ทุนชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : กรณีศึกษาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านหัวอ่าว สามพราน (ครั้งที่ 2)



วันที่ 24 มีนาคม 2560 เวลา 11.00 น. ได้เดินทางไปศึกษาศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านหัวอ่าว สามพราน

ความเป็นมา / ข้อมูลภาพรวม

ด้วยสมาชิกกลุ่มสตรีและกลุ่มการเกษตรทำสวนผลไม้ตำบลบางช้าง มีความคิดริเริ่มที่จะลดต้นทุนในการผลิตทางการเกษตร พร้อมทั้งรณรงค์ลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรและพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ระบบนิเวศวิทยาทางธรรมชาติ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในหมู่บ้าน / ตำบล สามารถพึ่งตนเองได้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแบบยั่งยืน จึงได้หันมาสนใจศึกษาเกี่ยวกับการเกษตรชีวภาพ มีการลองผิดลองถูกมา10ปี เมื่อปี พ.ศ. 2546 จากเวทีแห่งนี้ทำให้มองเห็นถึงแนวทางที่จะทำให้ความคิด / ความฝัน ที่จะประสบผลสำเร็จในเรื่องเกษตรชีวภาพเป็นจริงได้

จากการที่ได้มีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือกับองค์กรภาคีต่างๆ ทำให้มีการประชุมประชาคมตำบล เพื่อหาแนวทางร่วมขึ้นมา ทำให้การเกษตรหันมาสนใจเกี่ยวกับเกษตรชีวภาพเป็นอันมาก จึงได้จัดตั้งกลุ่มอย่างการมีรูปธรรมในปลายปี พ.ศ. 2546 โดยใช้ชื่อกลุ่ม "กลุ่มผลิตปุ๋ยชีวภาพตำบลบางช้าง" มีนางประหยัด ปานเจริญ เป็นประธานกลุ่ม มีสมาชิกเริ่มก่อตั้ง 47 คน ที่ทำการตั้งหมู่บ้านเลขที่37/1 หมู่5ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และได้จดทะเบียนกลุ่มอย่างถูกต้องมีการประสานงานจากหน่วยต่างๆ ในการทำปุ๋ยชีวภาพให้เห็นเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่จะนำไปสู่กระบวนการพึ่งตนเองแบบยั่งยืนต่อไป ในส่วนการเกษตรของตำบลบางช้าง ได้เข้ารับการอบรมการทำปุ๋ยชีวภาพมาบ้างแล้ว โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก อบต. โดยมีวัตถุประสงค์คือ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดอันตรายจากเคมี การลดต้นทุนการผลิต แต่ไม่ได้รับการสนใจการเกษตรเท่าที่ควร มีการเริ่มหลายครั้งต่อหลายครั้งแล้วก็เงียบหาย เกษตรกรต้องหันมาใช้สารคมีอีก ราคาของสารเคมีนับวันมีแต่ราคาสูงขึ้น เมื่อเทียบการปริมาณการผลิตแล้ว บางครั้งถึงกับขาดทุน ทำให้ทราบปัญหาเกษตรกรที่ประสบอยู่คือ ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้ แต่ไม่มีใครพูดถึงชีวภาพอีกเลย จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรที่ใช้สารเคมีอยู่คือ ต้นทุนสูง ผลิดต่ำ ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้ พวกเกษตรกรส่วนน้อยที่จะคิดใช้ปุ๋ยชีวภาพ เพราะเห็นว่าประโยชน์นั้นมากมาย



หมายเลขบันทึก: 626675เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2017 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2017 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท