วิธีการใช้ชีวิต "วัยเกษียณ" อย่างมีความสุข


ที่มา : http://www.eldercareinthai.com/wp-content/uploads


น้อยคนนักที่จะมีการใช้ชีวิตวัยเกษียณได้อย่างมีความสุข เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ การวางแผนวัยเกษียณ เพราะถ้าหากเรามีการวางแผนที่ดี เราก็จะมีชีวิตวัยเกษียณตามแบบที่เราต้องการ บางคนต้องการเงินทอง บางคนต้องการสุขภาพที่แข็งแรง บางคนต้องการอยู่กับลูกหลาน บางคนอาจจะไม่ต้องการทำตอนเกษียณหรือบางคนบางอาจจะต้องการทำงาน ขึ้นอยู่กับการวางแผนของแต่ละคนที่วางไว้ว่าต้องการให้เป็นเช่นไรและสามารถทำตามแผนได้มากน้อยแค่ไหน


วิธีการใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีความสุข

  • วางแผนวัยเกษียณ คิดว่าชีวิตหลังเกษียณของเราต้องการอะไร เช่น เงินทองหรือสุขภาพที่แข็งแรง พอได้สิ่งที่เราต้องการแล้ว ก็ควรจะมีการวางแผนเพื่อให้ไปถึงจุดหมายนั้นและลงมือทำจริง
  • เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น ถ้าวางแผนที่จะเก็บเงินไว้ใช้ตอนเกษียณ ก็ควรจะมีการตั้งเป้าหมายว่าต้องการมีเงินเท่าไหร่ตอนเกษียณและแต่ละเดือนควรออมกี่บาทเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น ที่สำคัญต้องมีคิดเงินเฟ้อในอนาคตด้วย
  • ปรับทัศนคติหรือมุมมองใหม่ พยายามมองหาข้อดีของชีวิตวัยเกษียณหรือคิดว่าวัยเกษียณก็เหมือนกับการเริ่มต้นก้าวเดินไปสู่เส้นทางใหม่ๆที่น่าค้นหา
  • ดูแลสุขภาพของตนเอง เมื่อร่างกายถูกใช้งานมานานย่อมมีการทรุดโทรมบ้างเป็นธรรมดา แต่เราไม่ควรปล่อยให้สุขภาพกายมาเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตวัยเกษียณของเราอย่างมีความสุข ดังนั้นเราควรที่จะออกกำลังกายเบาๆ และระมัดระวังเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น
  • ทำงานอดิเรกที่ตนเองชอบ เพราะการได้ทำในสิ่งที่เรารักย่อมก่อให้เกิดความสุข
  • ไม่เป็นหนี้ หรือถ้าเป็นหนี้ก็ควรรีบใช้ให้หมดก่อนเกษียณ ให้ยึดหลัก คนที่ไม่เป็นหนี้ย่อมเป็นไท ไม่เป็นทาสน้ำเงิน

หากเราอยู่ในวัยเกษียณ เราควรที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ทั้งเพื่อนบ้าน เพื่อนเก่า เพราะจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นและมีความสุข อย่าเอาตัวและใจของเราไปผูกติดกับลูกหลานมากจนเกินไปเพราะจะทำให้เราเหงาได้ เนื่องสภาพสังคมในปัจจุบันได้เปลี่ยนไป ลูกหลานบางคนต้องออกไปเรียนหรือทำงานไกลบ้าน ดังนั้นเราควรที่จะสร้างความสุขด้วยตัวของเราเอง มากกว่าการรอคอยให้ลูกหลานมาเยี่ยม


ที่มา : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000132389

https://moneyhub.in.th/article/retirement-life/

http://www.thairath.co.th/content/375731

คำสำคัญ (Tags): #finance
หมายเลขบันทึก: 626561เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2017 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2017 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท