K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

​เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง



“ครั้งสุดท้ายที่คุณมีเวลานั่งฟังเพลง คือเมื่อไหร่”

วันและวัย ภาระและหน้าที่ อาจทำให้ เรามีเวลาในการฟังเพลง น้อยลง ทั้งที่เราก็เติบโตมากับบทเพลงประเภทต่างๆ ตั้งแต่เด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ บางคนอาจ คุ้นเคย ผูกพัน กับเพลงลูกทุ่ง หมอลำ เพลงลูกกรุง เพลงเพื่อชีวิต หรือเพลงไทยสากล ตามประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ละห้วงเวลาที่เราผ่านพบเจอ บางคนอาจชอบเพลง ป็อป (POP) ฟังเพลง Easy Listening เคยคลั่งไคล้ เพลงร็อค (ROCK) หัดร้อง แร๊พ (RAP) HIP-HOP ฝึก AD LIP Improvise เสียงไปกับ เพลง R&B (Rhythm and Blue) หรือ ทุกวันนี้ ฟังเพลง Electronic /Synthpop ตามเพลงกระแสหลัก

ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ การติดต่อเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกของข้อมูลข่าวสาร Internet ทำให้การฟังเพลงทุกวันนี้ ง่ายสะดวก กว่าเดิมมาก สามารถ ฟังเพลง จาก Application หรือ Download มาฟัง ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งแบบฟรี หรือ จ่ายเงิน การเข้าถึง บทเพลงของคนในยุคสมัยนี้ จึงสะดวก รวดเร็ว หากเป็นเมื่อรุ่นก่อนเก่า ฟังเพลงจาก แผ่นเสียงที่มีราคาค่างวด จากยุค เทปคลาสเซ็ต มาจนถึง ซีดี ที่แทบจะเป็นของหายากแล้วในปัจจุบัน

บทเพลงบนโลกนี้ ถูกสร้างสรรค์ ให้เกิดขึ้นมา ต่างกันด้วย คำร้อง ท่วงทำนอง ประเด็นที่เพลงแต่ละเพลงสื่อสารให้ผู้ฟังก็แตกต่างกันไป คนฟังแต่ละคนต่างเลือกฟังเพลง ที่ต่างกัน ด้วยเหตุผล หรือจากสถานการณ์ที่แตกต่างไป ในขณะที่เราได้ฟังเพลง อาจจะไม่รู้ว่าได้รับประโยชน์ หรือซึมซับสิ่งดีดี จากเพลงที่เราฟังอยู่

ผลจากการได้ฟังเพลง ทำให้เราได้พัก ผ่อนคลาย มีสมาธิ ทำให้นอนหลับสบาย ไปจนถึง สร้างแรงบันดาลใจที่ดี เสริมพลังใจ ปลุกใจ เพลงที่มีให้ข้อคิด มีเนื้อหาสอนใจ ให้กำลังใจ ทำให้คนฟังมีความสุขจากการได้ฟังเพลง หรือแม้แต่ การฟังเพลง ทำให้เยียวยาอาการอกหัก คลายความเครียด ทำให้อารมณ์ดี บรรเทาความทุกข์ที่เกิดขึ้นในชีวิต

เราพบว่า เพลงส่วนมากบนโลกใบนี้ เป็นเพลงประกอบขึ้นมาจาก เรื่องราวในชีวิตคนเรา ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับอารมณ์ ความรู้สึก และที่สำคัญ คือ เกี่ยวกับความรัก และ เพลงรัก ก็ ไม่ได้มีแค่ เพลงที่สื่อ ถึง ความรักสดใส โรแมนติก อบอุ่น มีมุมมองด้านบวกเท่านั้น และการฟังเพลงก็ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ ในแง่บวกเพียงอย่างเดียว การได้ฟังเพลงทำให้เราได้อยู่ในโลกส่วนตัว การฟังเพลงที่มีมุมมองด้านลบ ที่เป็นเรื่องราวร้ายๆ กลับให้โทษกับเราได้โดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อซึมซับเรื่องราว เนื้อเพลงที่พูดถึง ความผิดหวัง วนเวียนอยู่กับอดีต ซ้ำๆ ช้ำๆ วนไปมา อาจทำให้ความรู้สึก นึกคิด หดหู่ ห่อเหี่ยว มืดหม่นในใจ ก่อให้เกิดอาการ ซึมเศร้า สร้างความทุกข์ในใจให้แก่เราได้ อยู่ตลอดเวลาที่ได้ฟังเพลง

การพึงระลึก และ รู้เท่าทัน เพลงที่เราฟัง เลือกฟังเพลง ที่ให้ความบันเทิง สนุกสนาน ที่สร้างสรรค์ ให้บทเรียน ข้อคิด มุมมองในด้านบวก ตอบสนอง อารมณ์ ความรู้สึก ให้เกิดความผ่อนคลายดีต่อใจ ณ ขณะที่ฟัง แต่ ถ้าหลีกเลี่ยงที่จะฟังเพลงในแง่ลบไม่ได้ ก็ให้เข้าใจ ว่า ทุกอย่างเป็นเพียง เรื่องราว สิ่งสมมุติ ที่ เติมแต่งสร้างขึ้นมาเท่านั้น

และให้เข้าใจว่า เรื่องราวความรักในชีวิตคนเราอาจนำมาเขียนเป็นเพลงได้หลายเพลง เพราะโครงสร้างความรักชีวิตคนเราก็มีไม่กี่แบบ รักอบอุ่น อกหักผิดหวัง แอบรัก รักสามเส้า รักที่ล้มเหลว รักแท้แพ้ใกล้ชิด ฯลฯ ก็อย่าได้แปลกใจ เวลาได้ฟังเพลงบางเพลง เพราะเพลงรักในชีวิตคนเราก็มีไม่กี่รูปแบบ บนโลกใบนี้อาจมีเพลงเป็นหมื่นล้านเพลง และ บางเพลงอาจเป็นเพลงประกอบชีวิต ของเรา

“ครั้งสุดท้ายที่คุณมีเวลานั่งฟังเพลง คือเมื่อไหร่”

หมายเลขบันทึก: 627668เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2017 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2017 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท