ดวงตาของใครสักคน(จิตอาสา)


จิตอาสา คำพูดที่เราคงจะได้ยินกันจนคุ้นหู ได้เห็นกันจนคุ้นตา จนเกิดเป็นความคิดที่ อยากจะทำ หรืออยากจะไปบ้าง แต่มันขึ้นอยู่กับว่าสุดท้ายแล้ว คำพูดจะกลายเป็นการกระทำจริงๆรึเปล่า

ฉันเห็นใครทำจิตอาสามามากมาย ทุกครั้งที่เห็นก็ได้แต่พูดว่า อยากจะทำบ้าง แต่ก็ไม่เคยได้ลงมือทำเลยสักครั้ง จนวันหนึ่งที่อาจารย์ได้มอบโอกาสดีๆให้ ฉันและเพื่อนๆเลือกที่จะไปทำจิตอาสาที่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกิจกรรมที่พวกเราเลือกก็คือช่วยสอนหนังสือ อ่านหนังสือให้น้องฟัง เพราะน้องใกล้ถึงช่วงสอบกันแล้ว พวกเราแบ่งกันเป็นกลุ่มๆ เพื่อไปสอนน้องหลายๆคน กลุ่มของฉันได้พบกับน้อง จ. เป็นคนแรก น้อง จ. เป็นเด็กที่ความจำดีมาก พูดเนื้อหาตรงไหน ก็จำได้ทั้งหมด แต่พวกเราก็ไม่ได้เพียงแค่สอนหนังสือน้องหรอก เรายังได้ทำความรู้จักกับน้อง น้องเป็นคนน่ารักมากๆ คุยสนุก แล้วก็ตลกด้วย


น้องคนต่อมาที่เราได้รู้จัก คือน้อง ก. น้อง ก. ให้พวกเราสอนภาษาไทย ซึ่งเป็นบทที่ต้องอ่านกลอนแปลกๆ อ่านผิดบ้างถูกบ้าง เรียกเสียงหัวเราะกันไปได้ดีทีเดียว และหลังจากที่เราได้รู้จักกับน้อง ก. มากขึ้น ทำให้รู้ว่าน้อง ก. มีความสามารถพิเศษในการเล่นกีตาร์ พวกเราเห็นว่าน้องๆเหนื่อยกับตำรามาทั้งวันแล้ว อยากให้น้องได้ผ่อนคลายบ้าง เลยขอให้น้อง ก. เล่นกีตาร์ แล้วก็ร่วมกันร้องเพลง เสียงดนดนตรีเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก มันทำให้ทุกๆคนได้เข้ามาใกล้กันมากขึ้น ได้สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เติมเต็มความรู้สึกที่ขาดหายสำหรับใครหลายๆคนได้มากมาย พวกเราก็เช่นกัน เราได้ถูกเติมเต็มความสุขไปพร้อมๆกัน

ตั้งแต่เล็กจนโต เราทุกคนต่างก็ล้วนเป็นผู้รับกันมามากมาย ช่วงเวลานั้นอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าเรามีความสุข แต่วันนึงที่เราได้มีโอกาสเป็นผู้ให้ ให้โดยที่ไม่หวังอะไรตอบแทน แค่เพียงได้รอยยิ้มเล็กๆ มันก็มีค่ามาก ถือเป็นความสุขที่เต็มจนล้นหัวใจ ถ้ามีโอกาสได้บอกความรู้สึกให้น้องได้ฟัง พี่อยากบอกน้องว่า

"ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้พี่รู้ว่า ความสุขโดยไม่คาดหวังคืออะไร รอยยิ้มน้อยๆของน้อง กำลังเติมความอบอุ่นในใจของพี่
ของคุณที่ทำให้พี่ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่พี่ไม่เคยได้สัมผัส รักนะคะ"

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาสดีๆแบบนี้กับพวกเรา ขอบคุณที่ทำให้หนูได้สัมผัสกับความสุขที่แท้จริง และขอบคุณที่ทำให้ครั้งหนึ่งหนูได้ลองเป็น "ดวงตาของใครสักคน"

ขอบคุณมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ขอบคุณรูปภาพจากเพื่อนๆที่น่ารัก

หมายเลขบันทึก: 625449เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท