น มีการออกโปรโมชันของค่ายรถยนต์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์ ทั้งรถยนต์มือหนึ่ง และรถยนต์มือสอง

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยในปีนี้มีโอกาสที่สดใสกว่าปีก่อนๆ แต่ก็ต้องระวังการเข้ามาลงทุนในกลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งตัว นั้นมากจากปัจจัยในเรื่อง นโยบายของนาย โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ คนใหม่ ซึ่งพยายามที่จะใให้เม็ดเงินไหลกลับเข้าสู่ประเทศของเขา ก่อนจะจากกันไปนี้ผู้ อ่านก็ได้พอที่จะรับรู้ถึง สภาพเศรษฐกิจไทยในช่วงปี 2560 แล้วว่ากำลังกลับมาสดใสอีกครั้ง เป็นช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ซึ่งหุ้นที่น่าสนใจก็ควรจะอยู่ในกลุ่มของสถาบันการเงิน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ขนานดเล็ก และ กลุ่มหุ้น Domestic play ( หุ้นที่มีผลกำไรขึ้นกับการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ตัวอย่าง CPALL CPN HMPRO เป็นต้น ) อย่างไรก็ดีก่อนจะลงทุนในหุ้นหรือตราสารทุกชนิดก็ควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนเพื่อประโยชน์ของตัวผู้ลงทุนเองนะครับ


แหล่งที่มา

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx...

http://www.moneychannel.co.th/news_detail/14427

http://www.ruayhoon.tv/2016/12/%E0%B9%81%E0%B8%99%...


หมายเลขบันทึก: 627674เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2017 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2017 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท