To know is to feel 2 : ทฤษฎีกระปุกทราย


โดยเฉลี่ยเรามีอายุไข 70 ปี บางคน โตมาเเล้ว 21 ปี ฉะนั้นเเล้ว เหลือ เวลาอีกประมาณ 49 ปี ....

เวลา อีก 49 ปีนี้ หากเป็นช่วงชีวิตที่มีแต่ความทุกข์ ก็คงไม่คุ้มค่ากว่าจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ "จริงไหมครับ" เเต่หากเราทำ 49 ปีที่เหลือนี้เป็นชีวิตที่มีความสุข ความสงบ ไม่เบียดเบียน ไม่พยาบาท ไม่ทำร้ายจิตใจผู้คน อยู่ด้วยการแบ่งปันเเละเกื้อกูลเเละให้อภัย ก็คงจะคุ้มค่าที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์

"ทฤษฏีกระปุกทราย" ลองจินตภาพถึง กระปุกโหลแก้วที่มีผาปิดนั่นล่ะ คือ ชีวิตของเราทั้งชีวิต ส่วนสิ่งที่อยู่ข้างใน ทรายละเอียดสวยงาม เป็นสภาพความดีที่เราพึงปรารถนาจะเติมเต็มชีวิตนี้ให้มีความสุข ความสงบ เเละความดี เเต่ทว่ามันไม่ได้มีเเค่ทรายน่ะสิ เพราะเราทุกคนพยายามใส่ก้อนกรวดที่ไม่สวย ก้อนใหญ่ๆยัดใส่ลงไปในขวดโหลนี้ด้วย ก้อนกรวดเหล่านั้น คือ ความทุกข์ ความเครียด เเละสิ่งที่ไม่ควรเสียเวลาไปกับสิ่งๆนั้น เป็นผลทำให้พื้นที่ ที่เหลือมีน้อยมากที่จะเติมทรายลงไปอีก ไม่นานกระปุกทรายนี้ก็จะเต็ม เเต่มันจะเต็มไปด้วยก้อนกรวด หรือทรายละเอียดที่สวยงาม ก็เเล้วเเต่เราจะออกแบบชีวิตของตนเองว่า "เกิดมาชาตินี้ต้องการให้ชีวิตเป็นอย่างไร

เเน่นอนว่า กระปุกนี้ไม่นานก็เต็มเพราะเวลา ผ่านไปเรื่อยๆ เราในบทบาทคนเติมทราย ก็ต้องพยายามเติมเเต่ทรายที่สวยงาม ไม่ควรไม่หลง ไปยึดอยู่กับเรื่องที่เสียเวลา "จริงไหมครับ"


หมายเลขบันทึก: 626690เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2017 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2017 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท