แนวโน้มสภาวะตลาดหุ้นไทยปี 2560





ภาพรวมเศรษฐกิจในตลาดหุ้นไทยปี2560 นี้มองว่าจะเป็นไปในเชิงบวกเนื่องจาก ภาพรวมตลาดหุ้นจะเคลื่อนไหวตอบสนองต่อสภาวะเศรษฐกิจโลกมีการปรับฟื้นตัวตามวัฏจักรโดยปกติอยู่แล้ว หลังจากที่มีการซบเซามาก่อนหน้านี้ ซึ่งหากไม่มีการชะลอตัว หรือหดตัวอย่างรุนแรงอีกรอบ ก็จะเป็นไปตามธรรมชาติที่จะค่อยๆ ปรับตัวขึ้น โดยดูจากประเทศที่เป็นผู้นำทางเศรษฐกิจเป็นหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา

ตลาดหุ้นไทยในปี พ.ศ.2560 ได้ผ่านวิกฤตของเศรษฐกิจในปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะโตตามปัจจัยบวกที่มีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นต่างๆ ทั่วโลก ประกอบกับในช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีแรงกระตุ้นการลงทุนจากการประมูลงานของโครงการนโยบายภาครัฐจำนวนมาก ซึ่งมองว่าในไตรมาสแรกจนถึงปลายปี จะได้เห็นงานก่อสร้างของรถไฟฟ้าในเส้นทางต่างๆ ตลอดจนถึงรถไฟทางคู่ และโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และมีโครงการขนาดใหญ่อื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกันอีกหลาย ในส่วนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีแนวโน้มว่าน่าจะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สินค้ากลุ่มพลังงาน เช่น น้ำมัน ก็จะมีการปรับตัวทางด้านราคาขึ้นมา ซึ่งกลุ่มบริษัทส่งออกน้ำมันของไทยก็คาดว่าจะได้อานิสงส์จากกาส่งออก

ในปี2560 มองว่าเป้าดัชนี Set Index ในปีนี้นั้น ประเมินว่าน่าจะอยู่ที่ 1,540 จุด ซึ่งหากมีการปรับตัวขึ้นก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 1,600 จุด ขณะที่หากมีการปรับตัวลดลงมามาก คาดว่าจะเคลื่อนใหวลงมาแตะที่กรอบ 1,400 จุด

ส่วนของหุ้นที่คาดว่าจะมีศักยภาพโดดเด่นการลงทุนปีนี้ แบ่งการพิจารณาเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.หุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น PTT, PTTEP, BANPU เนื่องจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและภาวะเงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งหุ้นกลุ่มพลังงานมักจะตอบสนองต่ออานิสงส์ของภาวะเงินเฟ้อได้เป็นอย่างดี

2.หุ้นกลุ่มใหญ่ที่มีความโดดเด่นชัดเจน ได้แก่ หุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน เช่น SCB, TISCO, BLA เนื่องจากเป็นหุ้นกลุ่มที่ยังไม่มีราคาปรับตัวขึ้นสูงมาก

3.หุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐ เช่น หุ้นกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL, CPN, HMPRO ซึ่งแม้ว่าขณะนี้จะมีราคาค่อนข้างแพง แต่หากมีการปรับฐานลงมาก็ถือว่ามีความน่าสนใจในการกลับเข้าไปลงทุน

คำสำคัญ (Tags): #Stock Market
หมายเลขบันทึก: 627672เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2017 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2017 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท