รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมเตรียมงานสมัชชาหมู่บ้านศีล 5 ปี 60 ผลักดันปัญหาเด็กและเยาวชนเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่




รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประธานประชุมเตรียมงานสมัชชาหมู่บ้านศีล 5 ปี 60 ผลักดันปัญหาเด็กและเยาวชนเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 10 เมษายน 2560 จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับเครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมเตรียมจัดงานสมัชชาหมู่บ้านศีล 5 กับการพัฒนากลไกเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมปกครอง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ประธานฝ่ายสงฆ์และนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สถานีโทรทัศน์ NBT ฯลฯ

พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางคณะสงฆ์จังหวัดได้สนับสนุนการทำงานของโครงการหมู่บ้านศีล 5 ต่อเนื่อง ซึ่งเคยมีการประชุมหารือหลายครั้ง เช่น ที่วัดเจ็ดยอด และตามอำเภอต่างๆ ได้มีโอกาสหารือกับสำนักงานพระพุทธศาสเนาแห่งชาติ ว่า อยากเสนอให้โครงการหมู่บ้านศีล 5 ทำเป็นนโยบายระยะยาวอย่างน้อย 20 ปี เพราะปัญหาต่างๆ มีการปรับตัวซับซ้อนมากขึ้น ต้นเหตุส่วนใหญ่มาจากการเสพสุรา ขอให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมมือในการทำงาน และทำความเข้าใจกับเด็กและเยาวชน เป้าหมายสุดท้ายเพื่อประหยัดชีวิต ประหยัดค่าใช้จ่าย ของประชาชน นอกจากนี้ท่านยังกล่าวต่อว่า โครงการหมู่บ้านศีล 5 เป็นโครงการที่เชื่อมได้ดีที่สุดกับเรื่องเหล้า

พระครูสมุห์วิเชียร คุณธัมโม : ประธานเครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าววว่า เป้าหมายของการจัดงานสมัชชาหมู่บ้านศีล 5 ครั้งนี้เพื่อกระตุ้นกลไกภาครัฐ และเอกชนในการมีส่วนร่วมจัดการปัญหาการดื่มสุรา และอบายมุขต่าง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน เพราะจากการจัดเวทีเครือข่ายประชาคม 25 อำเภอ พบว่า ชาวบ้านสะท้อนถึงปัญหาเด็กและเยาวชน เช่น การดื่มสุรา การติดยาเสพติด การทะเลาะวิวาท ฯลฯ ดังนั้นการจัดงานสมัชชาโครงการหมู่ศีล 5 โดยใช้ตัวชี้วัดสำคัญคือการลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยมีชุมชนรูปธรรม ที่ผ่านการคัดเลือกระดับโซนต่างๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน

ด้านนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อเสนอเพิ่มเติมว่า สุราก็เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามหมู่บ้านศีล 5 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเชิญหมู่บ้านที่เป็นต้นแบบเพื่อหารือถึงตัวชี้วัดให้ชัดเจน พร้อมสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาว่า มีตัวชี้วัดไหนที่ประสบความสำเร็จ และได้ประโยชน์อย่างไร หากเข้าใจตรงกันก็สามารถขยายและปฏิบัติได้ตรงตามเป้าหมาย แต่สิ่งที่สำคัญคือจะต้องมีคณะทำงานตั้งแต่ระดับตำบล และหมู่บ้าน ส่วนคณะสงฆ์ที่ขาดไม่ได้เลยคือ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล นายประจวบ กันธิยะ ยังกล่าวต่ออีกว่า การเปลี่ยนทัศนคติของคนเป็นเรื่องยาก แค่เปลี่ยนคนกินเหล้าให้เลิกก็ถือว่ายากแล้ว ส่วนตัวคิดเห็นว่าไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนจากดำเป็นขาวทันที อาจจะค่อยๆ ไปทีละนิด หรือสามารถปรับเปลี่ยนงานประเพณีไม่มีเหล้าก็ถือว่าประสบความสำเร็จ หากทำได้ก็จะเป็นแบบอย่างให้เยาวชนได้ซึมซับและปฏิบัติตามในอนาคต

นายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ กล่าวถึงการจัดงานสมัชชาที่จะถึงว่า เราจะต้องสงเคราะตัวชี้วัดหมู่บ้านศีล 5 เพื่อไปขับเคลื่อนเด็กและเยาวชนให้เป็นประเด็นร่วม สิ่งสำคัญคือประสบการณ์ นวัตกรรมการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนแต่ละชุมชนมานำเสนอว่าทำอย่างไร ผลเป็อย่างไร นั้นก็คือการเอาสิ่งดีๆ ที่ชุมชนหรือหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันแบ่งปัน หากเป็นไปได้อยากให้เชิญนักวิชาการที่สามารถสะท้อนปัญหาเด็กและเยาวชนเชียงใหม่ ทำให้คนตระหนักเรื่องนี้มากขึ้น หากพูดถึงศีล 5 อาจจะเกี่ยวข้องกับหลายเรื่อ เช่น การทำเกษตรอินทรีย์ เชื่อมโยงไปถึงการจัดการศึกษา สิ่งสำคัญคือการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมจากภาคต่างๆ โดยมีประเด็นการพัฒนาเด็กและเยาวชนเป็นตัวตั้ง

การประชุมครั้งนี้ได้กำหนดการจัดงานสมัชชาหมู่บ้านศีล 5 และพัฒนากลไกเด็กในวันที่ 26 เมษายน 2560 ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่








หมายเลขบันทึก: 627375เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2017 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2017 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท