ประวัติความเป็นมาของวัสดุกราฟิก


ประวัติความเป็นมาของวัสดุกราฟิก

กราฟิกเริ่มมีตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ซึ่งเห็นได้จากการค้นพบรูปภาพตาม ผนังถ้ำต่างๆ ปรากฏผลงานทางด้านกราฟิก โดยคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ได้บันทึกเรื่องราวต่างๆไว้ตามผนังถ้ำ ซึ่งในตอนแรกรูปที่เขียนอยู่มีลักษณะเป็นหยาบๆ ต่อมาพัฒนาการเขียนให้ดีขึ้น อุปกรณ์ในการเขียนจะใช้ดินสอที่เป็นสีหรือใช้เครื่องมือที่เป็นกระดูกคมๆเขียนลงบนผนัง

เมื่อเข้ามาถึงยุคประวัติศาสตร์ กราฟิกได้เริ่มมีความสำคัญและมีความหมายมากขึ้นโดยเริ่มที่ประเทศอียิปต์ เนื่องจากอียิปต์เป็นชาติที่เป็นต้นแบบของอารยธรรมตะวันตก ศิลปะทางด้านกราฟิกของอียิปต์เริ่มมีการเขียนรูปแบบต่างๆ อย่างประณีต การบันทึกเรื่องราวต่างๆ มักจะเขียนไว้ด้วยพู่กันไว้ตามกำแพงหรือผนังในปิรามิด สีที่ใช้เป็นสีน้ำ ภาพส่วนใหญ่เป็รการบันทึกเรื่องราว เกี่ยวกับชีวิตประจำวันและการสงคราม

ในเวลาต่อมาพวกกรีกได้รับอารยธรรมของอียิปต์ และได้นำความรู้ทางด้านกราฟิก มาใช้และปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยนำมาคิดค้นและใช้งานทางด้านเลขาคณิต ผลงานทางด้านกราฟิกที่ออกมาในสมัยกรีกนี้จะเน้นหนักไปด้านการวาดรูปละการนำไปใช้ในการเขียนตำรา ซึ่งศิลปะทางด้านนี้ชาวกรีกได้รับความนิยมยกย่องอย่างมากในสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยา

หลังจากสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาแล้ว กราฟิกก็ได้พัฒนาและเจริญรุ่งเรื่องขึ้นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงปัจจุบัน กราฟิกได้มีการขยายขอบเขตของงานกราฟิกให้กว้างมากยิ่งขึ้นและสามารถนำมาใช้ร่วมกันในทุกวงการ เช่น งานโฆษณา งานประชาสัมพันธ์ งานด้านการศึกษา งานด้านการแสดง การด้านธุรกิจ งานด้านสิ่งพิมพ์ งานด้านตัดเย็บเสื้อผ้า ฯลฯ ( พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์,2544:2 )

หมายเลขบันทึก: 625777เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2017 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2017 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท