๕๒๖ ..ลูกแจง...หล่นไกลต้น


ธรรมชาติของต้นไม้..ก็เหมือนคนเรา..ไม่ชอบการบังคับจับวาง..ชอบอยู่ในที่สุขสงบและทำในสิ่งที่สบายใจ..ร้อนแห้งแล้งหรือลำบากขนาดไหน..ก็อยู่ได้ โดยที่ไม่ต้องอดทน.. เจริญเติบโตได้เท่าที่พอใจ...

เข้าสู่..วันที่ ๑๐..ของการปิดเทอมอย่างเป็นทางการ..ได้ทำงานที่โรงเรียนถึงร้อยละ ๘๐ บรรยากาศโดยทั่วไป ยังราบรื่นและเรียบร้อย ตลอดจนร้อนเป็นปกติของเดือนเมษายน หากไม่มีพายุฤดูร้อนเข้ามาแทรกแซง..เชื่อว่า..ทุกอย่างจะดูดีเรื่อยไป

ปักป้าย..ประดู่แดง..ที่สวนพฤกษศาสตร์ พอปักเสร็จ..ก็เข้าใจได้ทันทีว่า..ต้นไม้บางต้นจดจำชื่อและลักษณะได้ยากอยู่เหมือนกัน ติดป้ายชื่ออย่างนี้ เหมือนเอื้อให้เกิดการเรียนรู้โดยทั่วไป..

ได้คุณครูที่มาอยู่เวรยามกลางวัน..ช่วยเก็บกวาดบริเวณโดยรอบ ดูแลความสะอาดภายในอาคาร มองไปทางไหน..จึงดูสะอาดตา สมกับเป็นสถานที่ราชการ..นี่คือสัจธรรมของโรงเรียนขนาดเล็ก ถ้าได้ครูดีมีคุณภาพ..ถึงจะน้อย..แต่ก็มีคุณค่าน่าชื่นชมนัก..

ถึงเวลาเปิดบ้านปลาดุก..เพื่อเติมน้ำเข้าบ่อปลา ให้อยู่ในระดับ ๓ ใน ๔ ส่วนของบ่อ..ถ้าเติมน้ำมากกว่านี้ไม่ดีแน่นอน ฝนตกลงมา ปลาอาจกระโดดออก แล้วลอยล่องไปกับน้ำ

ขณะที่เติมน้ำ..เหลือบไปเห็นไม้ประดับในกระถางที่วางเรียงรายโดยรอบอย่างห่างๆ เริ่มแตกใบใหญ่เป็นพุ่มเขียวสวยงาม แสดงว่าต้นไม้ชอบแดดรำไร ต่อไปบ้านปลาดุก..อาจจะต้องรับหน้าที่เป็นเรือนเพาะชำเล็กๆ..ทำต้นไม้ให้ฟื้นสดชื่นพร้อมใช้งาน..คิดอีกทีที่งอกงามดีเช่นนี้ อาจเป็นเพราะผมรดด้วยน้ำคาวปลาดุก..ก็เป็นได้

วันนี้..เพิ่งสังเกตชัดๆถนัดตา ว่าไม้ยืนต้นมากมายหลายต้น แพร่กระจายลูกหลาน อยู่ด้านหลังอาคารหลายต้น ทั้งต้นตะแบก ต้นพิกุล..และต้นแจง
ต้นแจง..หรือ..ลูกแจง..ดูจะมากเป็นพิเศษ เกิดจากผลของแจงที่มาจากต้นแม่..ถูกลมพัดปลิวมาหรือไม่ก็นกกาคาบมาทิ้งไว้นานแล้ว

บริเวณโคนต้นใหญ่ที่ผมเรียกว่าแม่แจงนั้น..มีลูกแจงขึ้นเต็มไปหมด แต่ลำต้นไม่สมบูรณ์เท่ากับต้นที่อยู่ไกลแม่ ที่ผมนับได้เกือบ ๑๐ ต้น ทำท่าจะไปได้สวย เชื่อว่าอีก ๑๐ – ๒๐ ปี..ถ้าไม่ตัดทิ้งไปเสียก่อน..โรงเรียนจะมีต้นไม้ให้ร่มเงาร่มรื่นเย็นสบาย..มากมาย

สรรพคุณของต้นแจง..ผมเคยเขียนบันทึกไว้ว่า..รักษาโรคสะเก็ดเงิน..และลำต้นของแจงก็สวยงามอ่อนช้อย..และนับวันต้นแจงเริ่มจะหาดูยาก หาต้นเล็กๆมาปลูกก็มักจะปลูกไม่ขึ้น แต่ถ้าขึ้นเองตามธรรมชาติแบบนี้..ก็จะอยู่ได้ยืนยาวมั่นคง..

ธรรมชาติของต้นไม้..ก็เหมือนคนเรา..ไม่ชอบการบังคับจับวาง..ชอบอยู่ในที่สุขสงบและทำในสิ่งที่สบายใจ..ร้อนแห้งแล้งหรือลำบากขนาดไหน..ก็อยู่ได้ โดยที่ไม่ต้องอดทน.. เจริญเติบโตได้เท่าที่พอใจ...

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้..เชื่อว่า”ลูกแจง”น่าจะอยู่รอดปลอดภัยในโรงเรียน เพราะเมื่อไหร่..แม่แจงไม่ทันได้ดูแลลูก..ไม่ตกอยู่กลางไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพืชเชิงเดี่ยว..ลูกแจง..ไม่ทันเติบโต ก็ต้องถูกไถกลบ..ลูกแจง..ได้มาหลบภัยอยู่กับผมแบบนี้..นับว่ามีบุญมิใช่น้อย..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๐ เมษายน ๒๕๖๐


หมายเลขบันทึก: 627374เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2017 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2017 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีต้นแจงมากเลยนะครับ

เนื้อไม้ต้นแจงสวยมากๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท