เงินทองคือมายาข้าวปลาสิของจริง


กิจกรรมครอบครัวสาธิต

"เงินทองคือของมายา ข้าวปลาคือของจริง" : ส่วนหนึ่งของประเด็นตั้งต้นการเรียนรู้เกี่ยวกับข้าว เรื่องเล็กๆที่เชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้เรื่องอื่นๆ อาทิ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในนาข้าวที่อยู่ในกระบวนการปลูกข้าว ตลอดจนกระบวนการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์พัฒนาสายพันธ์ุการปรับปรุงพันธ์ุ สิ่งมีชีวิตเล็กในนาและโรคที่เกี่ยวกับข้าว กระบวนการสีข้าว และเทคโนโลยีอื่นๆที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการผลิตข้าว นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิต ชุมชน วัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์ คณิตศาสตร์ ผ่านกระบวนการศึกษาชุมชนแบบลงพื้นที่ ได้เรียนรู้จากภูมิปัญญาการทำนาสู่การสร้างนวัตกรรมที่เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อชุมชน การเป็นผู้ประกอบการในชุมชนเกษตร นโยบายรัฐที่ส่งผล รายได้ที่สามารถเพียงพอต่อการเลี้ยงชีพและประเด็นอื่นๆที่ได้จากการลงพื้นที่ทั้งที่ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานีคลองหก และชุมชน ณ ต.โรงช้าง อ.มหาราช จ. พระนครศรีอยุธยา ทั้งหมดนี้จะเป็นต้นทุนให้ทีมคุณครูโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประมวลประสบการณ์จากพื้นที่จริง มาออกแบบกระบวนการเรียนรู้ใน "กิจกรรมครอบครัวสาธิตระยะที่ 2 " ในโมดูลที่ 1 (มีทั้งหมด 3 โมดูล) : ชีววิถีนาข้าวและชุมชน

... "สายเข้าแดดจะร้อน" : เช้าวันนี้ 20 มีนาคม 2560 ทีมครูสาธิตฯมธ ได้ลงพื้นที่นา ณ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงเช้า และสรุปบทเรียนเพื่อออกแบบกระบวนการเรียนรู้สำหรับนักเรียนในช่วงบ่าย โดยได้รับความร่วมมือและความอนุเคราะห์อย่างเป็นกันเองตอบข้อซักถามของทีมคุณครูจากเจ้าหน้าที่วิชาการเกษตรด้านวิทยาศาสตร์การข้าว ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี กรมการข้าว ได้เห็นแง่มุมในด้านวิทยาศาสตร์ และ ชีววิถีที่เกี่ยวข้องกับข้าว ตลอดจนสามารถต่อยอดไปสู่ความรู้อื่นๆได้ตามแต่ที่ครูแต่ละท่านเชี่ยวชาญ นับเป็นต้นทุนจากสนามจริงที่จะเอื้อต่อการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่มีหัวใจ ให้กับนักเรียนสาธิตฯมธ รุ่นที่ 1 ที่เข้มข้นในเนื้อหาความรู้ ร้อยเรียงผ่านกระบวนการที่ดีต่อใจ และได้ลงมือปฏิบัติอย่างมีความหมาย คงจะได้ต่อยอดเป็นปัญญาแห่งอนาคต และเป็นบทเรียนพื้นฐานสู่การเป็นนวัตกรสังคม (Social Innovator) . เรียกได้ว่าเป็นการรังสรรค์การเรียนรู้สู่ยุคใหม่ ที่องค์ความรู้ที่เราเชื่อมาอาจจะไม่ตอบโจทย์ ถ้าอยากได้ผลลัพธ์แบบใหม่ๆ ต้องไม่ทำแบบเดิมๆ โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 627280เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2017 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2017 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท